(HBĐT) - Cùng với sản xuất nông nghiệp, người dân xóm Luông Dưới, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) đã tận dụng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển mô hình trồng vầu với hy vọng nâng cao thu nhập. Đây là cây trồng khỏe, không tốn công chăm sóc và có thể thu hoạch quanh năm, lợi nhuận cao gấp 2- 3 lần so với các cây trồng truyền thống như lúa, ngô, sắn…


Diện tích vầu tại xóm Luông Dưới, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) hiện đã được mở rộng lên khoảng 100 ha, chiếm 2/3 tổng diện tích toàn xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã.

Qua tìm hiểu được biết, cây vầu đã xuất hiện tại xã từ lâu được trồng nhiều tại khu vực đồi dốc và khu vực có nền đất thịt. Cây sinh trưởng chủ yếu bằng hệ thống thân ngầm mọc lan rộng dưới đất thành từng cụm, thân thẳng đứng, vươn cao khoảng 15- 20 m; đường kính thân từ 10 - 12 cm, vách thân dày tới 1 cm. Từ cây vầu có thể sử dụng làm đồ thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… Theo thống kê, diện tích vầu ở xóm Luông Dưới đã được mở rộng lên 100 ha, chiếm 2/3 tổng diện tích vầu của toàn xã. Trong đó, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xóm đã mở rộng diện tích và lựa chọn vầu là cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như gia đình các anh: Bùi Văn Bằng, Bùi Văn Thuật, Bùi Văn Quyền…

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Bằng ở xóm Luông Dưới, một trong những hộ dân phát triển cây vầu hiệu quả nhất. Hiện nay, diện tích vầu của anh Bằng mở rộng trên 3 ha và là nguồn thu nhập chính của gia đình. Anh Bằng cho biết: "Trước đây, gia đình tôi phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào cây ngô, lợi nhuận sau khi trừ chi phí chỉ đạt khoảng 10 triệu đồng/năm, đời sống rất thiếu thốn. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây vầu tại các vùng lân cận, tôi đã học hỏi cách làm và mở rộng diện tích vầu với hy vọng cải thiện thu nhập. Theo giá thị trường, cây vầu có giá khoảng 10.000 đồng/cây, trong đó có thể bán từng bộ phận của cây theo nhu cầu thu mua của các thương lái. Cụ thể, măng vầu được thu mua làm thực phẩm với giá từ 6.000- 7.000 đồng/kg, vỏ vầu (hay còn gọi là mo vầu) có giá 200 đồng/chiếc được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nón lá, thân cây khoảng 7.000 đồng làm vật liệu xây dựng và chế biến đồ thủ công mỹ nghệ. Nhờ phát triển hiệu quả mô hình, năm 2017, gia đình tôi thu về lợi nhuận 30 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong tháng 4 và 5/2018, tôi đã thu được 12 triệu đồng từ bán bẹ vầu. Hiện nay, vầu được xuất bán chủ yếu cho các thương lái đến từ Hà Nội, Hải Dương.

ưu điểm khi phát triển mô hình trồng vầu là người dân không tốn công chăm bón và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên tiết kiệm được chi phí. Nếu khai thác đúng phương pháp và thời điểm thì chu kỳ thu hoạch kéo dài đến 10 năm, mỗi năm có thể thu về từ 10 - 20 triệu đông/ha. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề đặt ra với các hộ dân trồng vầu chính là đường giao thông. Hầu hết các trục đường trong thôn, xóm chưa được cứng hóa, chủ yếu là nền đường đất dẫn tới việc vận chuyển hàng hóa vào mùa mưa rất khó khăn, cước phí đắt đỏ.

Đồng chí Bùi Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Ngổ Luông cho biết: "Trong một vài năm trở lại đây, mô hình trồng vầu tại xóm Luông Dưới đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Theo thống kê, nhân dân trên địa bàn đã trồng được trên 150 ha vầu rải rác tại các xóm. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân khai thác hiệu quả, đúng phương pháp để nâng cao thu nhập. Ngoài ra mong muốn các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công trục đường từ xã Quyết Chiến dẫn tới khu vực trung tâm xã. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH xã.

Đức Anh

 



Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục