(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác giảm nghèo của huyện Kỳ Sơn đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017, kết quả điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp đo lường đa chiều, huyện còn 504 hộ nghèo, chiếm 6,24%; 359 hộ cận nghèo, chiếm 4,44%. Năm 2018, huyện đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6%. Để thực hiện mục tiêu đề ra, hiện nay, huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.


Công ty may Lichi đóng trên địa bàn xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) giải quyết việc làm cho 200 lao động, thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Đinh Hải Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện. Ngay từ đầu năm, BCĐ giảm nghèo của huyện đã kiện toàn, được phân công trách nhiệm phụ trách các địa bàn cụ thể, lồng ghép nhiệm vụ của các lĩnh vực chuyên môn trong quá trình thực hiện. BCĐ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch và có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các dự án, chương trình giảm nghèo đến các xã, thị trấn, đặc biệt là xã vùng 135 Độc Lập. Trong quá trình thực hiện, huyện đã lồng ghép hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với Chương trình xây dựng NTM để tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, xóm thuộc Chương trình 135.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo. Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, huyện đã có 504 hộ nghèo được hỗ trợ ăn Tết (350.000 đồng/hộ) với tổng số tiền 176,4 triệu đồng. Huyện phê duyệt, in ấn và cấp phát 6.892 thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo. Trong đó cấp 1.325 thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo, 2.235 thẻ cho người dân tộc thiểu số, 499 thẻ cho đối tượng bảo trợ xã hội, 390 thẻ cho người cao tuổi, 826 thẻ cho cựu chiến binh, thanh niên xung phong, người hoạt động kháng chiến, 757 thẻ cho người có công, 202 thẻ cho hộ cận nghèo, 172 thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi. Xác nhận hộ nghèo đề nghị hỗ trợ tiền điện cho 155 trường hợp. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho các hộ tham gia dự án nhân rộng mô hình phát triển nuôi ong lấy mật tại xã Mông Hóa. Đến nay, từ 45 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ ban đầu đã phát triển thêm được 15 hộ nghèo, cận nghèo. Mô hình đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có vốn phát triển sản xuất, huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH kiểm tra các dự án vay để đồng vốn được sử dụng đúng mục đích phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề ngắn hạn và dài hạn phù hợp với nhu cầu người lao động. Người lao động tự đăng ký các ngành nghề làm việc tại chỗ, nghề truyền thống như làm chổi chít, chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương. 6 tháng đầu năm 2018, huyện đã tổ chức được 8 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với 160 học viên tham gia. Trong đó có 1 lớp sửa chữa máy nông nghiệp, 1 lớp trồng dưa chuột tại xã Mông Hóa; 1 lớp trồng rau an toàn, 1 lớp nuôi gà thả vườn và 4 lớp chuyển giao kỹ thuật tại thị trấn Kỳ Sơn.

Theo đồng chí Đinh Hải Nam, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện tập trung triển khai các giải pháp: Chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng đối tượng các chương trình, chính sách giảm nghèo. ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ sản xuất nhằm tăng thu nhập cho người nghèo, đầu tư cho các công trình hạ tầng tác động đến nhiều đối tượng hưởng lợi. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, phù hợp trên địa bàn. Tổ chức thực hiện lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án để thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cơ quan công tác giảm nghèo, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo, vận động toàn dân giúp đỡ người nghèo. Hàng năm tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo nhằm phân loại, đánh giá nguyên nhân nghèo để có giải pháp phù hợp hướng tới mục tiêu chung là khai thác hiệu quả tiềm năng, huy động tối đa nguồn lực để phát triển KT-XH. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Tạo cơ hội cho người nghèo có việc làm ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

                                                                               Hương Lan

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục