(HBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Hòa Bình (Agribank Hòa Bình) luôn quan tâm đến việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT) trong tỉnh. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy NNNT trên địa bàn phát triển mạnh mẽ. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank Hòa Bình về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết sự đồng hành của Agribank Hòa Bình đối với phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh thời gian qua? 

Đồng chí Ngô Quang Lợi: Trong những năm qua, Agribank Hòa Bình luôn bám sát mục tiêu phát triển của địa phương, tập trung thực hiện các giải pháp cho vay; chủ động phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể chính trị ở các địa phương đẩy mạnh cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp. 

Thực hiện chủ trương, chính sách về cho vay tín dụng phục vụ phát triển NNNT theo tinh thần Nghị định số 55 của Chính phủ, Agribank Hòa Bình đã áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi đối với nhiều khách hàng vay vốn. Theo đó, lãi suất cho vay phục vụ NNNT luôn thấp hơn các lĩnh vực khác nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với nông dân, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Một phần nhờ nguồn vốn từ Agribank Hòa Bình đã giúp các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh về cơ bản đạt kế hoạch, tiếp tục ổn định và tăng trưởng. Sản xuất nông, lâm nghiệp hiệu quả. Đặc biệt tái cơ cấu lĩnh vực NNNT, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn quả cho năng suất cao... 

P.V: Kết quả tín dụng của Agribank Hòa Bình đối với lĩnh vực phát triển NNNT như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Ngô Quang Lợi: Agribank Hòa Bình là ngân hàng chủ lực trong đầu tư nguồn vốn, thúc đẩy sự nghiệp NNNT trên địa bàn. Cụ thể, tính đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn hoạt động của Agriabank Hòa Bình đạt 6.151 tỷ đồng, tăng 11,1%. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng đạt 9.636 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm trước. 

Trong đó, cho vay gia đình và cá nhân đạt 7.168 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 74,3% trong tổng dư nợ, tăng 16,5% so với đầu năm với 63.699 khách hàng, chiếm 99,3% tổng số khách hàng vay tiền, tăng 3,1% so với đầu năm. Cho vay doanh nghiệp đạt 2.468 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 25,6% trong tổng dư nợ, giảm 5,1% so với đầu năm với 460 khách hàng, chiếm 0,7% tổng số khách hàng vay tiền.

Riêng thống kê dư nợ cho vay NNNT của Agribank Hòa Bình đã đạt con số 8.096 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 84% tổng dư nợ tính đến cuối năm 2018.

P.V: Xin đồng chí cho biết những mục tiêu năm 2019 của Agrribank Hòa Bình?

Đồng chí Ngô Quang Lợi: Agribank Hòa Bình xác định luôn đồng hành và hỗ trợ phát triển NNNT trong tỉnh. Vì vậy, năm 2019, Agribank Hòa Bình phấn đấu dư nợ cho vay tăng trưởng tối thiểu 12% so với năm 2018. 
Trong đó, tỷ lệ dư nợ trung, dài hạn tối đa 49% tổng dư nợ; tỷ trọng dư nợ cho vay NNNT đề ra đạt tối thiểu 94% tổng dư nợ. Bên cạnh đó, cùng với kế hoạch tăng trưởng tín dụng, Agribank Hòa Bình phấn đấu nợ xấu nội bảng tối đa 1,17% tổng dư nợ.

Tính đến tháng 3/2019, các kế hoạch về tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển NNNT vẫn đang đạt mức theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra.

P.V: Đâu là những giải pháp trọng tâm đảm bảo cụ thể hóa các kế hoạch đã đề ra nhằm ưu tiên phát triển NNNT thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Quang Lợi: Có thể nói, việc đầu tư vốn cho NNNT, nông dân của Agribank Hòa Bình đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề "tam nông” của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa, tăng thu nhập cho từng gia đình, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

 Để hoàn thành các kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2019, Agribank Hòa Bình đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể và triển khai đồng bộ tới các Chi nhánh. Về cơ bản, riêng đối với lĩnh vực tín dụng phát triển NNNT, Agribank Hòa Bình tích cực huy động tối đa mọi nguồn vốn theo hướng tạo lập cơ cấu nguồn vốn ổn định, vững chắc và hiệu quả; tiếp tục ưu tiên mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho vay NNNT.

Chú trọng phát triển tín dụng cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gia tăng giá trị thu nhập trên từng diện tích đất canh tác; tập trung đầu tư cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện cơ chế miễn, giảm lãi, chia sẻ khó khăn với khách hàng theo quy định của Agribank.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí! 

                                                                        Hồng Trung (thực hiện)


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục