(HBĐT) - Phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Lạc Thủy không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng các mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Theo thống kê năm 2017, tỷ lệ hội viên khá, giàu của toàn Hội chiếm 52,6%, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,7%. Qua đó, đời sống hội viên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH địa phương.


Mô hình trang trại tổng hợp của hội viên CCB Chu Văn Sâm, thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đem lại lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng/năm.

Hội CCB huyện Lạc Thủy có 4.604 hội viên, sinh hoạt tại 23 cơ sở hội và 153 chi hội. Trong những năm qua, cán bộ, hội viên CCB tích cực thi đua lao động sản xuất, đổi mới tư duy, cách làm để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tiếp tục phối hơp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề nhằm trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật. Qua đó đã có trên 30 hội viên là chủ các doanh nghiệp, trang trại và cơ sở kinh doanh trên địa bàn, giải quyết việc làm cho 170 hội viên CCB với mức thu nhập ổn định. Trong đó, một số mô hình trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi tổng hợp, kinh doanh vật liệu xây dựng đã đem lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, Hội CCB đã bàn giao 3 con bò giống cho 3 chi hội CCB xã An Bình, Khoan Dụ, Liên Hòa để hỗ trợ các gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Chu Văn Sâm ở thôn Đồng Danh (xã Phú Thành), là điển hình trong phát triển kinh tế trang trại VAC trên địa bàn huyện. Hiện nay, mô hình VAC của ông Sâm đã được mở rộng 3 ha với trên 1.200 gốc cây ăn quả như nhãn Hưng Yên, chanh đào, bưởi Diễn và 1 ha ao cá. Bằng ý chí, nghị lực vươn lên, ông Sâm đã áp dụng KH-KT vào quá trình sản xuất để mô hình kinh tế VAC hoạt động hiệu quả. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Sâm thu về từ 400- 500 triệu đồng. Sản phẩm của gia đình ông bán rộng rãi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. ông Sâm cho biết: "Gần 20 năm qua kể từ khi bắt tay vào phát triển mô hình trang trại VAC, tôi luôn phát huy những phẩm chất đáng quý của người lính Cụ Hồ, không ngừng nỗ lực, phấn đấu và chịu khó học hỏi để vươn lên làm giàu bằng sức lao động của mình. Tích cực tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật do các hội, đoàn thể tổ chức. Qua đó áp dụng vào quá trình sản xuất để nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, khó khăn chung của các hội viên khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh tế đó là nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, Hội CCB huyện đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện với tổng số vốn gần 59 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho 1.917 hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Các cơ sở hội cũng đã huy động nguồn quỹ từ cán bộ, hội viên với mức trung bình 520.000 đồng/năm. Một số chi hội tiêu biểu đã tạo được nguồn quỹ lớn từ cán bộ, hội viên như Chi hội thôn 2, xã Cố Nghĩa (2 triệu đồng), Hội CCB thị trấn Chi Nê (600.000 đồng), Chi hội Dị, xã Phú Thành (700.000 đồng). Thông qua nguồn quỹ này đã hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế.

Đồng chí Phạm Ngọc Hà, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Thủy cho biết: "Trong thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hăng hái thi đua lao động sản xuất để xây dựng được nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ hội viên khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Qua đó sớm xóa được tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thúc đẩy KT- XH, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Đức Anh

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục