(HBĐT) - Đại hội Hội Kiến trúc sư (KTS) tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là đợt sinh hoạt chính trị và nghề nghiệp của giới KTS tỉnh nhà nhằm đánh giá thực tế kiến trúc và hoạt động sáng tác của giới KTS cũng như nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế để xây dựng môi trường thích hợp cho hoạt động sáng tác kiến trúc của hội viên. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Hải Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng về những đóng góp của đội ngũ KTS và định hướng hoạt động trong thời gian tới.



Hội Kiến trúc sư tỉnh tham gia thiết kế quy hoạch Khu đa chức năng Quỳnh Lâm, tạo điểm nhấn đô thị cho TP Hòa Bình.

P.V: Thưa đồng chí, kiến trúc là một ngành đặc thù đan xen giữa lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật để tạo nên những công trình làm đẹp cho đời. Đồng chí có những chia sẻ gì về hoạt động của Hội KTS tỉnh nhà đối với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua?

Đồng chí Trần Hải Lâm: Hội KTS Hòa Bình phần lớn là các KTS trẻ, tham gia công tác ở các cơ quan QLNN và đơn vị tư vấn xây dựng, lãnh đạo Hội chủ yếu là kiêm nhiệm. Song có thể khẳng định, bằng sự đam mê công việc, yêu nghề, sự kiên trì, sáng tạo, ham học hỏi trong hoạt động nghề nghiệp cùng năng lực tư duy thẩm mỹ, đội ngũ KTS tỉnh ta đã đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển KT – XH của tỉnh, đặc biệt là những công trình kiến trúc, các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới, khu dân cư…

Hội đã chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan đến công tác quản lý phát triển lĩnh vực nghề nghiệp là kiến trúc và quy hoạch, xây dựng công trình. Hàng năm, BCH Hội vận dụng sáng tạo việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với nhiệm vụ phát triển KT – XH của tỉnh. Đồng thời tập trung chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và phát triển hội viên, tham gia hoạt động tình nghĩa, nhất là thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hội phát huy được vị trí, vai trò của mình trong việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản liên quan đến quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển. Với niềm tin và sự tín nhiệm, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đề nghị Hội KTS tham gia các hội đồng thi tuyển kiến trúc lựa chọn các phương án thiết kế kiến trúc đảm bảo kỹ, mỹ thuật, phục vụ tốt yêu cầu sử dụng.

Những năm qua, cảnh quan đô thị, nông thôn của tỉnh ngày một đổi mới. Bộ mặt kiến trúc có nhiều thay đổi theo hướng hiện đại. Nhiều công trình được xây dựng khang trang một phần cũng nhờ sự đóng góp của đội ngũ KTS khi họ cống hiến tâm sức để hình thành nên các khu đô thị mới; trụ sở làm việc; trường học, trạm y tế; công trình văn hóa, du lịch, thể thao; thiết kế cải tạo, mở rộng và xây dựng hệ thống kỹ thuật hạ tầng vùng nông thôn miền núi, trong đó có nhiều khu tái định cư cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Có thể nói, kết quả hoạt động quy hoạch, kiến trúc, xây dựng trên địa bàn tỉnh là thành quả của các tầng lớp xã hội, trong đó có sự đóng góp tích cực của giới kiến trúc sư tỉnh nhà. Từ đó, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, không gian kiến trúc đô thị và điều kiện sống của dân cư.

P.V: Nhằm thúc đẩy kiến trúc tỉnh Hòa Bình phát triển đúng hướng, bắt nhịp với xu hướng phát triển kiến trúc của đất nước, theo đồng chí, trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Hội KTS tỉnh nhà như thế nào?

Đồng chí Trần Hải Lâm: Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mục tiêu của Hội KTS đặt ra là đóng góp thúc đẩy kiến trúc tỉnh Hòa Bình phát triển đúng hướng, bền vững theo xu hướng hiện đại. Vận động phát triển kiến trúc xanh, thân thiện với môi trường sống phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời chú trọng phát triển, củng cố tổ chức Hội, tập hợp nhiều hơn nữa lực lượng thiết kế trong giới KTS, tổ chức, động viên họ góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp kiến trúc tỉnh nhà. Muốn vậy, Hội cần phát huy vai trò của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng và phát triển tổ chức Hội; phát hiện bồi dưỡng nhân tài; thu hút đông đảo KTS, nhất là KTS trẻ tham gia hoạt động Hội. Từ đó, nâng cao năng lực sáng tạo và kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ KTS nhằm bắt nhịp với xu hướng phát triển kiến trúc của đất nước.  

Hội quan tâm động viên anh chị em KTS cùng các hội viên tích cực tham gia thực hiện nghị quyết, chương trình phát triển KT - XH, chương trình nông thôn mới do Đảng và Nhà nước đề ra. Mỗi hội viên cần tích cực, chủ động trong hoạt động chuyên môn thuộc lĩnh vực công tác của mình để góp sức xây dựng quê hương. Thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của Hội KTS Việt Nam là thực thi chức năng tư vấn, phản biện xã hội, chủ động sáng tác, hiệu quả, khách quan, có tổ chức và trách nhiệm xã hội.

Đặc biệt, Hội có trách nhiệm tập hợp trí tuệ đội ngũ KTS nhằm góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nông thôn đổi mới, tạo dựng diện mạo kiến trúc và xây dựng cho cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao nhận thức về luật pháp, thị hiếu thẩm mỹ trong xã hội. Chú trọng đóng góp ý kiến trong công tác quy hoạch đô thị nông thôn và để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng tỉnh Hòa Bình giàu đẹp.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Nga (Thực hiện)

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục