(HBĐT) -Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Hòa Bình (DVNN HB) là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập tháng 10/1991, thực hiện cổ phần hóa vào tháng 1/2006, Nhà nước thoái toàn bộ vốn vào tháng 8/2008.


Hiện, công ty có 10 đơn vị thành viên, gồm các chi nhánh trực thuộc ở 10 huyện. Công ty được UBND tỉnh cho thuê đất tại 23 địa điểm để làm trụ sở, cửa hàng kinh doanh, bãi chứa vận chuyển hàng hóa dịch vụ nông nghiệp với tổng diện tích 14.513,3 m2. UBND tỉnh ủy nhiệm cho Sở TN&MT ký hợp đồng với Công ty DVNN HB thành 2 đợt, với mục đích sử dụng làm trụ sở cửa hàng kinh doanh các dịch vụ nông nghiệp, thời hạn thuê đến ngày 15/10/2043 (trả tiền thuê đất hàng năm). Sau 3 lần UBND tỉnh thu hồi đất, đến nay, công ty được Nhà nước giao đất, cho thuê còn lại là 9.915,7 m2, tại 21 địa điểm.

Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính tại Công ty DVNN HB. Qua đó kết luận: Đa số diện tích đất công ty đã đưa vào sử dụng đúng mục đích hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, công ty thực hiện đầy đủ thông báo của cơ quan thuế. Việc xây dựng trụ sở làm việc của công ty bảo đảm giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, còn những tồn tại, khuyết điểm, cụ thể: Có 4 cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện của công ty tại 4 huyện (Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Cao Phong) công ty đã cho thuê tài sản trên đất để kinh doanh, nhưng người thuê tài sản kinh doanh ngành nghề không đúng theo mục đích sử dụng đất của Nhà nước cho thuê. 2 cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện của công ty tại 2 huyện Lạc Sơn, Đà Bắc sử dụng một phần diện tích đất thuê không đúng theo mục đích được Nhà nước cho thuê. Đối với việc quản lý, sử dụng diện tích 543,6 m2 đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), công ty đã buông lỏng quản lý để 6 hộ gia đình, cá nhân tự phân lô sử dụng, một số hộ đã xây dựng nhà và sử dụng đất để ở, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Trong quá trình thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền 285 triệu đồng của công ty đề nghị nộp NSNN. Đến thời điểm kết luận, công ty đã nộp đủ số tiền vào Kho bạc Nhà nước tỉnh. Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, trên cơ sở đơn đề nghị của công ty về việc trả lại 543,6 m2 đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn, tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi theo quy định. UBND huyện Lương Sơn kiểm tra, xem xét đề nghị của UBND thị trấn Lương Sơn. Từ đó có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với vi phạm của 3 hộ là: Nguyễn Thị Hoài Thu, Nguyễn Thị Hòa My, Hoàng Thị Nga. Chỉ đạo UBND thị trấn thực hiện bổ sung trình tự, thủ tục đúng quy định về việc xử lý vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng đất đối với Công ty DVNN HB. Đề nghị Cục Thuế tỉnh điều chỉnh đơn giá thuê đất theo quy định đối với 20/21 cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện của Công ty DVNN HB tại các huyện (do công ty đã xin trả lại đất thuê tại cơ sở bán hàng tiểu khu 3, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) từ năm 2019); xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan do đã để xảy ra việc xác định thiếu tiền thuê đất năm 2015 và năm 2019 của Công ty DVNN HB phải nộp theo quy định.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty DVNN HB sử dụng đất tại các cơ sở bán hàng, văn phòng đại diện của công ty tại các huyện theo đúng mục đích thuê trong hợp đồng thuê đất đã ký với Sở TN&MT. Đồng thời kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất thực tế công ty đang sử dụng, để cơ quan chuyên môn kịp thời điều chỉnh các vị trí thuê đất do có sự chênh lệch diện tích. Tiến hành giải phóng mặt bằng khu đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn, nghiêm chỉnh khắc phục những tồn tại, vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng. Trả lại số tiền 38,498 triệu đồng do 6 hộ do thu hồi không nộp theo quy định.

                                                                             PV


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục