(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 02, ngày 1/1/2019 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 02, ngày 2/1/2019 để tổ chức thực hiện, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đồng thời giao cơ quan có liên quan chủ trì xây dựng các chỉ số theo Nghị quyết số 02/ 2019/NQ-CP để tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục đạt được kết quả tích cực, được nhiều nhà đầu tư (NĐT) đánh giá cao.



Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tới giao dịch.

Năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), HTX nhân dịp đầu xuân; hội nghị đối thoại với DN, NĐT trên địa bàn và nhiều cuộc làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố để trực tiếp lắng nghe, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình SX - KD. Công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc tham dự diễn đàn DN và tổ chức hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư vào tỉnh tại Australia; tổ chức đoàn thăm, làm việc tại Mông Cổ; xúc tiến đầu tư tại Đài Loan… Xây dựng ấn phẩm quảng bá xúc tiến đầu tư tại tỉnh; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tại 2 xã Hang Kia - Pà Cò; hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch và nông nghiệp huyện Đà Bắc…

Tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Đà Bắc, ông Đinh Công Thiệu - Công ty CP ECO Hà Nội chia sẻ: Công ty đang thực hiện các thủ tục đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp cho người cao tuổi kết hợp với du lịch sinh thái ở xóm Tham, xã Vầy Nưa. Là DN ở xa đến, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện về thủ tục pháp lý của các cấp, ngành. Được mời tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch và nông nghiệp huyện Đà Bắc, chúng tôi đánh giá đây là sự chuyển biến, quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, huyện trong việc thu hút đầu tư. Lần đầu tiên huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị như thế này giúp DN được tìm hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh cũng như được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh, huyện trong việc đầu tư vào địa bàn.

Song song với đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, năm qua, thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương và quy hoạch xây dựng được công bố công khai, tạo thuận lợi cho DN nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư. Thời gian giải quyết TTHC liên quan đến đất đai, xây dựng đa phần đều nhanh hơn thời gian quy định của pháp luật, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Trong tỉnh đã triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, đồng thời bổ sung thêm một số tính năng mới, là tiền đề cho hệ thống thuế điện tử - một cửa - tập trung cung cấp toàn bộ các dịch vụ về giao dịch thuế điện tử cho DN, cá nhân trên cả nước. 100% DN đã thực hiện kê khai thuế điện tử; 100% số tiền nộp thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt trên 90%.

Năm 2019, việc cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành được coi trọng. Thanh tra tỉnh đã làm tốt việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra. Giải quyết kịp thời và nhanh nhất những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của DN. Rút ngắn thời gian thanh, kiểm tra đối với DN, đảm bảo tính hiệu quả, không trùng lắp, không chồng chéo. Thực hiện thanh, kiểm tra không quá 1 lần/năm đối với 1 DN, kết hợp thanh, kiểm tra liên ngành, nhiều nội dung trong một đợt để bảo đảm thời gian cho các DN hoạt động SX - KD.

Nhằm từng bước đơn giản hóa TTHC, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2019 trên địa bàn tỉnh, trong đó giao 16/20 sở, ban, ngành rà soát 89 TTHC trên 16 lĩnh vực do cơ quan cấp tỉnh quản lý. Các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch rà soát của địa phương, phối hợp với các sở, ban, ngành chủ trì thực hiện. Thông qua rà soát, đánh giá TTHC đã kiến nghị đơn giản hóa nhiều thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Đảm bảo yêu cầu cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) đạt hiệu quả tích cực. Để đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, hàng tháng, Trung tâm tổ chức phát phiếu xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2370, ngày 30/10/2019 về Quy chế hoạt động Tổng đài hỗ trợ, thu thập thông tin và giải đáp thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh; Quyết định số 2253, ngày 16/10/2019 ban hành Bộ câu hỏi, trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực, sáng tạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năm qua, UBND tỉnh ra quyết định chủ trương đầu tư cho 52 dự án đầu tư mới, trong đó có 1 dự án FDI, vốn đăng ký 4.100 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 32 dự án. Cấp mới 400 DN, vốn đăng ký 7.100 tỷ đồng, so với năm 2018, số DN tăng 3,2%, vốn đăng ký tăng 20%.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm 2019, việc hỗ trợ NĐT triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư còn vướng mắc, nhất là trong bồi thường, GPMB đã ảnh hướng tới môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Tỉnh chưa bố trí được NSNN cho GPMB tạo đất sạch để thu hút đầu tư, đặc biệt là đất sạch ngoài khu công nghiệp để thu hút các NĐT nước ngoài, do vậy đã ảnh hướng tới phát triển lĩnh vực du lịch vốn là lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động SX-KD của các DN vẫn còn khó khăn. Toàn tỉnh có 118 DN đăng ký tạm ngừng SX-KD; 29 DN giải thể tự nguyện. Thu hút đầu tư có xu hướng giảm cả về số dự án và tổng vốn đầu tư... Đây là những hạn chế, vướng mắc được UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo nhằm gỡ khó cho NĐT trong năm 2020.


Bình Giang


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục