(HBĐT) - Sau khi lễ hội cam Cao Phong lần đầu tiên được tổ chức thành công đến nay, thương hiệu cam Cao Phong đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Với hương vị đặc trưng, đảm bảo những tiêu chuẩn về quy trình sản xuất và chất lượng, loại quả đặc sản của vùng đất Mường Thàng được nhiều người biết đến. Điều đó đồng nghĩa với việc du khách ghé thăm để trải nghiệm du lịch vườn cam ngày càng nhiều, mở ra hướng đi mới cho du lịch sinh thái trên địa bàn.

Vào vụ, dọc tuyến đường từ thành phố Hòa Bình vào Cao Phong, bắt đầu từ đỉnh dốc Cun (xã Thu Phong) cho đến trung tâm thị trấn Cao Phong rất dễ dàng thấy những vườn cam quả sai trĩu cành. Từ quốc lộ, rẽ vào các nhánh đường xương cá chừng 50 – 100 m, du khách có thể thấy vườn cam ngay trước mắt. Đứng trong khu vườn bạt ngàn cam chín, tận hưởng hương cam dễ chịu, không khí trong lành, tự tay hái và thưởng thức những miếng cam ngọt thơm, mọng nước thực sự là trải nghiệm thú vị, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách khi ghé thăm Cao Phong.

Hàng năm, vào mùa cam chín, lượng khách đến du lịch rất đông, đa dạng cả về thành phần lẫn tuổi tác. Ngoài những đoàn khách ghé thăm vườn cam khi đi qua Hòa Bình hoặc những đoàn khách đến tham quan mô hình trồng cam để học hỏi kinh nghiệm, du khách ở khắp các tỉnh, thành phố như Ninh Bình, Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh… cũng tìm đến nơi đây với mong muốn được tận tay hái quả, thưởng thức hương vị cam Cao Phong đặc trưng ngay tại vườn. Ngoài ra, những năm gần đây, thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch, các tuyến, cụm, điểm du lịch được quy hoạch, định hướng. Theo đó, hoạt động du lịch vườn cam đã được bổ sung vào tour du lịch khám phá Hòa Bình của một số công ty du lịch lữ hành.

Tuy thực hiện chưa lâu, hoạt động trải nghiệm du lịch vườn cam bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan. Không chỉ củng cố lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm cam Cao Phong, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, hoạt động trải nghiệm này cũng thu hút lượng lớn khách du lịch, góp phần tăng doanh thu từ du lịch trên địa bàn. Dọc theo con đường chạy qua trung tâm thị trấn đến hết địa phận huyện, nổi bật lên những nhà vườn như: Thủy Nga (khu 4, thị trấn Cao Phong), Thanh Loan (khu 2, thị trấn Cao Phong), vườn cam Cao Phong bà Sen… được du khách ghé thăm khá đông bởi sự thân thiện, nhiệt tình của chủ nhà. Hơn nữa, khách hàng luôn cảm thấy yên tâm, tin tưởng khi mua hàng bởi sản phẩm cam mang hương vị đặc trưng, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo an toàn.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay, tổng diện tích cây có múi trên địa bàn huyện gần 2.100 ha, sản lượng trên 23.000 tấn, giá trị thu nhập khoảng trên 700 triệu đồng /ha. Do đó, du lịch vườn cam là hướng đi mới góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của thương hiệu cam Cao Phong, phát huy được tiềm năng du lịch sẵn có, đồng thời thúc đẩy sự phát triển về KT-XH địa phương. Qua trải nghiệm du lịch miệt vườn, du khách được tận mắt quan sát các quy trình chăm sóc, tạo nên sản phẩm, được thưởng thức những sản phẩm "chuẩn”, không bị trà trộn với những sản phẩm kém chất lượng như ở nhiều nơi nhận cung cấp sản phẩm cam Cao Phong. Lượng khách du lịch tăng dần theo từng năm. Trong 6 tháng đầu năm, số lượng khách đến tham quan ước đạt trên 220.700 lượt người. Doanh thu từ du lịch đạt trên 15,800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đồng chí Bùi Tiến Dũng cho biết thêm: Bởi đây là hoạt động du lịch tự phát nên chưa có bất cứ sự quản lý nào, việc thống kê lượng khách đến du lịch vườn cam cũng gặp khó khăn. Để phát triển bền vững, cần có thời gian nghiên cứu, xây dựng kế hoạch quản lý, quy hoạch lại các vùng, điểm du lịch sinh thái trên địa bàn. Trước mắt, nhằm thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2018, huyện tiếp tục xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá về những tiềm năng, cơ hội đầu tư của Cao Phong trong phát triển du lịch.

Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục