(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thái Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Kỳ Sơn cho biết: Trong những năm qua, hoạt động phát triển kinh tế nhỏ lẻ, theo tập quán hộ gia đình của người dân nói chung và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn nói riêng đã dẫn đến tình trạng khó tiếp cận được KHKT, công nghệ mới, thiếu tương trợ nhau trong sản xuất, sản phẩm bán ra bị tư thươngép giá. Là người trực tiếp làm ra sản phẩm nhưng nông dân lại là người thụ hưởng nguồn lợi ít nhất từ sản phẩm.




Tổ hợp tác chăn nuôi bò xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) hiện có tổng đàn bò 23 con, được chăm sóc, phát triển tốt. 

Từ thực tế của địa phương, đặc biệt quyết tâm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên huyện lần thứ XXV và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, hoạt động hỗ trợ, thành lập tổ hợp tác phát triển kinh tế trong ĐVTN trên địa bàn huyện là một trong những chỉ tiêu quan trọng được BTV Huyện Đoàn đề ra. 

Trên cơ sở tự nguyện của các thành viên, với mục đích hợp tác, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, tổ hợp tác chăn nuôi bò xã Phúc Tiến được thành lập tháng 8/2018. Từ khi thành lập đến nay, tổ hợp tác không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc,biện pháp phòng bệnh cho bò mà đã trở thành nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ cách làm và tiếp nhận kiến thức KHKTmới để phục vụ cho nhu cầu của các tổ viên. Tổ hợp tác chăn nuôi bò được xây dựng với quy mô thực hiện 300 triệu đồng. BTV Huyện Đoàn đã hỗtrợ cho tổ hợp tác được tiếp cận và vay 95 triệu đồng từ nguồn vốn vay 120 giải quyết việc làmnhằm giúp các thành viên đầu tư phát triển mô hình, thu hút thêm thành viên tham gia. 

Hiện nay, mô hình phát triển tốt với tổng đàn bò là 23 con, trong đó có 8 con bò sinh sản. Mỗi năm, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế 85 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 2 - 3 lao động địa phương. Hàng năm, BTV Đoàn xã phối hợp với các ngànhtổ chức tập huấn chothành viên tổ hợp tác về kỹ thuật nuôivà các biện pháp phòng bệnh cho bò; tổ chức cho tổ hợp tác đi thăm quan mô hình HTX điển hình của các địa phương trong và ngoài tỉnh. 

Bí thư Huyện Đoàn Kỳ Sơn chia sẻ thêm: Từ kết quả bước đầu của mô hình tổ hợp tác nuôi bò xã Phúc Tiến cho thấy, xây dựng các tổ hợp tác phát triển kinh tế trong ĐVTN là một giải pháp hiệu quả, có thể giải quyết đồng thời nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế nói chung và trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên khu vực nông thôn nói riêng. Thông qua mô hình tổ hợp tác, ĐVTN có thể tương trợ nhau trong phát triển kinh tế, phát huy tính đoàn kết,đồng thời tận dụng, tranh thủ triệt để các công cụ, nguồn lực hỗ trợ từcác ngành chức năng. Cùng với đó, hàng năm, BTV Huyện Đoàn phối hợp với các ngànhtổ chức các lớp đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý các tổ hợp tác và cán bộ nòng cốt để thành lập HTX thanh niên; trang bị những kỹ năng, kiến thức,quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các mô hình liên kết hợp tác, tổ hợp tác cho cán bộ, ĐVTN. Trong năm 2019, BTV Huyện Đoàn phối hợp với ngành NN&PTNT mở 6 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, thu hút gần 700 lượt ĐVTN tham gia. Trong đó, lớp dạy nghề sửa chữa máy nông cụ, trồng hoa lan, chăn nuôi lợn, gà đã thu hút đông đảo các hộ ĐVTN tham gia. 

Trong thời gian tới, để tạo bước chuyển biến mới trong hoạt động, BTV Huyện Đoàn tập trung phát triển rộng rãi kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển mô hình tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả. Coi phát triển kinh tế tập thể là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.


H.D

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục