(HBĐT) - Là hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Lễ hội cây ăn quả có múi (CAQCM) tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019 được tổ chức từ ngày 1 - 5/11/2019. Trong dịp này, Hòa Bình cũng như các địa phương thuộc khu vực phía Bắc tự hào giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, có giá trị nổi bật nhất, được đánh giá là thành tựu tiêu biểu của ngành NN&PTNT những năm gần đây.


Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hăm quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm nổi bật tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2019 - 2020. Ảnh: H.T

Điểm nhấn mang tên cây ăn quả có múi

Trong ngày hội lớn tôn vinh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, Hòa Bình mang đến nhóm sản phẩm nổi bật CAQCM, gồm các loại cam, quýt, bưởi… đang vào chính vụ thu hoạch. Đây là năm thứ hai Lễ hội CAQCM được tổ chức quy mô cấp tỉnh, tiếp tục cho thấy quyết tâm quảng bá mạnh mẽ loại nông sản hàng đầu này của địa phương.  

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội CAQCM khẳng định: Những thành tựu tiêu biểu của ngành NN&PTNT được giới thiệu trong dịp này và điểm nhấn quan trọng chính là các loại CAQCM. Lựa chọn tổ chức sự kiện vào đầu tháng 11, nghĩa là chúng ta đã tạo được thế chủ động để sẵn sàng giới thiệu các sản phẩm CAQCM với số lượng và chất lượng tốt nhất. Bước vào niên vụ thu hoạch mới, các vùng sản xuất tập trung CAQCM như vùng cam ở huyện Cao Phong, Lạc Thủy; vùng bưởi đỏ ở huyện Tân Lạc; vùng bưởi Diễn ở huyện Yên Thủy... bắt đầu cung ứng ra thị trường loại nông sản đáng tự hào nhất của mình. Được sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị gia tăng, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và lưu thông trên thị trường với bao bì, nhãn mác đáng tin cậy nên các sản phẩm chủ lực này đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng. Chắc chắn tại lễ hội năm nay, các sản phẩm CAQCM sẽ tiếp tục tạo được nhiều sức hút.

Tự hào với chất lượng sản phẩm, vài năm trở lại đây, các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thủy, Kim Bôi, Yên Thủy… đã tích cực xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm CAQCM. Đến nay, giá trị thương hiệu của cam Cao Phong, Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc, quả có múi Mường Động... đã được khẳng định trên thị trường. Sức sống tại các vùng CAQCM trở thành điểm nhấn ấn tượng của ngành NN&PTNT. Tổng diện tích CAQCM toàn tỉnh đã lên tới 10,5 nghìn ha. Trong đó, diện tích cây cam khoảng 5,1 nghìn ha, bưởi 4,54 nghìn ha, quýt và chanh khoảng 830 ha. Hiện, với diện tích kinh doanh khoảng 7,4 nghìn ha, các loại CAQCM cho sản lượng trên 14 vạn tấn/niên vụ, giá trị sản phẩm thu được từ 450-500 triệu đồng/ha/niên vụ. Hiệu quả kinh tế đầy thuyết phục đã đưa CAQCM lên vị trí hàng đầu trong nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật nhất của tỉnh.

Tự hào giới thiệu các sản phẩm trong Chương trình OCOP

Bên cạnh nhóm sản phẩm CAQCM, Hòa Bình cũng tự hào giới thiệu nhiều loại nông sản đặc sản khác đã xây dựng được thương hiệu như: mía tím Hòa Bình, quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn, rau su su Tân Lạc, nhãn Sơn Thủy, khoai sọ Phúc Sạn, cà gai leo Yên Thủy, gà Lạc Sơn, gà Lạc Thủy, rượu cần Hòa Bình, thổ cẩm Mai Châu, hạt dổi Lạc Sơn… Đây đều là các sản phẩm chất lượng cao, được tin tưởng lựa chọn để hướng tới các giá trị của một sản phẩm OCOP điển hình.

Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh xác định trong giai đoạn 2019-2020 sẽ tiêu chuẩn hóa 50 sản phẩm lợi thế, đến nay đang chuẩn bị điều kiện, thủ tục công nhận 36 sản phẩm trong năm 2019. Các sản phẩm này đều có chất lượng nổi bật nên được tin tưởng lựa chọn tham gia Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019 với vai trò là các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất của tỉnh. Hội chợ được Bộ NN&PTNT chỉ đạo tổ chức nên có sức quảng bá mạnh mẽ, hứa hẹn trở thành ngày hội lớn vinh danh các loại nông sản đặc hữu của các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, trong đó có Hòa Bình.

Là cơ quan thường trực, Sở NN&PTNT đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công hai sự kiện quan trọng trong tháng 11/2019. Với quy mô 250 gian hàng đến từ các địa phương, đơn vị có uy tín, lễ hội và hội chợ chính là cầu nối đáng tin cậy, quảng bá các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao tới đông đảo người tiêu dùng. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, HTX trong cả nước trưng bày, giới thiệu, quảng bá các thành tựu KHCN; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX, bà con nông dân được học tập kinh nghiệm, công nghệ và thiết bị mới trong sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản từ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp. Riêng đối với tỉnh Hòa Bình, khi tham gia sự kiện, chúng ta sẽ tự hào giới thiệu một trong những thành tựu nổi bật nhất của ngành NN&PTNT những năm qua, đó chính là các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đang sẵn sàng vươn ra thị trường lớn. 


 Thu Trang


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục