Sáng 6-9, tại TP Sơn La, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tỉnh Sơn La và Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ tổ chức Hội thảo "Phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn vùng Tây Bắc - Tiềm năng, thách thức và giải pháp". Dự hội thảo, có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển; đại diện các cơ quan của Quốc hội, bộ, ban, ngành T.Ư và lãnh đạo sáu tỉnh Tây Bắc.



Hội thảo "Phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn vùng Tây Bắc - Tiềm năng, thách thức và giải pháp".


Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã khẳng định quan điểm, đường lối của Đảng, Quốc hội, Nhà nước ta luôn ủng hộ, khuyến khích kinh tế hợp tác và HTX phát triển trong nền kinh tế đất nước. Đồng chí biểu dương những nỗ lực của các bộ, ban, ngành T.Ư và Liên minh HTX Việt Nam thời gian qua đã thúc đẩy kinh tế hợp tác, HTX ở vùng Tây Bắc có những bước phát triển khá tích cực, toàn diện, có mặt nổi trội hơn một số vùng khác.

Đến nay, toàn vùng đã có 2.462 Hợp tác xã với 272.000 thành viên, vốn góp đạt 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt 3.200 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân người lao động gần 3 triệu đồng/người/tháng... Đây là một kết quả ban đầu khá tốt, góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi Tây Bắc, xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo một các bền vững nhất.

Đồng chí nhấn mạnh, dù đạt được kết quả lớn, song cũng không thể không băn khoăn, trăn trở, lo lắng trước những thách thức, hạn chế, yếu kém, tụt hậu của kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong những năm qua, nhất là ở các tỉnh vùng Tây Bắc.

Phần lớn các ý kiến tham luận đều cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về Luật HTX trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; Xây dựng mô hình HTX và tổng kết các mô hình để tạo môi trường khuyến kích ứng dụng KHKT, tạo chuỗi giá trị nông sản đặc sản theo hướng kết hợp giữa phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và tạo thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đồng thời, tạo dựng vai trò trung gian của các HTX nông nghiệp trong việc thúc đẩy nông dân hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển du lịch trên địa bàn.

Cùng với đó, các tỉnh vùng Tây Bắc cần thực hiện tốt công tác tái cơ cấu sản phẩm nông nghiệp và quy hoạch quỹ đất nông nghiệp, qua đó khắc phục tình trạng quy trình sản xuất hàng nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La; thăm một số mô hình kinh tế HTX tại huyện Mộc Châu và huyện Mai Sơn.

 

       TheoNhandan

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục