(HBĐT) Ngành chăn nuôi lợn của tỉnh đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, thành các vùng chăn nuôi tập trung, chăn nuôi trang trại góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, cung cấp thực phẩm, tạo việc làm và tăng nguồn thu nhập cho nông hộ. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, chăn nuôi lợn đứng trước những bất lợi, khó khăn. Giá lợn hơi giảm xuống thấp kỷ lục và diễn ra trong thời gian dài khiến chăn nuôi bị thua lỗ nặng. Gần đây, khi giá thịt lợn tăng trở lại thì người chăn nuôi kiệt quệ về kinh tế, không còn khả năng tái đàn. Tình hình thị trường tiêu thụ không ổn định và phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu lợn hơi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Đây là lúc đòi hỏi người chăn nuôi cần chủ động ứng phó với thị trường tiêu thụ bấp bênh.



Công ty giống cây trồng Phương Huyền đã liên kết với các cửa hàng thực phẩm sạch để tiêu thụ sản phẩm thịt lợn có chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng

Hình thức chăn nuôi gia công chính là cách làm hiệu quả đang được một số hộ lựa chọn triển khai, tập trung ở những địa phương như: Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy. Phần lớn các trang trại chăn nuôi quy mô công nghiệp đều hoạt động theo hình thức này. Đây là hình thức hợp tác, liên kết giữa các công ty và người chăn nuôi với ưu điểm là giảm bớt gánh nặng về vốn đầu tư cho cả công ty và người chăn nuôi, tận dụng được nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, chia sẻ lợi nhuận và những rủi ro. Trong đó, các công ty chịu trách nhiệm về quy trình, kỹ thuật chăn nuôi, kiểm soát dịch bệnh, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện chăn nuôi gia công, người nông dân có thể yên tâm đầu tư sản xuất.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy, Phó Chi cục Chăn nuôi & Thú y, hiện nay, phần lớn các trang trại chăn nuôi lợn tập trung, công nghiệp quy mô lớn đều là của công ty có vốn đầu tư nước ngoài như: Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH JapfaComfeed Việt Nam... Các công ty này có hệ thống chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, thức ăn, giết mổ đến tiêu thụ sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố. Các trang trại chăn nuôi gia công trên địa bàn tỉnh ta chỉ là một khâu trong hệ thống đó. Thống kê đến thời điểm này, toàn tỉnh có 37 trang trại chăn nuôi có số lượng từ 300 nái hoặc 1.000 lợn thịt trở lên/trang trại, tổng cộng khoảng 50.000 đầu con. Trong đó có 25 trang trại chăn nuôi lợn gia công với số lượng 35.000 đầu con.

Bên cạnh đó, một số liên kết trong chăn nuôi lợn đã hình thành, phát triển theo hướng chăn nuôi lợn an toàn sinh học, VietGAP, an toàn dịch bệnh. Tổng cộng có 10 hợp tác xã thực hiện liên kết chăn nuôi, có 3 chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ, chế biến với số lượng 580 đầu con, 1 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh với số lượng 1.200 đầu con, 1 cơ sở giết mổ tập trung, công suất 150 - 200 con/ngày, 487 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ với công suất 10 - 50 con/ngày.

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT đánh giá: Khi tham gia vào các liên kết, đặc biệt là hình thức chăn nuôi gia công, người chăn nuôi đảm bảo không rủi ro, việc tiêu thụ do phía đối tác là các công ty lo liệu. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều công ty trong và ngoài nước đầu tư sản xuất chăn nuôi lợn trên địa bàn. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của nông dân trong đầu tư sản xuất chăn nuôi hàng hóa, có cơ hội tiếp cận với quy trình sản xuất tiên tiến. Thực tế trong một thời gian dài chăn nuôi gặp khó khăn về tiêu thụ và giá cả nhưng riêng hình thức chăn nuôi gia công không bị ảnh hưởng nhiều.

Chăn nuôi lợn của tỉnh đang phục hồi trở lại. Để tránh những rủi ro, biến động của thị trường thì việc tham gia vào các liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là hướng phát triển chăn nuôi bền vững. Hình thức chăn nuôi gia công và tham gia vào các chuỗi giá trị chăn nuôi đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Trên địa bàn tỉnh có 3 tổ chức là Công ty CP Thủy Thiên Nhu, dự án liên kết sản xuất sản phẩm thịt lợn theo chuỗi giá trị ATTP và Công ty Sói Biển Trung Thực đang có các trang trại chăn nuôi lợn, gà xây dựng được chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng đã được công nhận với nhiều loại sản phẩm như thịt, trứng, xúc xích…

Bùi Minh

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục