(HBĐT) - Năm 2019, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tây Phong (Cao Phong) là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua hoạt động Hội. Trong đó, phát triển kinh tế được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình từ hội viên CCB. Tính đến hết năm 2019, thu nhập bình đầu người đạt 30,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo còn chiếm 0,4%. Qua đó, thu nhập của hội viên được cải thiện, đời sống được nâng lên, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.



Cựu chiến binh Ngô Hồng Chung (thứ 2 từ phải sang), phố Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình sản xuất gạch bê tông.

Đến thăm gia đình CCB Ngô Hồng Chung ở phố Bằng, hội viên gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Qua chia sẻ được biết, năm 1990, ông Chung rời quân ngũ trở về địa phương sinh sống và làm việc. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, thăm quan học tập mô hình phát triển kinh tế ở một số nơi, nhận thấy mô hình sản xuất gạch bê tông mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương. Năm 2013, ông Chung đã mạnh dạn đầu tư kinh phí ban đầu trên 150 triệu đồng để mua máy ép gạch và xây dựng nhà xưởng khoảng 1.000m2. Sau 6 năm đi vào hoạt động, xưởng sản xuất gạch bê tông của gia đình ông đã được nhân dân địa phương và một số vùng lân cận tin dùng bởi chất lượng gạch tốt, giá thành hợp lý nên sản phẩm thường xuyên trong tình trạng "cháy” hàng. Trung bình mỗi năm, xưởng của của ông Chung sản xuất cung cấp cho thị trường 10 vạn viên gạch bê tông với giá bình quân 2.200 đồng/viên. Lợi nhuận sau khi trừ tri phí thu về khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, xưởng gạch của gia đình ông còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/tháng.

Ông Chung chia sẻ: "Sau khi trở về địa phương sinh sống, bản thân tôi luôn phát huy tinh thần, truyền thống quý báu của anh "bộ đội cụ Hồ” trong thời bình. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Theo đánh giá của tôi, mô hình sản xuất gạch bê tông có những ưu điểm vượt trội như không sử dụng đất nông nghiệp, quá trình sản xuất không sử dụng than, củi nên tiết kiệm được nhiên liệu. Nguyên liệu phục vụ sản xuất sẵn có tại địa phương. Quá trình sản xuất không sinh gây ô nhiễm, chất thải độc hại”.

Cách trung tâm huyện 6 km, xã có đường QL 6 chạy qua và mạng lưới đường giao thông thuận tiện. Tận dụng những lợi thế đó, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã đã năng động, sáng tạo tìm tòi phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thức tế của địa phương. Trong đó, xác định trồng cây có múi, phát triển trang trại VAC, kinh doanh dịch vụ là những ngành kinh tế mũi nhọn giúp hội viên CCB nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Theo thống kê rà soát, hội viên CCB trong toàn xã hiện đang làm chủ 70 ha cây có múi, trong đó có khoảng 50 ha trong thời kỳ kinh doanh; 4 trạng trại VAC; 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ phát triển hiệu quả.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn có điều kiện, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng. Tăng cường xây dựng quỹ Hội trong toàn xã đạt 115 triệu đồng, tăng 11 triệu đồng so với năm 2018, bình quân đạt 500.000 đồng/hội viên. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT.

Đồng chí Ngô Văn Mạnh, Chủ tịch Hội CCB xã Tây Phong cho biết: "Theo thống kê, tỷ lệ hộ CCB có mức sống khá, giàu trên địa bàn xã đạt 54%, mức sống trung bình chiếm 45%, toàn xã chỉ còn 3 hộ nghèo. Trong thời gian tới, Hội CCB xã khuyến khích các hội viên tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển và mở rộng các mô hình kinh tế. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ về nguồn vốn, tạo mối liên kết tiêu thụ giúp hội viên. Qua đó, trong năm 2020 phấn đấu xóa trắng hộ CCB nghèo, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương".


Đức Anh

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục