(HBĐT) -Năm 2010, nhiều hộ dân xã Tuân Lộ (Tân Lạc) đã mạnh dạn cải tạo diện tích vườn tạp để thí điểm phát triển mô hình trồng cây có múi, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Đến hết năm 2018, toàn xã đã mở rộng được gần 50 ha cây có múi, trong đó diện tích trong thời kỳ kinh doanh đạt khoảng 20 ha. Cây có múi đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập khá, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Năm 2018, thu nhập bình quân toàn xã đạt 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 16,33%.

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vườn cây có múi của gia đình ông Trần Văn Tĩnh, xóm Tân Thành, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) mỗi năm cho thu nhập nhập 400- 500 triệu đồng.

Đi dọc con đường bê tông tại các xóm Tân Thành, Tân Thịnh, hướng tầm nhìn về phía những quả đồi, chúng tôi nhận thấy một màu vàng óng của những trái cam, bưởi đang đến độ thu hoạch. Theo thống kê, toàn xã có trên 10 hộ gia đình phát triển mô hình trồng cây có múi với diện tích từ 1- 2 ha trở lên. Còn lại các hộ  gia đình duy trì trồng từ 3.000 - 4.000 m2 hoặc tận dụng những khoảng đất trống sau nhà để trồng. Đồng chí Bùi Đình Đinh, Chủ tịch UBND xã Tuân Lộ cho biết: "Nhận thấy một số hộ gia đình tiên phong trồng cây có múi cho thu nhập khá, từ năm 2016 đến nay, cây có múi được người dân trong xã lựa chọn là cây trồng mũi nhọn. Theo đánh giá, địa phương hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển cây có múi như điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước tưới dồi dào. Hệ thống các trục đường giao thông liên xã, liên xóm được đầu tư cứng hóa đồng bộ dẫn ra quốc lộ 6, tạo điều kiện thuận lợi cho tư thương dễ thu mua, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, một số hộ gia đình phát triển quy mô nhỏ lẻ thường tiêu thụ sản phẩm tại các chợ trong vùng và các khu vực lân cận như chợ Lồ (xã Phong Phú), chợ Phú Cường (xã Phú Cường). 

Dừng chân tại gia trại cây có múi của gia đình ông Trần Văn Tĩnh ở xóm Tân Thành, qua tìm hiểu được biết, ông Tĩnh bắt tay vào phát triển vườn cây có múi từ năm 2014 với diện tích vườn khoảng 1,1 ha. Trong đó có 600 gốc cam, bao gồm các giống cam V2, lòng vàng, cam Canh; 30 gốc bưởi đỏ Tân Lạc. Đến nay, ông Tĩnh đã đầu tư nguồn vốn vào khu vườn với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng. Toàn bộ sản phẩm cây có múi của gia đình ông được tư thương từ các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội lựa chọn thu mua. Năm 2017, gia đình ông bán ra thị trường 17 tấn quả, thu về 400 triệu đồng. 

Chia sẻ với về hướng phát triển cây có múi, ông Tĩnh cho biết: "Gia đình tôi lựa chọn hướng phát triển đa dạng các giống cam để có nguồn sản phẩm cung cấp cho thị trường dàn trải trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tránh rủi ro mất mùa, tồn đọng hàng và bị tư thương ép giá. Như năm nay, cam Canh mất mùa do thời tiết diễn biến phức tạp nhưng cam lòng vàng đã xuất ra thị trường tiêu thụ 7 tấn với giá bán 16.000 đồng/kg. So với năm trước, giá thành cây có múi năm nay giảm nhẹ, tuy nhiên, so với các mô hình kinh tế khác vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình phát triển cây có múi, chính quyền xã đã chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT cây có múi. Trong năm 2018 đã tổ chức 8 buổi, thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia; phối hợp với Ngân hàng CSXH, NN&PTNT tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn theo quy định. 

Đồng chí Bùi Đình Đinh, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Dự kiến trong khoảng 3- 4 năm nữa, hầu hết các vườn cây có múi trên địa bàn xã sẽ cho thu hoạch sản phẩm. Tuy nhiên, với thị trường hiện không đủ để tiêu thụ toàn bộ diện tích cây ăn quả tại địa phương. Chính vì vậy, chính quyền xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ  được tiếp cận nguồn vốn, giống, kỹ thuật. Qua đó phát triển hiệu quả mô hình trồng cây có múi, nâng cao thu nhập và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. 

                                                                                                Đức Anh


Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục