(HBĐT) - Trong chiến lược phát triển trồng rừng tại Lạc Thủy, toàn huyện quy hoạch đất lâm nghiệp trên 21.802 ha, chiếm 69% tổng diện tích tự nhiên; đất sản xuất nông nghiệp và các loại đất khác gần 9.557 ha, chiếm 31%. Nhờ đó, kinh tế Lạc Thủy luôn duy trì mức tăng trưởng khá, lâm nghiệp chiếm 5,05% trong tổng cơ cấu kinh tế của huyện, chiếm 16,4% nếu tính riêng trong nội ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản.


Người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) phát triển trồng rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có mặt tại xóm Nội, xã Đồng Tâm cùng cán bộ địa bàn tới thăm vườn đồi của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, một trong nhiều hộ có cuộc sống khấm khá lên nhờ vào trồng rừng. Tại đây, cánh rừng keo khoảng 5 ha trồng đến năm thứ 3 đang phát triển tốt. Theo chị Tâm, đồi keo để từ 7 – 8 năm cho một chu kỳ, thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/ha. Tính toán vài ba năm nữa, vườn keo 5ha của nhà chị cho về từ 2,5 tỷ đồng đến hơn 3 tỷ đồng. Đây thực sự là con số rất lớn đối với không ít hộ trong tỉnh, nhất là những vùng khó khăn.

Được biết, nhiều năm trước đây, trên diện tích rừng này, gia đình chị Tâm đã khai thác một chu kỳ keo. Số tiền thu được đủ để gia đình trang trải nợ do làm ăn kinh doanh không được như mong muốn. Đồng thời, có đủ nguồn lực để tái đầu tư trồng rừng, phát triển chăn nuôi.

Huyện Lạc Thuỷ xác định lâm nghiệp là một trong những thế mạnh của huyện. Nghề rừng không những tạo ra các sản phẩm lâm sản hàng hóa, mà còn có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường như phòng hộ đầu nguồn, giữ đất, giữ nước, điều hòa khí hậu... Qua đó, góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống, xóa đói - giảm nghèo cho người dân nông thôn và miền núi.

Do có được kinh nghiệm và thành quả những năm trước, nên công tác điều hành Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, nay là chương trình bảo vệ và phát triển rừng năm 2006 đến nay rất thuận lợi. Các chủ trương, chính sách về lâm nghiệp đã được phổ biến kịp thời, sâu rộng đến toàn thể nhân dân. Nhân dân đã nhận thức đúng vai trò, chức năng, mục tiêu, nhiệm vụ, do đó đã thực sự phấn khởi tham gia.

Nhờ vậy, diện tích đất rừng từng bước được phủ xanh, công tác quản lý, bảo vệ rừng ngày càng hiệu quả. Kết quả thực hiện các hạng mục của Dự án bảo vệ và phát triển rừng, ước thực hiện đến năm 2020, Lạc Thuỷ đang triển khai khoanh nuôi tái sinh có trồng bổ sung tổng diện tích 390 lượt ha, thực hiện đầu tư từ năm 2005 - 2009 và từ 2018 - 2020; khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích đầu tư 62.986 lượt ha với 4.852 lượt hộ tham gia. Đối với trồng rừng, tổng diện tích 4.681 ha (trồng rừng phòng hộ 130,5 ha, hỗ trợ trồng rừng sản xuất 4.551 ha), vốn đầu tư 10.176 triệu đồng với 1.260 lượt hộ tham gia. Cơ cấu cây trồng bao gồm các loại: keo Úc, lát hoa, lim xanh, dẻ, luồng... Bên cạnh đó, Lạc Thuỷ còn làm tốt công tác chăm sóc đất rừng, thành lập các trạm bảo vệ rừng, xây dựng bảng nội quy bảo vệ rừng, xây dựng một số vườn ươm, đường lâm nghiệp cùng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện nay đang khai thác sử dụng có hiệu quả.

Nhờ thực hiện chiến lược toàn diện, trong những năm qua, diện tích rừng trồng của huyện tăng lên đáng kể. Bình quân mỗi năm, toàn huyện trồng từ 800 - 900 ha rừng. Dự án đã góp phần nâng cao độ che phủ tự nhiên lên 45,3%.

Theo đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thuỷ, rừng đã phát huy được khả năng phòng hộ, chống xói mòn, rửa trôi tầng đất mặt, thảm thực vật tích trữ được nước. Rừng đã bảo vệ tốt cho các công trình thuỷ lợi, hồ, đập nước, góp phần hạn chế được hạn hán, lũ lụt, môi trường khu vực được cải thiện đáng kể. Từ việc xã hội hoá nghề rừng, Dự án 5 triệu ha rừng tại huyện Lạc Thuỷ đã góp phần tạo bước chuyển biến tích cực, tạo việc làm, xoá đói - giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự, nâng cao thu nhập, giúp ổn định đời sống của nhân dân trong vùng dự án một cách bền vững trên cơ sở phát huy tiền năng, lợi thế của địa phương...

Hồng Trung


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục