(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh sau khi đánh giá tình hình triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2018 đến thời điểm cuối tháng 5/2018. Cụ thể, nhằm thúc đẩy tỷ lệ giải ngân nguồn vốn quan trọng này trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ĐTC, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2018 với tổng số 2.615, 972 tỷ đồng.


Hồ Cạn Thượng, huyện Cao Phong được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách đã đem lại hiệu quả trong việc đảm bảo nguồn nước tưới, sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện.

Được biết, trong tổng kế hoạch vốn ĐTC năm 2018 của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH &ĐT giao là 2.615, 972 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 787, 390 tỷ đồng (vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh theo tiêu chí 577, 390 tỷ đồng, nguồn thu sử dụng đất 200 tỷ đồng, nguồn thu xổ số kiến thiết 10 tỷ đồng, nguồn vốn khác 110 tỷ đồng); vốn ngân sách T.ư là 1.828, 582 tỷ đồng (các Chương trình mục tiêu 279 tỷ đồng, vốn nước ngoài 384, 5 tỷ đồng, Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh 102 tỷ đồng, trái phiếu Chính phủ 565, 5 tỷ đồng, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) 353, 201 tỷ đồng, Chương trình hỗ trợ người có công về nhà ở 144, 381 tỷ đồng).

Tính đến hết ngày 23/5/2018, tổng số vốn ĐTC năm 2018 của tỉnh đã giải ngân 1.136, 443 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch vốn được giao. UBND tỉnh đánh giá đây là tỷ lệ giải ngân khá tốt, bởi trong những tháng đầu năm có nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai các chương trình, dự án cũng như tiến độ giải ngân các nguồn vốn ĐTC. Đáng ghi nhận là trong bối cảnh đó có một số nguồn đạt tỷ lệ giải ngân cao như: vốn cân đối ngân sách tỉnh đạt 62%, ngân sách T.ư hỗ trợ các chương trình mục tiêu đạt 47%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 39%... Còn lại các chương trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp hoặc chưa giải ngân là do kế hoạch vốn mới giao chi tiết, các chủ đầu tư chưa kịp triển khai thực hiện như Chương trình 135 (giao vốn ngày 06/4/2018) hoặc chưa giao kế hoạch vốn như Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình 30a thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình hỗ trợ người có công về nhà ở... Thêm vào đó, quy định hướng dẫn lập kế hoạch trung hạn và hàng năm thực hiện các chương trình MTQG mới được ban hành (Thông tư số 07/2017/TT-BKHĐT ngày 14/12/2017 của Bộ KH &ĐT) nên việc triển khai thực hiện còn lúng túng, dẫn đến chậm giải ngân các nguồn vốn ĐTC dành cho các chương trình, dự án này. Ngoài ra, có một số dự án sử dụng nguồn ngân sách T.ư thực hiện chương trình MTQG chậm hoàn thành các thủ tục đầu tư, gây ảnh hưởng đến việc phân giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án. Cụ thể, đến ngày 23/5/2018, trên 353 tỷ đồng nguồn ngân sách T.ư hỗ trợ các chương trình MTQG vẫn chưa được giải ngân.

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nhằm thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn ĐTC năm 2018 trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ĐTC. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm và tuyệt đối không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trước đó, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH &ĐT về giao kế hoạch vốn ĐTC năm 2018, UBND tỉnh đã thực hiện phân bổ chi tiết kế hoạch vốn ĐTC 2018 và giao cơ quan chuyên môn thông báo đến các chủ đầu tư với mục tiêu, chỉ đạo xuyên suốt là giải ngân hết kế hoạch vốn ĐTC năm 2018 thuộc tất cả các nguồn vốn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.


                                                                          Thu Trang



Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục