(HBĐT) - Là xã có địa bàn rộng, tuy nhiên, tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa còn khiêm tốn nên đời sống kinh tế của bà con xã Phú Lương (Lạc Sơn) gặp nhiều khó khăn.


Mưa xuống, nhiều đoạn đường liên thôn, xóm, ngõ xóm ở xã Phú Lương (Lạc Sơn) lầy lội, trơn trượt. (ảnh chụp tại xóm Phản Chuông).

Đến Phú Lương trong những ngày mưa lớn kéo dài mới thấy được nỗi vất vả của bà con khi hàng ngày phải đi lại trên những con đường nhão nhoẹt bùn đất. Đồng chí Bùi Văn âu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, Phú Lương mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, tiêu chí về đường giao thông nông thôn đang là nỗi trăn trở của bà con ở xã có trên 20 thôn, xóm này.

Theo đó, Phú Lương có 10,8 km đường trục xã, liên xã nhưng hiện còn 4 km chưa được cứng hóa. Hệ thống đường liên thôn, xóm, ngõ xóm mới cứng hóa được trên 20% với 14/60,2 km. Hàng năm, Phú Lương đều nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các chương trình, dự án về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, tuyến đường giao thông khá dài nên sự đầu tư còn khá nhỏ giọt so với nhu cầu thực tế. Năm 2017, xã có thêm 2 km đường được cứng hóa. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ Chương trình NTM 400 triệu đồng; gần 1 tỷ đồng từ Chương trình 135 và 350 triệu đồng từ Chương trình giảm nghèo bền vững.

Chúng tôi đến xóm Phản Chuông, một trong những xóm có tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa còn khiêm tốn. Đây là xóm vừa được sáp nhập theo Đề án sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố của UBND tỉnh nên địa bàn khá rộng, có 147 hộ dân. Với đặc điểm dân cư phân bố chủ yếu ở các sườn đồi nên nhiều tuyến đường trong xóm có độ dốc cao, khá trơn trượt, lầy lội. Đến nay, xóm mới có 1,3/9,6 km đường được cứng hóa. "Nếu trời nắng thì bà con có thể dùng xe máy để vận chuyển nông sản chứ mưa liên tục như mấy ngày qua chỉ có thể đi bộ. Nhiều đoạn đường bùn ngập cả bánh xe. Vì đường khó đi nên kinh tế cũng chậm phát triển. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn trên 50%, thu nhập khó mà nâng cao được”, ông Bùi Văn Hợp, Trưởng xóm Phản Chuông chia sẻ.

Yến Báy cũng là xóm mới sáp nhập và có đường giao thông trắc trở không kém xóm Phản Chuông. Sau khi sáp nhập, hiện, Yến Báy có 104 hộ, tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa 0,7/2 km. Trao đổi về đường giao thông, ông Bùi Văn Mải, Trưởng xóm Yến Báy trăn trở: Đường giao thông còn khó khăn nên gây trở ngại trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng NTM. Hiện nay, sau khi sáp nhập, địa bàn rộng hơn nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Ban quản lý xóm mới. Bà con luôn nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng hiến đất, góp ngày công làm đường thuận lợi. Do đó, chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ nguyên vật liệu để cứng hóa đường giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Đồng chí Bùi Văn âu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Ngoài hai xóm Phản Chuông và Yến Báy, xã Phú Lương còn nhiều xóm giao thông rất khó khăn, có xóm chưa được cứng hóa đoạn đường nào. Với kinh tế thuần nông, thu nhập chủ yếu từ trồng lúa, ngô, nếu mưa lớn, nhiều hộ không chuyển nông sản về nhà được. Giao thông gây trở ngại lớn đối với học sinh trên con đường đến trường. Trở ngại về giao thông nên hành trình xóa đói, giảm nghèo ở xã đặc biệt khó khăn này gặp nhiều trắc trở. Hiện, Phú Lương còn 56% hộ nghèo và hơn 27% hộ cận nghèo.

Viết Đào



Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục