(HBĐT) - "Đến thời điểm này, chúng tôi có thể thở phào nhẹ nhõm khi nhìn lại những diễn biến căng thẳng trong vụ sản xuất vừa qua” - chị Đinh Thị Biền (xóm Trang, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi) phấn khởi nói, nụ cười tươi nở trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi. Tuy diện tích cấy không nhiều nhưng với gần 2 sào ruộng canh tác đảm bảo năng suất, nhà chị Biền chắc chắn sẽ có đủ gạo ăn từ nay đến cuối vụ sau, không bị rơi vào cảnh "trồng lúa mà phải đi đong gạo” như vụ mùa năm trước.

Cũng như chị Đinh Thị Biền, nhiều nông dân canh tác lúa trên địa bàn huyện Kim Bôi vui mừng thu hoạch lúa vụ mùa 2018 sau khi đã vượt qua rất nhiều áp lực. Trong vụ này, khó khăn chồng chất khó khăn nên họ phải cố gắng rất nhiều để có được kết quả như hôm nay. Đến giữa tháng 10, toàn huyện cơ bản hoàn tất thu hoạch lúa với tổng diện tích trên 3.200 ha, năng suất bình quân đạt gần 50 tạ /ha. Đây là kết quả rất đáng khích lệ đối với Kim Bôi - một trong hai địa bàn từng "nóng” nhất tỉnh (cùng với huyện Mai Châu) khi phải lao đao đối phó với sự bùng phát chưa từng có của bệnh lùn sọc đen trên cây lúa vụ mùa.

 


Nông dân xã Mãn Đức (Tân Lạc) thu hoạch diện tích lúa mùa chính vụ, năng suất ước đạt trên 50 tạ/ha.

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó trưởng Phòng NN &PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Vào vụ mùa năm trước, toàn huyện có trên 1.500 ha lúa mùa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, trong đó khoảng 122 ha nhiễm nặng dẫn đến mất trên 70% năng suất. Do chịu áp lực lớn từ sâu bệnh nguy hiểm này, năng suất, sản lượng và chất lượng lúa vụ mùa của huyện sụt giảm mạnh. Vì thế, rút kinh nghiệm trong vụ mùa năm nay, xuyên suốt từ đầu đến cuối vụ, huyện Kim Bôi đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa. Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng chuyên trách, nông dân trong toàn huyện chủ động phòng chống, kiểm soát sự xâm hại của bệnh lùn sạ đen. Kết quả là đã bảo toàn thành công năng suất, chất lượng lúa.

Cùng với lúa, các cây màu khác như ngô, bí xanh, bí đỏ, củ đậu, rau, đậu thực phẩm… cũng cho thu hoạch rộ với sản lượng, chất lượng tốt. Nhìn chung, kết quả sản xuất vụ mùa, hè thu được đánh giá tốt, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần củng cố kết quả sản xuất nông nghiệp chung của cả năm 2018.

Trên phạm vi toàn tỉnh, nỗ lực vượt qua thách thức cũng được thể hiện rõ trong quá trình sản xuất vụ mùa, hè thu. Xác định sẽ có nhiều khó khăn trong vụ sản xuất này nên ngay từ đầu vụ, Sở NN &PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng trong điều kiện thời tiết bất thuận. Tuy nhiên trên thực tế, diễn biến thời tiết cực đoan đã liên tiếp gây áp lực cho sản xuất. Đầu tiên là đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng ngay từ đầu vụ khiến các địa phương phải đẩy lùi thời vụ, tiến độ sản xuất chậm nhiều so với kế hoạch đề ra. Ngay sau đó, đến trung tuần tháng 7 lại xảy ra đợt mưa lũ kéo dài, tiếp tục tạo thêm áp lực cho sản xuất. Cùng với nhiều diện tích đang còn để trống, có nhiều diện tích vừa mới gieo trồng đã bị ngập úng nghiêm trọng buộc phải gieo trồng lại.

Trong khó khăn chồng chất khó khăn, chính sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của ngành chức năng và chính quyền các cấp đã cùng với nông dân vượt khó thành công, tiếp tục có được vụ sản xuất thắng lợi. Vào thời điểm cuối tháng 7 đầu tháng 8, song song với nỗ lực khắc phục hậu quả do thời tiết cực đoan gây ra, Sở NN &PTNT đã chú trọng chỉ đạo công tác bảo vệ thực vật để hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất trồng trọt. Sở chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm chắc cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng, chủ động dự báo về tình hình sâu bệnh hại, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất, giúp cơ sở phòng trừ hiệu quả, hạn chế thấp nhất mức độ tác động của sâu bệnh đối với các loại cây trồng. Kết quả là tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng vụ mùa, hè thu đã được kiểm soát tốt. Nhìn chung, các đối tượng sâu bệnh có mật độ, tỷ lệ, diện phân bố và mức độ gây hại thấp hơn trung bình nhiều năm và so với cùng kỳ năm 2017. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật, sản xuất vụ mùa, hè thu năm nay đã vượt qua khó khăn, đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Thống kê đến giữa tháng 10, các địa phương đã thu hoạch trên 10.000 ha lúa vụ mùa, đạt gần 50% tổng diện tích, đánh giá bước đầu năng suất bình quân đạt 50 tạ /ha. Cùng với lúa, các cây trồng khác cũng được khẩn trương thu hoạch để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông. Theo đánh giá của Sở NN &PTNT, mặc dù có nhiều áp lực nhưng kế hoạch gieo trồng vụ mùa, hè thu vẫn được đảm bảo cả về diện tích lẫn sản lượng, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp 9 tháng đầu năm. Kết quả thống kê cho thấy, diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt toàn tỉnh đạt 76,9 nghìn ha, sản lượng đạt 36 vạn tấn, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, diện tích lúa cấy 38,2 nghìn ha, năng suất ước 52, 7 tù/ha, sản lượng 21 vạn tấn, đạt 100% kế hoạch; diện tích ngô khoảng 38 nghìn ha, năng suất ước 41 tạ /ha, sản lượng 15 vạn tấn. Ngoài ra, các cây trồng hàng năm khác, đặc biệt là cây ăn quả có múi tiếp tục chứng minh vai trò ngày càng quan trọng giúp nâng cao giá trị sản xuất ngành trồng trọt nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung. Được biết, giá trị sản xuất trồng trọt 9 tháng qua, đã vượt 5,7% so với cùng kỳ, góp phần nâng giá trị sản xuất toàn ngành đạt trên 3.995 tỷ đồng, vượt cùng kỳ 4,6%. Với kết quả này, dự kiến giá trị sản xuất nông nghiệp cả năm nay sẽ đạt khoảng 7.467 tỷ đồng, vượt 4,6% so với cùng kỳ năm 2017. 

 


                                                         Thu Trang

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục