(HBĐT) - Hào Lý là xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 của huyện Đà Bắc. Từ một xã có xuất phát điểm thấp, nhiều khó khăn, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, xã Hào Lý đã đạt 19 tiêu chí.



Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Hào Lý (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa của nhân dân. 

Đến xã Hào Lý hôm nay, điều dễ nhận thấy là sự khởi sắc của một vùng quê với các công trình hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu người dân. Quan trọng nhất trong xây dựng NTM ở Hào Lý là đời sống của người dân nâng lên một cách đáng kể. Năm 2011, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã gặp nhiều khó khăn, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 37%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 12%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh toàn xã đạt 98,1%, 100% người dân tham gia BHYT; ANTT, an toàn xã hội được giữ vững...

Thành công lớn nhất của xã là đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đa dạng ngành nghề, nắm bắt thị trường, giúp nhau phát triển kinh tế. Xã đã quy hoạch vùng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi tập trung, nhân rộng các mô hình có giá trị kinh tế cao, thành lập các tổ, nhóm hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong những năm qua, xã đã triển khai thực hiện được các mô hình phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân, được nhân rộng như chăn nuôi gà, lợn, trâu, bò, mô hình nuôi cá ao, trồng cây có múi, cây sacha inchi… Thực hiện áp dụng các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất thoát nghèo, đồng thời giảm nghèo bền vững. Vận động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, có các quy định ưu tiên giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. Hàng năm, xã liên kết với Trung tâm Dạy nghề huyện Đà Bắc mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, tham gia ký hợp đồng cung cấp lao động cho các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp lân cận, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, góp phần giải quyết việc làm mới cho hàng trăm lao động.

Đặc biệt, HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường xã Hào Lý đã thể hiện được vai trò "bà đỡ" trong triển khai thực hiện cung ứng phân bón, giống cây trồng cho các hộ dân trên địa bàn; mở rộng mô hình trồng cây sacha inchi với tổng diện tích 5 ha, ổn định tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, ký hợp đồng với Công ty TNHH XNK hóa sinh dược và thiết bị khoa học công nghệ về việc trồng, tiêu thụ nghệ vàng đỏ kết hợp trồng xen canh cây ăn quả có múi, quy mô diện tích 20 ha, đem lại hiệu quả kinh tế.

Đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hào Lý cho biết: Thành công của xã Hào Lý trong xây dựng NTM là phát huy sức mạnh đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền và đồng thuận trong nhân dân. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, nhân dân đã tham gia tích cực, đóng góp xây dựng những công trình, đem lại diện mạo mới cho xã. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Hào Lý tiếp tục đoàn kết, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM. Năm 2019, xã xây dựng 1 khu dân cư kiểu mẫu tại xóm Hào Tân, dự kiến trình huyện công nhận đạt chuẩn vào quý IV; thực hiện chỉnh trang 3 vườn mẫu và xây dựng được 1 tuyến đường hoa có chiều dài 1,5 km. Xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn.

                                                                                          Hải Linh

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục