(HBĐT) - Trong những năm qua, xã An Bình (Lạc Thủy) hình thành nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập cao, ổn định. Các mô hình ngày càng mở rộng và phát triển, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, phát huy lợi thế địa phương, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.


Trang trại nuôi gia công gà trắng Japfa của anh Đinh Ngọc Vững, xóm Cây Rường, xã An Bình (Lạc Thủy) đem lại thu nhập 300-400 triệu đồng/năm.

 

Đồng chí Quách Công Mười, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: "Thời gian qua, xã đề ra các phương hướng, kế hoạch phát triển lợi thế cho từng loại sản phẩm của địa phương. Cùng với đó là sự cố gắng của các chủ trang trại đã đưa các mô hình kinh tế ngày càng phát triển bền vững, mở rộng, đem lại lợi nhuận cao, đồng thời đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Trên địa bàn xã có nhiều nông dân giỏi, điển hình tiên tiến với quy mô sản xuất lớn, thu nhập vượt trội hơn rất nhiều so với thu nhập bình quân của xã.

Toàn xã hiện có gần 100 mô hình kinh tế trang trại, gia trại với quy mô từ nhỏ đến lớn. Chăn nuôi gia cầm là thế mạnh của địa phương với tổng đàn 220.000 con, trong đó có 63 gia trại chăn nuôi gà ri Lạc Thủy với quy mô khoảng 500 con/gia trại; 11 trang trại nuôi gia công gà trắng Japfa, quy mô trên 10.000 con/gia trại. Đặc biệt có 4 trang trại gà được UBND huyện cấp giấy chứng nhận thu nhập bình quân ước đạt trên 525 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều nông dân giỏi, điển hình tiên tiến như anh Bùi Đông Giang (xóm An Sơn 1) với trang trại gà ri, đem lại thu nhập 1 tỷ đồng/năm; ông Bùi Văn Chung (xóm Ninh Ngoại) với mô hình nuôi gà ri cho thu nhập 700-800 triệu đồng/năm; anh Đinh Ngọc Vững (xóm Cây Rường) với mô hình nuôi gia công gà trắng Japfa, đem lại thu nhập 300-400 triệu/năm; anh Đinh Văn Bình với gia trại 2.000 con gà ri, thu nhập 100-150 triệu đồng/năm…

Đến thăm trang trại nuôi gia công gà trắng Japfa của anh Đinh Ngọc Vững, anh cho biết: "Phát triển mô hình trang trại mang lại cho gia đình tôi hiệu quả kinh tế cao, bền vững. Nhờ tận dụng tốt các nguồn vốn vay, mạnh dạn đầu tư sản xuất, áp dụng KH-KT trong chăn nuôi, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, mô hình chăn nuôi gia công 8.000 con gà trắng đem lại thu nhập cho gia đình từ 300-400 triệu đồng/năm”.

Tận dụng tiềm năng đất đồi rừng lợi thế với việc chăn nuôi, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, số lượng đàn vật nuôi của xã phát triển cả về quy mô và chất lượng. Hiện tại, tổng đàn trâu, bò của xã có 1.573 con, tăng 103,2% so với cùng kỳ; đàn dê 1.616 con, tăng 616 con so với năm 2016. Đàn gia cầm tăng vượt trội với gần 220.000 con, đạt 332,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, người dân trong xã bắt đầu phát triển và nhân rộng nuôi ong mật lên 928 đàn, ước đạt 6,5 tấn mật/năm…

Đồng chí Quách Công Mười, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết thêm: "Phát triển kinh tế trang trại, gia trại là hướng đi phù hợp với đặc thù của địa phương, giúp đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại vật nuôi cho sản lượng, lợi nhuận cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo sự bền vững trong sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho đầu tư sản xuất, kinh doanh; tiếp tục thực hiện đề án hỗ trợ vay vốn sản xuất cho nông dân; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường nhằm từng bước đưa sản phẩm của địa phương cạnh tranh hơn với thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục