Có ý tưởng từ khi còn là sinh viên năm 1, đoạt giải nhì cuộc thi Nhân tài đất Việt 2015 và khởi nghiệp thành công với ứng dụng Busmap, Lê Yên Thanh đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ.


Sinh viên hào hứng với chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp từ các chuyên gia

Chiều nay 15.5, trong chương trình giao lưu phát động giải thưởng Nhân tài đất Việt, hàng trăm sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM đã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về việc biến ý tưởng thành sản phẩm và khởi nghiệp thành công từ sản phẩm đó.

Tạo ra sản phẩm xã hội cần

Có mặt tại chương trình, Lê Yên Thanh, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, người từng đoạt giải nhì cuộc thiNhân tài đất Việt năm 2015với sản phẩm Busmap, một ứng dụng dành cho người đi xe buýt tại TP.HCM. Hiện ứng dụng này có trên 5 triệu lượt người dùng/tháng nhưng chỉ mất chi phí 20 USD để chạy trên máy chủ. Yên Thanh hiện là Giám đốc công nghệ, đồng sáng lập Jobhop.


Lê Yên Thanh nói về cách khởi nghiệp thành công ẢNH: MỸ QUYÊN

Yên Thanh cho biết: "Có 3 yếu tố khiến bạn khởi nghiệp thất bại: sản phẩm không có 'team' làm, sản phẩm không có vốn và sản phẩm làm ra không có người sử dụng. Ngày nay, các bạn trẻ rất giỏi về chuyên môn và công nghệ. Nhưng lại có một hạn chế trong việc sử dụng công nghệ đó để tạo ra một sản phẩm giúp ích được cho người tiêu dùng. Một sản phẩm không có người dùng thì sẽ thất bại”.

Yên Thanh chỉ ra điểm yếu chung của bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp, đó là phần lớn có tư duy "Tôi có kiến thức, tôi có ý tưởng, tôi sẽ tạo ra sản phẩm tôi muốn”. Trong khi, lẽ ra phải tư duy ngược lại: "Tôi sẽ làm sản phẩm để giải quyết nhu cầu, vấn đề trong cuộc sống. Tôi sẽ tìm phương tiện, kiến thức, phương pháp để làm ra sản phẩm đó”. Nghĩa là phải biết người tiêu dùng đang cần sản phẩm gì trước, chứ không phải là làm cái mà mình có thể làm trước.

hải ứng dụng công nghệ vào khởi nghiệp

Theo các chuyên gia, ngày nay, để khởi nghiệp thành công, nhất định các bạn trẻ phải biết ứng dụng công nghệ vào việc điều hành, quản lý công việc.

Ông Ninh Gia Hạnh, Giám đốc điều hành MyXteam, thành viên HĐQT Ibosses Việt Nam, nhận định: "Công nghệ sẽ giúp cho một doanh nghiệp không cần phải có quá nhiều nhân sự nhưng vẫn có thể làm được một khối lượng công việc tuyệt vời. Các bạn có thể sử dụng công nghệ để bán hàng tự động, chăm sóc khác hành tự động, nó giúp cùng lúc trò chuyện với hàng nghìn người, thay vì phải có một bộ phận đi tiếp thị, gặp gỡ khách hàng”.

Vì thế, theo ông Hạnh, điều đầu tiên bạn trẻ khởi nghiệp phải biết ứng dụng công nghệ vào việc lập kế hoạch, quản lý kế hoạch, quản lý nhân sự… "Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, chủ doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm làm việc hiệu quả, trao đổi công việc thông qua hệ thống, truy cập kiểm tra xem ai đang làm gì, có làm đúng thời hạn hay không… ở mọi lúc mọi nơi”, ông Hạnh chia sẻ.

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam cũng cho rằng, bạn trẻ nên dùng kiến thức để giải quyết những bài toán đơn giản nhất nhưng có giá trị sử dụng cao và nhất định phải đưa nền tảng công nghệ vào sản phẩm. "Ở thời đại này, chỉ cần sản phẩm của bạn có công nghệ nhanh hơn người khác một giây là bạn đã thắng”, ông Long nhận định.

 


                                                                          Theo báo Thanh Niên

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục