(HBĐT) - Hiện nay, các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Lạc Sơn từng bước được củng cố, đổi mới, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của các HTX, tổ hợp tác còn gặp không ít khó khăn. Do vậy, để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả đang là vấn đề cần được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.


Thành viên và người lao động HTX mây, tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) làm các sản phẩm mây, tre đan theo đơn đặt hàng, thu nhập bình quân đạt 2 triệu đồng/người/tháng. 

Không có trụ sở, thiếu vốn...là những vấn đề "thường trực” nhiều HTX ở huyện Lạc Sơn gặp phải. Đây cũng là tình trạng mà HTX mây, tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa phải đối mặt từ khi thành lập cho đến nay. Hiện, HTX có 50 thành viên và 30 lao động tranh thủ làm những lúc nông nhàn, thế nhưng mọi hoạt động, sinh hoạt, kể cả việc giao dịch với các doanh nghiệp thu mua hay bao tiêu sản phẩm đều diễn ra tại nhà của Giám đốc HTX hay các thành viên khác. Mặc dù nghề mây, tre đan phù hợp với các thành viên, trong đó phần lớn là chị em phụ nữ, cho thu nhập khoảng 2 triệu đồng/ người/ tháng, song thiếu vốn vẫn là bài toán khó đối với HTX.
 
Bà Bùi Thị Sành, Giám đốc HTX mây, tre đan xóm Bui cho biết: HTX thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2017, được công nhận làng nghề từ tháng 4/2018. Đến nay, HTX vẫn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề. Hiện HTX ký hợp đồng gia công các sản phẩm mây tre đan cho 3 công ty ở Hà Nội theo đơn đặt hàng với mẫu mã, chủng loại khác nhau, số lượng từ 1 nghìn -1,5 nghìn sản phẩm/ chuyến. HTX có vốn cố định 1 tỷ đồng và 500 triệu đồng vốn lưu động. Mong muốn lớn nhất của HTX là được cấp đất xây dựng trụ sở để ổn định hoạt động và được hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
 
Đến nay, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 26 tổ hợp tác và 18 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, TTCN. 6 tháng đầu năm 2018, huyện Lạc Sơn thành lập mới 5 HTX. Tổng số thành viên và người lao động của các tổ hợp tác và HTX là 718 người. Các HTX trên địa bàn huyện đã chủ động kinh doanh, tìm thị trường ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện, nâng cao thu nhập cho các thành viên, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.
 
Thực tế cho thấy, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của các HTX và tổ hợp tác trên địa bàn Lạc Sơn là việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nhiều HTX mới thành lập do không có tài sản thế chấp nên không thể tiếp cận với nguồn vốn vay của các ngân hàng cũng như Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn vốn, hầu hết các HTX trên địa bàn huyện Lạc Sơn đều có quy mô hoạt động nhỏ, khả năng cạnh tranh thị trường thấp. Các HTX mới thành lập nên chưa xây dựng được chuỗi sản phẩm dịch vụ tiêu thụ, chưa mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Một số HTX trồng và tiêu thụ cam chưa vào vụ nên chưa có sản phẩm để cung ứng ra thị trường, chưa có doanh thu dẫn đến thu nhập bình quân người lao động thấp. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ quản lý HTX chủ yếu hoạt động theo kinh nghiệm. Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả trong việc triển khai Luật HTX và các chính sách khuyến khích hỗ trợ HTX còn thấp...
 
Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 3 HTX tham gia chuỗi giá trị sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa là HTX chăn nuôi gà đồi xã Hương Nhượng, HTX chăn nuôi và cung ứng gà xã Chí Thiện, HTX nông nghiệp tổng hợp xã Vũ Lâm. Trong năm 2018 UBND huyện tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 8 HTX thành lập mới và hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị cho 2 HTX với tổng số tiền 435 triệu đồng. Để phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể, thời gian tới, huyện Lạc Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về kinh tế tập thể, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX của Nhà nước như; chính sách về đất đai, tài chính tín dụng và hỗ trợ tiếp thị mở rộng thị trường; hướng dẫn các HTX mở thêm ngành nghề kinh doanh dịch vụ nhằm tạo điều kiện cho mô hình kinh tế tập thể thực sự đổi mới, phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của địa phương. Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, có chính sách đãi ngộ thu hút lực lượng trẻ làm việc trong HTX, tổ hợp tác.

 

                                                                                                  Đinh Thắng

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục