(HBĐT) - Sáng 15/11, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu các hợp tác xã tỉnh Hòa Bình năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phát triển kinh tế tập thể tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; một số tập đoàn, siêu thị, nhà phân phối tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; 28 Hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.



Toàn cảnh hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung quy mô hàng trăm ha. Toàn tỉnh có 262 Hợp tác xã (HTX) đang hoạt động. Doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ đạt 606.582,4 triệu đồng, doanh thu bình quân 1 HTX đạt 2.315,2 triệu đồng/HTX. Đã có nhiều HTX thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực, quy mô lớn tại các địa phương. Sản phẩm của HTX có năng suất, chất lượng cao và đồng đều, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy suất nguồn gốc; được tiêu thụ tại Hà Nội và một số tỉnh trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Các mặt hàng chủ lực của tỉnh và HTX gồm rau, cây có múi, cá sông Đà, cây dược liệu, nhãn, gà đồi, lợn bản địa, mía tím.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phát triển kinh tế tập thể tỉnh thăm quan gian hàng triển lãm tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích về việc hỗ trợ trong liên kết HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; trao đổi thông tin về khả năng sản xuất, nhu cầu tiêu thụ, các yêu cầu về chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Trên cơ sở đó các bên bàn bạc ký kết bản ghi nhớ và tiến tới ký hợp đồng kinh tế liên kết hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và HTX trong, ngoài tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phát triển kinh tế tập thể tỉnh ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của các HTX trên địa bàn tỉnh trong việc mạnh dạn đổi mới, kịp thời chuyển đổi để thích ứng với cơ chế mới, hoạt động có hiệu quả. Nhiều HTX đã mạnh dạn huy động các nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới vào sản xuất, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thực hiện chủ trương thu hút các doanh nghiệp, hợp tác đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, khuyến khích cho doanh nghiệp và các HTX về phát triển sản xuất kinh doanh. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các HTX trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng và quảng bá thương hiệu, duy trì mối quan hệ với đối tác; xây dựng HTX gắn với xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.


Các doanh nghiệp tiêu thụ, HTX và Liên minh HTX tỉnh ký cam kết biên bản ghi nhớ hợp tác về liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Hội nghị lần này cũng tổ chức trưng bày hơn 15 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh Hòa Bình như các loại cây ăn quả có múi, rau an toàn, gà sạch, cây dược liệu... đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; sản phẩm được sản xuất, nuôi trồng theo quy trình VietGAP; các hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp có liên kết đầu vào, đầu ra với các HTX trên địa bàn tỉnh.


Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục