(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện nay gần như 100% đất nông nghiệp dùng để sản xuất truyền thống ngoài trời, phương pháp canh tác chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền miệng mà không có quy trình kiểm soát sâu bệnh, bón phân. Các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp, sản phẩm làm ra không đạt tiêu chuẩn. Trong bối cảnh đó, dự án đầu tư xây dựng nhà màng trồng dưa lưới và rau sạch hữu cơ tiêu chuẩn đã khởi động với mô hình doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP, có địa chỉ tại Đội 2, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy).


Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP tại huyện Lạc Thủy tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau quả.

 

Kể từ tháng 1/2016, sản xuất theo công nghiệp 4.0 đã được doanh nghiệp thực hiện bằng việc xây dựng hạ tầng, đặc biệt xây dựng 5.000 m2 nhà màng, lắp đặt hệ thống tưới. Sau đó đúng 1 năm, doanh nghiệp tiến hành sản xuất dưa lưới trong 5.000 m2 nhà màng, đồng thời xây dựng thêm 1ha nhà màng, đưa diện tích nhà màng đến nay đạt 1,5 ha trên tổng số 4,3 ha diện tích. Đến thời điểm này, đây vẫn là mô hình đầu tiên và duy nhất của tỉnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp.

Theo ông Phạm Tiến Sinh, chủ doanh nghiệp, dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0 vì mục đích kinh tế, phù hợp với nông dân, chi phí đầu tư trên một diện tích canh tác không cao nên nông dân có thể tự đầu tư hoặc liên kết với nhau đầu tư phát triển mô hình. Dựa vào nền tảng khoa học kỹ thuật, doanh nghiệp đã xây dựng kết cấu nhà màng làm bằng khung thép mạ kẽm chịu lực, chịu sức gió, phía trên phủ lớp màng dày, xung quanh có lưới chắn côn trùng và hệ thống màng tự động có thể đóng, mở tùy điều kiện thời tiết. Các hệ thống điều khiển nhiệt độ, ánh sáng thông minh với thiết bị đi kèm bao gồm hệ thống tưới nhỏ giọt Isarel, hệ thống phun sương trong nhà, hệ thống tưới mái, các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm… Tất cả được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm có tác dụng nhận những thông số từ bộ cảm biến được lập trình sẵn nhằm tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, thông gió, phun sương theo yêu cầu của từng loại cây trồng trong bộ nhớ lập trình, đảm bảo môi trường lý tưởng, chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Với công nghệ nhà màng, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão, rét, nắng nóng gây hại cho cây trồng được ngăn chặn. Việc sản xuất theo phương pháp thủy canh đồng thời giúp tiết kiệm diện tích, cây trồng có đủ không gian, ánh sáng để phát triển cũng như thuận lợi cắt tỉa cành nhánh, chọn quả, thụ phấn và phòng trừ bệnh cho cây dễ dàng, hiệu quả. Do áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, cây trồng được chăm sóc tốt nhất, tránh được gần như 100% sâu bệnh hại, phòng tránh 80% số bệnh và nguồn bệnh hại, tránh phải sử dụng thuốc BVTV, đồng thời tăng năng suất, chất lượng, giảm được 70% nhân công, sản phẩm làm ra sạch, đảm bảo ATTP.

Trồng rau quả sạch trong nhà màng, dự án đã ứng dụng tiến bộ khoa học các nước tiên tiến nhưng không quá phức tạp, nông dân có sẵn kiến thức về sản xuất nông nghiệp nên dễ tiếp thu. Doanh nghiệp đã ứng dụng bộ điều khiển tưới Fetikit của Netafim, hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Isarel, hệ thống dàn mát của Thái Lan. Cây trồng trên đất sạch sau xử lý hoặc giá thể đảm bảo yếu tố đất sạch, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết do có hệ thống điều chỉnh khí hậu, giảm được nhân công do tính tự động hóa cao, loại bỏ được 90% yếu tố mùa vụ, tạo điều kiện canh tác cây trái vụ.

Dự án đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho 25 – 30 lao động, việc làm thời vụ cho 20 - 25 lao động với thu nhập bình quân 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/ tháng, cho ra sản phẩm ATTP, mang lại giá trị kinh tế lớn cho chủ đầu tư, có tác dụng giáo dục ý thức cho người dân, nhất là học sinh, sinh viên, nông dân… về ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp để tăng giá trị kinh tế và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là điểm nhấn về ứng dụng KH-KT của tỉnh. Sản phẩm công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP hiện đã có tem truy xuất nguồn gốc, cung cấp chủ yếu tại thị trường là các siêu thị, cửa hàng kinh doanh sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

B.M

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục