(HBĐT) - Gà thả vườn Thành Lập (Lương Sơn) có nguồn gốc từ gà mía Sơn Tây, là giống gà có từ lâu đời. Đến nay, thương hiệu thịt gà thả vườn Thành Lập được nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ HTX nông nghiệp và dịch vụ Thuận Phát phát triển thương hiệu gà theo chuỗi liên kết, gia tăng giá trị cho người chăn nuôi.


Sản phẩm thịt gà thả vườn Thuận Phát được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, thị trường tiêu thụ ổn định, đem lại thu nhập cho người chăn nuôi. 

Vùng đất xã Thành Lập nhiều đồi núi, rừng cây, không khí trong lành phù hợp để phát triển nghề nuôi gà thả vườn. Gà được vận động nhiều, thịt săn chắc, thơm ngon hơn. Đây chính là một trong những đặc điểm tạo nên thương hiệu gà thả vườn tại xã Thành Lập. Gà thả vườn Thành Lập có thân hình nhỏ, chân thấp, móng nhỏ, da màu vàng hoặc trắng. Gà mái có lông màu vàng rơm hoặc nâu nhạt, chân vàng, đầu nhỏ, đốm đen ở cổ, đầu cánh và đuôi, mào đơn. Gà trống có màu lông đỏ thẫm, đầu lông cánh và lông đuôi màu đen ánh xanh, dáng chắc khỏe, mào đứng, cựa nhọn. Giống gà thả vườn Thành Lập dễ nuôi, thích hợp với nuôi chăn thả, có sức đề kháng cao nên có thể chịu đựng tốt điều kiện thức ăn nghèo dinh dưỡng.

Nhằm giúp thương hiệu gà thả vườn Thành Lập cạnh tranh cao hơn so với các loại gia cầm trên thị trường, HTX nông nghiệp và dịch vụ Thuận Phát thực hiện mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, bán giống và thức ăn chăn nuôi cho các hộ vệ tinh, đồng thời hỗ trợ bao tiêu sản phẩm với gần 20 hộ ở thôn 3/2 B tham gia vào chuỗi liên kết. Các hộ thành viên được tập huấn kỹ thuật, phát triển mô hình nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP. Gà giống được HTX mua ở cơ sở có uy tín tại Phú Xuyên (Hà Nội) cung cấp cho các hộ. Chăn nuôi theo mô hình tập trung giúp hộ chăn nuôi có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật. Từ khâu chọn con giống tốt, chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, vệ sinh thú y, chăn thả đến khi thu gà thành phẩm đều trải qua các bước nghiêm ngặt, đảm bảo mang lại những lứa gà thả vườn khỏe mạnh, chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Thời gian nuôi khoảng hơn 5 tháng/lứa, gà đạt trọng lượng từ 1,7 - 2 kg/con; sơ chế giết mổ đóng túi hút chân không trọng lượng 1,3-1,5 kg/con, với giá giao buôn cho các cửa hàng 160 ngàn đồng/kg. Hiện, sản phẩm gà thịt của HTX đóng túi hút chân không đã có mặt tại 15 cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, đầu ra ổn định. Sản lượng bán ra của HTX là 40 tấn thành phẩm/năm, cho doanh thu trên 6 tỷ đồng/năm. Sản phẩm thịt gà thả vườn đóng túi hút chân không của HTX nông nghiệp và dịch vụ Thuận Phát được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019, mở ra cơ hội cho sản phẩm có đầu ra tiêu thụ ổn định hơn, giới thiệu sản phẩm gà sạch đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Thuận Phát cho biết: Năm 2020, HTX dự định mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội. Mục tiêu HTX hướng tới là sản xuất ra các sản phẩm theo chuỗi thực phẩm sạch, an toàn, phục vụ người tiêu dùng và phát triển thương hiệu gà thả vườn Thuận Phát đạt sản phẩm OCOP 4 sao.


Đ.T

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục