(HBĐT) - Đóng vai trò là thành phần quan trọng trong nền kinh tế hiện nay, các hợp tác xã (HTX) đang được đón nhận nhiều giải pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới sự phát triển bền vững hơn. Trong các giải pháp đang được triển khai đồng bộ, một số đã bước đầu tạo ra sự đột phá.



Các HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm cây ăn quả có múi được đón nhận nhiều ưu đãi, hỗ trợ về vốn, KHKT, xúc tiến thương mại. Ảnh: Thu hoạch cam tại HTX Mường Động (Kim Bôi).

Ghi nhận sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 22/5/2018 về tiếp tục tăng cường triển khai thi hành Luật HTX năm 2012, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt việc tổ chức học tập quán triệt Luật HTX năm 2012, Chỉ thị số 12 và chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, Luật HTX năm 2012 tiếp tục đi vào cuộc sống, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí, bản chất, giá trị, các nguyên tắc và sự cần thiết của kinh tế tập thể - mà nòng cốt là HTX - đã được nâng lên, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của các HTX.

Xác định HTX là thành phần kinh tế quan trọng, UBND tỉnh đã ban hành cơ chế và phân bổ ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách thành lập mới HTX, liên hiệp HTX. Theo đó, hàng năm, các HTX thành lập mới được hỗ trợ tối đa 15 triệu đồng/ HTX. Trong 2 năm 2018 - 2019, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện giải ngân hỗ trợ thành lập mới cho 79 HTX với tổng kinh phí 1.185 triệu đồng. Cùng với đó, đã phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức đánh giá, hướng dẫn, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng cho 13 HTX, với tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 9,3 tỷ đồng.

Được khuyến khích thành lập trong môi trường phát triển thuận lợi, 2 năm gần đây đã ghi nhận sự ra đời của nhiều HTX trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã có 136 HTX thành lập mới, bao gồm 65 HTX thành lập năm 2018, 71 HTX thành lập năm 2019, Riêng 4 tháng đầu năm nay đã thành lập mới 13 HTX. Như vậy, tính đến cuối tháng 4/2020, toàn tỉnh có 376 HTX và 1 liên hiệp HTX. Các HTX đang hoạt động có khoảng 11.736 thành viên, tham gia và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20.640 lao động.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh: Nhìn chung, các HTX từng bước hoàn thiện, vận hành hiệu quả theo mô hình quy định của Luật HTX năm 2012, từ đó, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Thống kê trong năm 2019, doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ của HTX đạt bình quân 3.179 triệu đồng/HTX, tăng 5,08% so với năm 2018; lợi nhuận bình quân đạt 394 triệu đồng/HTX, tăng 2,5% so với năm 2018; thu nhập bình quân của lao động làm việc trong HTX khoảng 3,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,14% so với năm 2018. Như vậy, 2 năm qua, các HTX đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, các HTX mới thành lập bước đầu bắt nhịp với sự phát triển chung.

Đáng ghi nhận là trong các tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt KT-XH trong đó có hoạt động của nhiều HTX, nhưng với nội lực khá vững vàng, toàn tỉnh không có HTX phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động.

Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hợp tác xã

HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động, xã Tú Sơn (Kim Bôi) được thành lập tháng 9/2016, đăng ký 16 ngành nghề SXKD, trọng tâm là trồng cam, quýt và các loại cây ăn quả có múi. 3 năm qua, HTX đã chứng tỏ được hiệu quả tổ chức sản xuất, đạt thành công trong xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại. Để có được kết quả đó, HTX đã tuân thủ tốt các quy định của Luật HTX năm 2012, định hướng phát triển phù hợp, có những bước đi bài bản, khai thác tốt tiềm năng sẵn có về đất đai, nhân lực và đặc biệt, xác định tập trung vào giá trị cốt lõi nhất là chất lượng sản phẩm. Năm 2018, HTX Mường Động được Liên minh HTX tỉnh lựa chọn là đơn vị điển hình để nghiên cứu, áp dụng kết quả đề tài khoa học cấp tỉnh "Đánh giá thực trạng, nghiên cứu đề ra các giải pháp để phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.

Cũng như HTX Mường Động, một số HTX có mô hình SXKD phù hợp đã được đón nhận hỗ trợ từ chính sách ứng dụng KHKT và công nghệ mới, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Tại các địa phương, UBND các huyện, thành phố ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ. Các ngành Nông nghiệp, Công Thương tích cực vào cuộc thông qua triển khai các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công… Cùng với đó, chính sách tiếp cận vốn được ngành Ngân hàng triển khai thông thoáng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của HTX. Trong nỗ lực đồng hành cùng HTX, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh được thành lập từ năm 2015, vốn điều lệ 20 tỷ đồng...

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành cơ chế, kế hoạch thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX. Trong quá trình thực hiện, các chính sách hỗ trợ đã tác động trực tiếp tới hoạt động SXKD của HTX và thành viên, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho HTX và hộ thành viên trên thị trường, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của HTX, nâng cao vai trò của kinh tế hợp tác, HTX trong tình hình mới. Các chính sách được triển khai đồng bộ hiện nay như: đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tiếp cận vốn, ứng dụng KHCN; giao đất, cho thuê đất; ưu đãi thuế, phí, lệ phí; hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh… Song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, công tác QLNN đối với kinh tế hợp tác, HTX cũng được tổ chức hiệu quả nhằm tạo môi trường phát triển lành mạnh cho các HTX, hướng tới sự phát triển bền vững hơn trong tương lai.


Thu Trang


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục