(HBĐT) - Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi và đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng NTM tại xã Thượng Bì (Kim Bôi). Để thực hiện mục tiêu này, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo bền vững.



Xã Thượng Bì (Kim Bôi) phát triển hơn 40 ha cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. ảnh: Vườn bưởi đỏ của gia đình ông Bùi Văn Nghích, xóm Ngheo bắt đầu cho thu hoạch.

Cũng như các xã thuần nông khác, trước đây, người dân xã Thượng Bì thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, bình quân thu nhập thấp, tốc độ chuyển dịch kinh tế chậm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với quyết tâm vượt khó, xã Thượng Bì đã không ngừng nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí. Đến hết tháng 9/2018, xã đạt 13 tiêu chí.

Để giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước giảm hộ nghèo, những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được xã Thượng Bì thực hiện nghiêm túc, triệt để. Những diện tích đất canh tác không hiệu quả được chuyển sang trồng thử nghiệm các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, bưởi đỏ Tân Lạc, nhãn… Nhiều hộ trồng cây ăn quả bước đầu đã cho thu nhập cao. Điển hình như mô hình trồng bưởi đỏ của hộ ông Bùi Văn Bé, Bùi Văn Nghích, xóm Ngheo...

Tính đến tháng 9/2018, xã Thượng Bì đã phát triển được trên 40 ha cây ăn quả có năng suất cao, tăng 10 ha so với năm 2017, trong đó, 29 ha đang cho thu hoạch. Bên cạnh đó, để tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Mặt khác, xã cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo tại các thôn lựa chọn những việc cần thiết, phù hợp với nguyện vọng, sức dân để làm trước. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong đóng góp kinh phí, vật tư, hiến đất, ngày công lao động chung tay xây dựng NTM.

Cùng với đó, trong thời gian qua, xã đã thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để xây dựng các công trình hạ tầng NTM. Từ năm 2016 đến nay, xã Thượng Bì đã xây dựng được trên 2 km đường bê tông, trên 1.400 m kênh mương nội đồng. Tổng giá trị huy động của cộng đồng dân cư về tiền, hiến đất, vật liệu và ngày công xây dựng đường GTNT đạt gần 300 triệu đồng.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến hết tháng 9/2018, thu nhập bình quân của xã đạt 14 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 22%, 76% hộ có nhà đạt chuẩn, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 70% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, ANCT - TTATXH được giữ vững.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bì cho biết: Do xuất phát điểm thấp nên mặc dù đạt được nhiều kết quả, song đến nay, xã vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn mà sự đầu tư từ Nhà nước cũng như huy động nguồn lực trong dân còn hạn chế như tiêu chí trường học, thu nhập, hộ nghèo, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa. Trong thời gian tới, xã đặt mục tiêu duy trì các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung lồng ghép các nguồn lực tiếp tục xây dựng và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM.


Hải Linh


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục