(HBĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm (Quảng trường Hòa Bình - TP Hòa Bình). Các địa phương, vùng cây ăn quả có múi của tỉnh đang náo nức, hân hoan hướng về sự kiện trọng đại này.   



Vùng bưởi đỏ xã Thanh Hối (Tân Lạc) lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao tham gia gian hàng Lễ hội cây ăn quả có múi của tỉnh. 

Niềm vui rạng ngời trên gương mặt người trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trong thời điểm Lễ hội cây ăn quả có múi đã cận kề. Từ khoảng chục ngày nay, các nhà vườn ở đây đã bắt đầu thu hoạch diện tích cây đặc sản bưởi đỏ. Những cây bưởi sai trĩu trịt từng chùm, quả nào quả nấy căng tròn, đang độ chín vàng là thành quả, công sức cả năm của người trồng. Đặc biệt, mặc dù điều kiện thời tiết năm nay không ủng hộ, nhưng với nhiều nhà vườn chú tâm chăm sóc và có kinh nghiệm, kỹ thuật cao, sản lượng quả vẫn giữ được so với năm trước. Chủ nhà vườn Nguyễn Văn Minh cho biết: Với diện tích 7.000 m2 bưởi đỏ, gia đình tôi thu được khoảng trên 1 vạn quả. Phấn khởi nhất là từ khi tham gia tổ hợp tác trồng bưởi xóm Tân Hương, áp dụng quy trình VietGAP trong sản xuất cây ăn quả có múi, chất lượng, uy tín sản phẩm được nâng lên, giá bán ổn định và cao hơn 20% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Với chương trình Lễ hội cây ăn quả có múi sắp diễn ra, gia đình tôi đã lựa chọn các cây cho quả đẹp nhất vườn để sẵn sàng tham gia gian hàng trưng bày của huyện và đón các đại biểu, khách từ khắp các vùng miền đến thăm quan nhà vườn.

Tại vùng cây ăn quả có múi huyện Cao Phong, hàng trăm nhà vườn đang triển khai các hoạt động hướng tới lễ hội. Đây cũng là thời điểm cam lòng vàng vào chính vụ thu hoạch. Một số nhà vườn được huyện mời tham gia trưng bày và bán sản phẩm tại Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh lần thứ 2 đã hoàn tất khâu chuẩn bị, lựa chọn sản phẩm tiêu biểu nhất để giới thiệu, quảng bá. Sản phẩm đến từ các vùng trồng đảm bảo an toàn thực phẩm, có nhãn mác, đóng gói quy cách và tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trong số các nhà vườn tham gia lễ hội lần này có sản phẩm của HTX Hà Phong, đơn vị vừa có 2 trong số 7 sản phẩm là cam quả và nước men được xếp hạng 4 sao qua đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019. Vùng cây ăn quả có múi của HTX Hà Phong có quy mô tầm cỡ nhất tỉnh với diện tích 300 ha, trong đó 200 ha đang thời kỳ kinh doanh. Sản phẩm được giới thiệu tại gian hàng lễ hội là cam các loại tiêu chuẩn VietGAP. Đáng chú ý, khoảng 2 năm nay, đơn vị đã chuyển dần sang quy trình canh tác hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất giúp chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn, tăng niềm tin đối với người tiêu dùng.

Cùng với các vùng cây ăn quả có múi chủ lực Tân Lạc, Cao Phong, các vùng trồng cây ăn quả có múi huyện Kim Bôi, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn cũng trong tâm thế đón đợi sự kiện, coi đây là nhịp cầu giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản của địa phương. Bên cạnh cây ăn quả có múi, nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản tiêu biểu, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh cũng sẽ được trưng bày, quảng bá đến khách thăm quan.
Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Lễ hội dành 150 gian hàng trưng bày và bán sản phẩm cam, quýt, bưởi, sản phẩm nông sản đặc hữu của tỉnh. Đến thời điểm này, 150 gian hàng đã được lấp đầy, thu hút sự quan tâm của tất cả các vùng cây ăn quả có múi, các địa phương, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh. Người sản xuất cây ăn quả có múi đã nắm bắt cơ hội xúc tiến thương mại lớn để quảng bá thương hiệu, khai thác và mở rộng thị trường.                                    


Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục