(HBĐT) - Là 1 trong 11 xã được tỉnh lựa chọn làm điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2015, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra và đứng trong tốp đầu những xã cán đích NTM trên toàn tỉnh. Điều đáng ghi nhận ở Đồng Tâm là sự năng động, sáng tạo, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và tinh thần phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, giảm nghèo bền vững.


Nhờ chú trọng đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, gia trại, hiện trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) có 6 trang trại thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Diện mạo Đồng Tâm đang từng ngày đổi thay. Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, tiền của, công sức do nhân dân đóng góp, phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã thực sự phát huy hiệu quả. Theo đó, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, điện, đường, trường, trạm, nhà học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa của xã cơ bản được hoàn thiện. Đặc biệt, 100% đường liên thôn, nội xóm, các tuyến kênh, mương và 50% đường nội đồng đã được bê tông hóa, 5/9 hồ, đập được cải tạo, sửa chữa… tạo thuận lợi cho người dân sản xuất và sinh hoạt. Từ năm 2015 đến nay, toàn xã đầu tư 11 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nhân dân đóng góp 1,2 tỷ đồng.

Nằm dọc QL 21A, trên địa bàn xã được quy hoạch 1 cụm công nghiệp, có địa giới hành chính tiếp giáp với 7 xã thuộc 4 huyện của các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình… Những lợi thế đó được cấp ủy, chính quyền xã tận dụng có hiệu quả để phát triển kinh tế và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đến nay, trên địa bàn xã có 16 dự án với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, đầu tư vào các lĩnh vực: chăn nuôi, trồng dược liệu, chế biến lâm sản, sản xuất nhựa bao bì… Đặc biệt, với những chuyển biến về nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường đã tạo sự đồng thuận cao từ cộng đồng dân cư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư triển khai xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại thôn Đồng Phú. Bên cạnh đó, sản xuất TTCN và dịch vụ được khuyến khích phát triển với các ngành nghề: khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản, chế biến thực phẩm, gia công cơ khí, vận tải… qua đó giải quyết việc làm cho trên 400 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển TTCN, dịch vụ, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Tâm đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp, từng bước đổi mới phương thức sản xuất, phát triển ngành nghề… Theo đó, toàn xã hiện có 229 hộ đăng ký tham gia đề án cải tạo vườn tạp với diện tích 223 ha. Tại 16 thôn, đã có 90,7 ha cây ăn quả có múi. Các hộ chú trọng đầu tư xây dựng các mô hình gia trại, trang trại quy mô lớn, phát triển và nhân rộng đàn ong mật, lợn rừng, đàn dê và nuôi thủy sản. Hiện trên địa bàn xã có 6 trang trại thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, nhờ tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Dự án liên kết sản xuất rau an toàn tập trung theo chuỗi giá trị đang được triển khai với diện tích 2 ha tại thôn Tân Tiến. Ngoài ra, 10 hộ đang tham gia triển khai dự án chăn nuôi gà ri Lạc Thủy an toàn sinh học, quy mô 10.000 con/lứa.

Đi đôi với phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM luôn được Đảng bộ xã Đồng Tâm chú trọng. Những năm qua, Đảng ủy và các chi bộ đã kịp thời triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của T.Ư và của tỉnh, nhất là NQ T.Ư 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ, đảng viên. Chú trọng công tác phát triển Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của nhân dân, xã Đồng Tâm tiếp tục duy trì và nâng cao 19 tiêu chí xây dựng NTM. 3 năm liền Đảng bộ xã đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng TSVM tiêu biểu. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%.

Đức Phượng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục