(HBĐT) - Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh mới có 2 xã đạt tiêu chí về môi trường. Xuất phát điểm về tiêu chí môi trường tại các xã thấp do nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về việc đảm bảo vệ sinh môi trường chưa cao; thậm chí ở nhiều xã, người dân thiếu ý thức đã vô hình chung "tiếp tay" cho ô nhiễm môi trường khi xả rác thải bừa bãi. Hệ thống thoát nước thải tại khu vực nông thôn chưa được chú trọng đầu tư.




Hội viên chi hội phụ nữ xóm Khang Đình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) dọn dẹp vệ sinh môi trường đoạn đường tự quản.

Theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, xã đạt tiêu chí số 17 môi trường và an toàn thực phẩm có 8 nội dung thành phần. Hàng năm, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tiêu chí môi trường đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở SX-KD trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước. Đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã có HTX, Công ty vệ sinh môi trường thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, phong trào "nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại các xã, thôn, xóm được triển khai ngày càng tích cực, hiệu quả. Nhiều địa phương tổ chức xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước về bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường. 

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động trên 1.053 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình xử lý môi trường và xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, trong đó, nâng cấp, sửa chữa, xây mới 83 công trình bãi thu gom xử lý rác thải với kinh phí 812,17 tỷ đồng; nâng cấp, sửa chữa và xây mới 152 công trình cấp nước sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của nhân dân với tổng kinh phí 223,07 tỷ đồng. Qua đánh giá, đến hết năm 2019, dự kiến có 98/191 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

          Đồng chí Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở TN&MT đánh giá: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm là nhiệm vụ của các cấp, ngành và sự tham gia nhiệt tình, tích cực của người dân. Do đó, cần có sự thực hiện đồng bộ, có chế tài xử lý vi phạm để mọi người dân thực hiện nghiêm túc. Thời gian tới, các huyện, thành phố cần bố trí một phần kinh phí sự nghiệp môi trường để hỗ trợ cho các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ các bãi trung chuyển của xã về bãi rác của huyện để xử lý, phối hợp với UBND các xã rà soát các cơ sở SX-KD và dịch vụ, các trang trại chăn nuôi phát sinh mới không có thủ tục về môi trường để kịp thời xử lý theo quy định.

Đ.T

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục