(HBĐT) - Những năm gần đây, xóm Trường Sơn có sự phát triển toàn diện về KT-XH. Xóm được lựa chọn để xây dựng "khu dân cư kiểu mẫu” vào năm 2020 trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Góp phần vào sự chuyển mình tích cực đó không thể không nhắc đến vai trò của ông Phạm Văn Thược - người có uy tín trong cộng đồng dân cư xóm Trường Sơn.




Nêu gương sáng trong cộng đồng, ông Phạm Văn Thược, xóm Trường Sơn, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tham gia mô hình "nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành" của Hội Cựu chiến binh xã.

Ông Phạm Văn Thược năm nay 68 tuổi, đang làm chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi, hội viên chi hội Cựu chiến binh xóm Trường Sơn. Trước đó, ông có nhiều năm làm trưởng xóm, rồi Bí thư chi bộ xóm. Vài năm nay sức khỏe yếu hơn, tuy không còn làm cán bộ xóm nhưng nhiệt huyết vẫn tràn đầy, ông Thược luôn nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của xóm với vai trò là "cây cao, bóng cả”, người có uy tín trong cộng đồng.

Ông Dương Xuân Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cũng là người dân xóm Trường Sơn nên hiểu rõ vai trò quan trọng của ông Phạm Văn Thược trong quá trình xây dựng NTM của địa phương. Theo ông Hòa, những việc làm, lời nói của ông Thược có sức thuyết phục đối với người dân, vì thế giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, định hướng cho người dân tích cực tham gia các hoạt động chung của xóm, làng. Những năm đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, xóm Trường Sơn được hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như đường bê tông liên xóm, nội xóm, nhà văn hóa xóm… Ông Thược đã vận động gia đình, người thân tích cực tham gia, trở thành đầu tàu trong xây dựng phong trào. Gia đình ông đã hiến hơn 100 m2 đất thổ cư để làm đường nội xóm, đóng góp tiền mua trang thiết bị cho nhà văn hóa xóm… Ông tuyên truyền giúp dân từ chỗ chưa hiểu, chưa tin đến chỗ nắm bắt rõ tinh thần của phong trào và tích cực tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực. "Chính sự tham gia tích cực, hiệu quả của những người có uy tín cao trong cộng đồng như ông Phạm Văn Thược đã góp phần quan trọng đưa xã Ngọc Lương vượt qua nhiều khó khăn để về đích NTM sớm nhất huyện Yên Thủy” – ông Dương Xuân Hòa khẳng định.

Xã Ngọc Lương có 18 xóm, trong đó, xóm Trường Sơn có sự chuyển mình đáng ghi nhận trong 10 năm xây dựng NTM, vì thế tiếp tục được chọn làm điểm về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 cùng với xóm Đại Đồng. Đến nay, xóm đã đạt 9/11 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 31 triệu đồng/năm; toàn xóm chỉ còn 2 hộ nghèo do ốm đau, già yếu neo đơn; trên địa bàn không có người mắc tai, tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm hay phạm pháp hình sự; khoảng 79% hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; chi bộ xóm liên tục được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Những kết quả đó tạo nền tảng vững chắc để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xóm Trường Sơn tiếp tục hướng tới những mục tiêu tiếp theo trong quá trình xây dựng NTM, góp phần đắc lực đưa xã Ngọc Lương đến năm 2020 trở thành xã chuẩn NTM nâng cao.

T.T

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục