(HBĐT) - Năm 2019, tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm, ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, trong đó có tỉnh ta. Cùng với đó, cạnh tranh trong tiêu thụ hàng hóa toàn cầu ngày càng gay gắt. Những bất ổn về chính trị ở một số khu vực trên thế giới tác động bất lợi đến quan hệ thương mại. Vượt lên những khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng.

 


Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật Thấu kính R tiếp tục giữ vị trí đóng góp hàng đầu cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Ông Nguyễn Long, quản đốc Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật Thấu kính R nhận định, đây là một năm doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn về tình hình tiêu thụ trên thị trường chung do người dân lo khủng hoảng kinh tế nên cắt giảm, thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, các sản phẩm xuất khẩu do Công ty sản xuất là linh kiện phục vụ lắp ráp các sản phẩm công nghệ cao thuộc hàng xa xỉ như máy ảnh, camera giám sát hành trình ô tô, camera y tế... Để giữ vững tốc độ tăng trưởng và giá trị kim ngạch, Công ty một mặt thực hiện phương châm "chất lượng sản phẩm là số 1 nhằm khẳng định thương hiệu, sức cạnh tranh khi tiếp cận với thị trường có yêu cầu cao, đồng thời đưa ra các giải pháp hợp lý thúc đẩy hợp tác, giữ vững quan hệ với các bạn hàng lâu năm là Nhật Bản, Malaysia và thị trường gốc tiêu thụ tại Hoa Kỳ và các nước khu vực châu Mỹ. Năm 2019, Công ty đạt kim ngạch xuất khẩu trên 14 triệu USD, tiếp tục giữ vị trí đóng góp hàng đầu cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Năm 2019 cũng ghi nhận hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc ở vào chu kỳ tăng trưởng cao và ổn định. Các doanh nghiệp có đóng góp lớn về kim ngạch xuất khẩu phải kể đến Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc ESQUEL Việt Nam - Hòa Bình, Công ty TNHH SEYOUNG INC, Công ty CP may Việt - Hàn, Công ty CP may Lạc Thủy... So với năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng may mặc đạt 280 triệu USD, thực hiện đạt 133,52% so với năm 2018, đạt 100% kế hoạch năm 2019. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống, một số doanh nghiệp đã nghiên cứu mở rộng thị trường, khai thác các thị trường mới khu vực châu Mỹ, Tây Á, khôi phục một số thị trường các nước Đông Âu... Một số mặt hàng xuất khẩu  như kim loại, rau quả nông sản... tuy chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu nhưng có tốc độ tăng ổn định. Trong đó, mặt hàng kim loại đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu 33,93 triệu USD, thực hiện 102,72% kế hoạch năm; rau quả nông sản đóng góp 8,62 triệu USD, thực hiện 100% kế hoạch năm.

Đánh giá về tình hình kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương nhận định: Xuất khẩu của tỉnh đang phát triển với quy mô kim ngạch xuất khẩu ngày càng gia tăng, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt mức cao. Điển nhấn trong năm 2019, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng. Đó là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, bao gồm các hoạt động chủ yếu: tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn. Giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các gian hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong và ngoài nước để tăng cường giao thương, xúc tiến các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản... Từ đó, giúp củng cố, phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống, tiềm năng như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... và khai thác một số thị trường xuất khẩu mới. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường, chuẩn bị thủ tục, nguồn hàng hóa xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP. Hỗ trợ công tác thông tin, dự báo thị trường trong và ngoài nước, sớm phát hiện và có biện pháp vượt qua các rào cản kỹ thuật. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn, có giải pháp phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do FTA, đặc biệt là Hiệp định Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Với những bước đi đúng đắn trong cơ chế, chính sách quản lý xuất khẩu, mở rộng thị trường, hoạt động đầu tư, sản xuất và xuất khẩu hàng hóa tiếp tục chuyển biến. Tỉnh đã huy động và thu hút được một lượng vốn đầu tư phục vụ sản xuất, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo ngồn lực quan trọng để mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng khối lượng hàng hóa phục vụ xuất khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 30 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hóa tại châu Á chiếm 35,15%, Bắc Mỹ chiếm 15%, các nước EU chiếm 15,47%, Đông Âu chiếm 1,53%, còn lại là các thị trường khác. Một số doanh nghiệp có sự đầu tư khá về các nguồn lực như phát triển thương mại điện tử, cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác xuất nhập khẩu, các phương tiện thông tin liên lạc, website... để khai thác khách hàng, phát triển thị trường xuất khẩu hiệu quả hơn. Hoạt động xuất khẩu có được kết quả và đóng góp nổi bật cho phát triển KT-XH thông qua việc tạo điều kiện, hỗ trợ của tỉnh và nỗ lực, tích cực nắm bắt cơ hội từ phía doanh nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu đạt 791,9 triệu USD, tăng 24,48% so với cùng kỳ, thực hiện 100% kế hoạch năm. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 749,9 triệu USD, tăng 25,59% so với cùng kỳ, thực hiện 100% kế hoạch năm. Xuất khẩu dịch vụ đạt 42 triệu USD, tăng 7,55% so với cùng kỳ, thực hiện 100% kế hoạch năm. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa, phần lớn nằm ở khu vực FDI (chiếm 90,6% tổng kim ngạch xuất khẩu). Thị trường xuất khẩu tập trung chủ yếu vào những thị trường truyền thống. Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu của tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Cụ thể, xuất khẩu của tỉnh đứng thứ 5 về kim ngạch, đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người trong vùng. 

                                                                       Bùi Minh

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục