(HBĐT) - Hệ thống đường giao thông kiên cố đưa chúng tôi đi qua các xóm: Khang Đình, Mời Mít, Yên Hòa (xã Yên Mông - TP Hòa Bình)… Thật bất ngờ khi qua vài năm gần đây, đời sống người dân trong xã đã có nhiều đổi thay. Các gia đình đã xây dựng được hệ thống tường bao kiên cố. Khuôn viên vườn cây, ao cá được quy hoạch hợp lý, đẹp mắt. Đồng chí Nguyễn Văn Vìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Mông cho biết: "Những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao giá trị trên 1 diện tích canh tác đang diễn ra sôi nổi”.


Nông dân xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tiên phong cải tạo vườn tạp, phát triển cây có múi cho hiệu quả kinh tế cao.

Hội Nông dân xã Yên Mông có 9 chi hội với gần 780 hội viên. Đồng chí Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết thêm: "Số gia đình có hội viên nông dân chiếm trên 94% tổng số hộ toàn xã. Do đó, khi Hội phát động các phong trào thi đua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hàng năm và nhất là những năm gần đây, gắn với phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội đã phát động các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng "gia đình nông dân văn hóa”. Từ đầu năm, Hội đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi hội cũng như có kế hoạch tổ chức theo từng tháng, quý và mùa vụ”.

Hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kịp thời hỗ trợ bà con về kỹ thuật, từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã mở được 3 lớp tập huấn, 1 lớp học nghề ngắn hạn với các nội dung thiết thực như: chiết ghép và chăm sóc bưởi; nuôi gà thả vườn; kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi; quản lý dịch hại tổng hợp… Đây được đánh giá là những kiến thức hữu ích cho địa phương đang đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, phát triển cây ăn quả có múi kết hợp với chăn nuôi quy mô trang trại. Để giải quyết khó khăn cho bà con về nguồn vốn, hiện, Hội Nông dân đã tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho 124 hộ hội viên vay vốn với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Tận dụng thế mạnh của địa phương về đồi rừng, diện tích đồng cỏ sẵn có, từ năm 2016, chi hội nông dân xóm Bún đã thành lập được "Tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò” với 10 hộ hội viên, số vốn ban đầu 300 triệu đồng, đến nay đàn trâu, bò đã sinh sản được 14 con.

Trao đổi về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Hội viên nông dân xã tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề phụ như: chổi chít, tăm tre, sản xuất gạch bê tông, may mặc. Nhất là thi đua cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mạnh mẽ các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như bưởi, ổi. Đến nay, toàn xã phát triển được 12 ha cam, bưởi. Trên địa bàn xã phát triển ngày càng nhiều hộ phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao tại xóm Khang Đình, Mời Mít... Bước đầu địa phương hình thành những sản phẩm được thị trường biết đến và ưa chuộng như "ổi Yên Mông”...

Theo số liệu thống kê vào cuối năm 2017, toàn xã có 280 hộ hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, kết quả có 74 gia đình đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong đó, 5 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 31 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố... Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế hiệu quả, cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, thậm chí là 500 triệu đồng/năm. Việc nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần phát triển kinh tế đã cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn.

Đức Anh

 



Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục