(HBĐT) - Mới đây, UBND huyện Lạc Thủy đã tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) "Gà Lạc Thuỷ” do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tại Quyết định số 19793/QĐ-SHTT, ngày 19/3/2019. Tại buổi lễ, UBND huyện Lạc Thủy trao giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu "Gà Lạc Thủy” cho 30 tổ chức, cá nhân SX-KD đáp ứng đủ điều kiện về chăn nuôi giống gà. Sự kiện đã khẳng định thương hiệu gà Lạc Thủy trên thị trường, mở hướng đưa giống gà này đến với người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.



Người dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) phát triển nuôi giống gà Lạc Thủy, được thị trường ưa chuộng. 

Theo các tài liệu nghiên cứu khoa học, gà Lạc Thủy là giống bản địa của Việt Nam, được coi là giống gà đặc hữu và quý hiếm có nguồn gốc từ huyện Lạc Thủy, được đưa vào đối tượng để bảo tồn nguồn gen. Sau khi phát hiện giống gà quý, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và chăn nuôi đã quyết định đặt tên cho giống gà này theo địa danh Lạc Thủy và đề xuất đề tài khoa học bảo tồn, chọn lọc nhân giống. Đây là giống gà ri bản địa có từ lâu đời tại xã Phú Thành (Lạc Thủy) và xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), hiện được nuôi phổ biến ở huyện Lạc Thủy.

Theo chia sẻ của đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, gà Lạc Thủy là một trong những giống gà nội thuần nhất, đồng nhất về ngoại hình, có nguồn gen đặc hữu còn tiềm ẩn. Gà có mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, dễ nuôi, được thị trường ưa chuộng, cho hiệu quả kinh tế cao. Đây còn là giống gà có khả năng chống chịu bệnh và dễ nuôi, lớn nhanh.

Khi trưởng thành con mái có lông màu lá chuối khô, gần giống với gà Mía (Sơn Tây), nhưng con trống hoàn toàn khác, ngoại hình đẹp với bộ lông màu mận chín, đỏ tím, da chân vàng, mào đơn, rất thích hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết. Gà Lạc Thủy mọc lông sớm và nhanh nên có khả năng thích nghi, chống chịu thời tiết tốt, nhất là vào mùa lạnh. Có thể nuôi theo phương thức nuôi nhốt, bán chăn thả, thích hợp với quy mô hộ gia đình, trang trại và bán trang trại.

Từ hiệu quả kinh tế rõ nét, người dân huyện Lạc Thủy đã mở rộng quy mô nuôi gà theo hướng hình thành vùng hàng hóa. Nhiều hộ phát triển mô hình kinh tế trang trại vườn đồi kếp hợp nuôi gà sản xuất an toàn với số lượng hàng nghìn con. Hiện, toàn huyện có 2 HTX chuyên sản xuất, kinh doanh gà Lạc Thủy, 15 cơ sở ấp nở gà giống, trên 150 trang trại, gia trại và nhiều hộ chăn nuôi ở các xã, thị trấn. Hàng năm, người chăn nuôi cung cấp cho thị trường khoảng 10 triệu con giống, 500 tấn gà thương phẩm, đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và phát triển KT-XH địa phương. 

Để khai thác và phát huy giá trị của NHCN "Gà Lạc Thủy", UBND huyện ban hành Quy chế quản lý và sử dụng NHCN "Gà Lạc Thủy"; hướng dẫn quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng NHCN cũng như quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đồng thời, huyện thực hiện cơ chế hỗ trợ, mô hình liên kết tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi và các thành phần kinh tế; tuyên truyền người dân đầu tư mở rộng vùng sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả chăn nuôi.
 
Thu Hiền

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục