(HBĐT) - Sau nhiều năm trầm lắng, Kỳ Sơn- vùng động lực kinh tế của tỉnh hội tụ cơ bản các điều kiện, để "cất cánh", bứt phá, vươn lên mạnh mẽ khi tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình chuẩn bị đưa vào khai thác, khi cả hệ thống chính trị chuyển động hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; các tiềm năng, lợi thế đang trở thành hiện thực với loạt các dự án phát triển du lịch, đô thi sinh thái, công nghiệp đang nghiên cứu triển khai.


Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn rà soát kiểm tra quy hoạch KCN Yên Quang.

Kỳ Sơn là một trong không nhiều địa phương xây dựng Nghị quyết số 13- NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện về đẩy mạnh thu hút đầu, xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2020. Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các phòng, ban chuyên môn đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm, đồng hành của doanh nghiệp, môi trường đầu tư của huyện được cải thiện rõ nét. Hầu hết các dự án trên địa bàn không gặp phải những trở ngại lớn, chưa có dự án không thực hiện đầu tư được do không đền bù, giải phóng mặt bằng, không có các đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp xảy ra. Các quy hoạch, kế hoạch, quy trình thủ tục hành chính được công khai rộng rãi. Việc gắn trách nhiệm của tổ chức cá nhân đã tạo chuyển biến về chất lượng giải quyết giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, một làn sóng đầu tư mạnh mẽ đang diễn ra tại huyện Kỳ Sơn. Tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình đã cơ bản thông tuyến, sẽ khánh thành vào 10/10 này, kéo theo đó là những dự án trọng điểm về công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; đô thị du lịch sinh thái, nông nghiệp chất lượng cao đang được khởi động triển khai, hứa hẹn tạo xung lực mới phát triển cho cả khu vực.

Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Kỳ Sơn Nguyễn An Hà cho biết: Đến nay, toàn huyện đã thu hút được hơn 100 dự án đầu tư ở tất các lĩnh vực với tổng vốn lên tới trên 30.000 tỷ đồng. Đặc biệt đã có nhiều doanh nghiệp đã và đang nghiên cứu các dự án dọc đường Hòa Lạc- Hòa Bình sẽ thông tuyến trong nay mai, khi đó lưu thông về Hà Nội chỉ còn vài chục phút xe chạy. Không chỉ dọc tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình, trên địa bàn huyện còn có đang nghiên cứu đầu tư. Riêng đối với 2 khu công nghiệp trên địa bàn huyện là Yên Quang và Mông Hóa ( khoảng 200 ha/khu) được xác định là "yết hầu” phát triển công nghiệp của tỉnh cũng có tín hiệu lạc quan với nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư hạ tầng và triển khai các dự án công nghiệp. Tỉnh đang xem xét và đồng ý chủ trương Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Mông Hóa, đồng ý chủ trương nghiên cứu mở rộng đầu tư giai đoạn 2 KCN này. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Kỳ Sơn khẩn trương thực hiện dự án GPMB, TĐC KCN Mông Hóa, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án nhằm hiện thực mục tiêu phấn đấu có 50 ha đất sạch để thu hút đầu tư….KCN Yên Quang cũng đã có doanh nghiệp đăng ký triển khai dự án đầu tư hạ tầng với số vốn hàng trăm tỷ đồng…


Nhiều nhà đầu tư tầm cỡ đã xác định Kỳ Sơn là trọng điểm đầu tư các dự án phát triển du lịch, thương mại quy mô lớn. Tập đoàn Phú Hưng Khang đang tiến hành khảo sát xây dựng chuỗi khu du lịch tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng Đỉnh Viên Nam, xã Phúc Tiến, độ cao trên 1000 m, phong cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ, có thể nhìn bao quát sông Đà, sông Hồng và các tòa nhà cao ở Thủ đô Hà Nội. Tập đoàn này cũng đang nghiên cứu đầu tư khu đô thị sinh thái tại xã Phú Minh, Hợp Thành quy mô dân số 2 vạn người. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư các dự án đô thị, sinh thái tại Thị trấn Kỳ Sơn, xã Dân Hạ quy mô hàng trăm tỷ đồng…

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Cơ hội lớn, thách thức nhiều. Tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục cố gắng nắm bắt cơ hội phát triển mới, đặt mục tiêu xây dựng Kỳ Sơn trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn của các nhà đầu tư có năng lực, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng góp sức vì sự phát triển không chỉ riêng của huyện Kỳ Sơn. Từ thành công trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án, đặc biệt là tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình và một số dự án trọng điểm khác, huyện đã đúc rút kinh nghiệm thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Minh làm tổ trưởng, cơ cấu các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, sát cánh, đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng nhanh gọn, đẩy nhanh triến, sớm đưa vào khai khác.

LC 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục