Bài 1 - Cuối năm 2019 có hoàn thành đưa vào khai thác cầu Hòa Bình 3?

(HBĐT) -Công trình cầu Hòa Bình 2 và cầu Hòa Bình 3 là các dự án trọng điểm, có ý nghĩa qua trọng giảm tải áp lực cho cầu Hòa Bình 1, mở ra không gian phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại cho khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển TP Hòa Bình trong tương lai. Tuy nhiên, cầu Hòa Bình 3 đã bị chậm tiến độ rất nhiều so với quy định; cầu Hòa Bình 2 đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để khởi công. Tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo giải quyết những "nút thắt”, nhất là giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí nguồn vốn, chỉ đạo các đơn vị liên quan và nhà thầu triển khai các dự án đặc biệt quan trọng này.



Cầu Hòa Bình 3 sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thành. 

Dự án cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc do TP Hòa Bình làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2016, kế hoạch hoàn thành vào năm 2018. Nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và còn nhiều vướng mắc về GPMB và nguồn vốn. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dứt điểm công tác GPMB vào ngày 30/7/2019 và chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành công trình vào cuối năm nay. 

Công trình có tổng mức đầu tư gần 435 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng địa phương, thực hiện mục tiêu kết nối các khu vực dân cư tại bờ trái và bờ phải của sông Đà, cụ thể hóa mục tiêu nâng cấp TP Hòa Bình thành đô thị loại II vào năm 2020. Cầu Hòa Bình 3 có điểm đầu kết nối với đường Trương Hán Siêu thuộc địa phận phường Thịnh Lang và điểm cuối nối với quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Trung Minh (TP Hòa Bình). Chiều dài phần cầu là 535 m với 3 nhịp bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 16 m; phần đường dẫn dài 209 m, nền đường rộng 31 m với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đến nay đang vướng mắc về GPMB, chủ yếu ở địa phận phường Thịnh Lang, đã chi trả đền bù cho 13 hộ, còn 30 hộ chưa nhận tiền với tổng số tiền trên 10,9 tỷ đồng. Người dân chưa nhận tiền cho rằng đơn giá đền bù đất và tài sản trên đất thấp so với thực tế, đề nghị bồi thường 100% diện tích đất ở vì là đất khai hoang.

Để giải quyết vấn đề GPMB, ngày 29/5/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1106/QĐ-UBND về việc hỗ trợ khác khi thu hồi đất thực hiện công trình cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc. Theo đó, hỗ trợ cho các hộ dân đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng chưa được cấp (đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng 100% giá đất theo quy định khi thực hiện cấp GCNQSDĐ), mức hỗ trợ 1,1 triệu đồng/m2 .

Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Thành phố tổ chức họp công bố Quyết định số 1106 của UBND tỉnh, hoàn thiện các thủ tục, phê duyệt, phương án đền bù trước ngày 28/6/2019, hoàn thành công tác GPMB bờ Thịnh Lang trước ngày 30/7/2019, xây dựng phương án cưỡng chế đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công, hoàn thành công trình trong năm 2019. Đến nay, đã hoàn thành các phần chính của cầu, giá trị sản lượng xây lắp đã thực hiện 328 tỷ đồng, giá trị thanh toán và tạm ứng cho nhà thầu 231 tỷ đồng, hiện còn nợ nhà thầu 97 tỷ đồng. Thành phố đã đề xuất tạm ứng 80 tỷ đồng để chi trả cho nhà thầu xây lắp.

Giám đốc Sở Tài chính Bùi Văn Đức cho biết: Công trình cầu Hòa Bình 3 là công trình quan trọng. Quan điểm của Sở Tài chính là nên bố trí vốn cho đơn vị thi công để thanh toán khối lượng hoàn thành. Tuy nhiên, UBND TP Hòa Bình phải rất quan tâm đến GPMB vì chưa GPMB xong thì chỉ bố trí vốn thanh toán khối lượng đã thi công cho phần thi công ở lòng sông, công trình vẫn chưa thể đưa vào khai thác để phát huy hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh nhấn mạnh: Trước đây, thành phố đặt mục tiêu tháng 5/2019 hoàn thành GPMB toàn bộ địa phận phường Thịnh Lang, nhưng tới nay, kế hoạch tới tháng 7/2019 sẽ hoàn thành. Hiện, tỉnh đã có cơ chế để giải quyết vấn đề GPMB, thành phố phải khẩn trương, thực hiện dứt điểm GPMB phần còn lại. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công mới bảo đảm kế hoạch đưa vào khai thác vào cuối năm nay. 

Mới đây, tại  buổi kiểm tra thực tế tiến độ thi công trình cầu Hòa Bình 3, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Tiến độ cầu Hòa Bình 3 quá chậm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó có nguyên nhân, TP Hòa Bình chưa quyết tâm, quyết liệt trong GPMB. Thứ hai là cơ cấu bố trí vốn không phù hợp, chất lượng lập kế hoạch vốn chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: TP Hòa Bình tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc, hoàn thành GPMB vào ngày 30/7/2019, báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch, xem xét bố trí vốn tạm ứng cho dự án để hoàn thành cầu Hòa Bình 3 trong năm 2019.

(Còn nữa)

                                                                                         Lê Chung

Các tin khác


191 xã đạt tiêu chí điện chuẩn nông thôn mới

(HBĐT) -Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương đã thẩm tra, xác nhận mức độ đạt chuẩn tiêu chí số 4 về điện cho các xã Yên Bồng (Lạc Thủy), Trường Sơn, Hợp Hòa (Lương Sơn).

3 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cá Sông Đà - Hòa Bình

(HBĐT) -Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản - Sở NN&PTNT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cá Sông Đà - Hòa Bình” cho 3 cơ sở nuôi trồng thủy sản; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 8 cơ sở; xác nhận kiến thức về ATTP cho 39 người.

6 tháng đầu năm có 165 doanh nghiệp thành lập mới

(HBĐT) -Toàn tỉnh ước có 165 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 3.200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp cấp mới giảm 30,9%, số vốn đăng ký giảm 24,21%; 21 doanh nghiệp đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện; cấp thay đổi, bổ sung nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 518 lượt doanh nghiệp; 74 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh; 13 doanh nghiệp giải thể tự nguyện.

EVFTA nâng tầm hội nhập của Việt Nam

Một trong những đặc điểm chính của hợp tác kinh tế - thương mại quốc tế trong thời gian gần đây là việc xuất hiện những mối liên kết hợp tác kinh tế mới và sự phát triển mạnh của các xung đột thương mại ở cấp độ song phương, khu vực, thậm chí cả trong khuôn khổ đa phương của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Trong bối cảnh phức tạp và khó lường đó, Việt Nam là một trong số ít nước vẫn duy trì quyết tâm mở cửa, hội nhập với nền kinh tế thế giới trên cơ sở các nguyên tắc phù hợp đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ. Một dẫn chứng cho đường lối kiên định đó chính là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU), gọi tắt là EVFTA vừa được hai bên ký kết vào ngày 30-6 tại Hà Nội.

Tổng dư nợ trên địa bàn đạt 21.994 tỷ đồng

(HBĐT) - Ước đến ngày 30/6/2019, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng đạt 21.255 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm 2018; vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư ước đạt 16.377 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm 2018. Trong đó, vốn huy động trên 12 tháng là 6.934 tỷ đồng, chiếm 33% nguồn vốn huy động.

6 tháng, sản lượng cá thu hoạch ước đạt 6,4 nghìn tấn

(HBĐT) - Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 2,6 nghìn ha mặt nước ao, hồ nuôi trồng thủy sản. Trong tháng 6, sản lượng cá thu hoạch trên toàn tỉnh đạt 946 tấn. 6 tháng đầu năm, sản lượng cá ước đạt 6,4 nghìn tấn, trong đó khai thác 1,2 nghìn tấn, nuôi trồng 5,2 nghìn tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục