(HBĐT) - Tới thăm những cánh đồng xanh mướt của HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An ở xóm Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), được chứng kiến sự hối hả, tất bật của các thành viên với công việc đồng áng mà vẫn tíu tít tiếng nói cười, chúng tôi hiểu thêm niềm vui của bà con với thành quả lao động sản xuất. Từ khi tham gia Dự án liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm rau an toàn theo chuỗi giá trị giai đoạn 2018 - 2020 của Liên minh HTX tỉnh đã mang lại hiệu quả KT-XH rõ nét. Từ đó thúc đẩy các thành viên hăng say bám đồng ruộng làm ra sản phẩm an toàn, chất lượng.



Các thành viên HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An, xóm Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, được người tiêu dùng đón nhận.

Chị Hà Thị Đàm, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết: Nhằm mục tiêu phát triển HTX kiểu mới, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau an toàn theo chuỗi giá trị, đảm bảo ATTP; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, truy suất được nguồn gốc sản phẩm, nâng cao hiệu quả hệ thống kiểm soát chất lượng trong chuỗi, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của Nhân dân, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM. Năm 2019, HTX Thành An được Liên minh HTX tỉnh mời tham gia dự án rau an toàn. Qua đó, HTX được hỗ trợ phân bón; tập huấn chuyển giao KHKT, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Để giúp quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ tem điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ; xây dựng tờ rơi tập gấp quảng bá giới thiệu HTX và các sản phẩm. Chúng tôi cũng được tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, nhờ vậy, sản phẩm đã đến được gần hơn với người tiêu dùng trong tỉnh và thị trường Hà Nội.

HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An có 16 thành viên, diện tích tham gia chuỗi là 10 ha, trong đó, 9 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 1 ha rau hữu cơ. Với phương châm quanh năm không cho đất nghỉ, các thành viên đã tích cực đầu tư thâm canh, trồng gối vụ các loại rau phù hợp thời vụ và nhu cầu của thị trường với các sản phẩm như: rau cải các loại, mồng tơi, rau muống, rau ngót, bí xanh, bí đỏ, bầu, mướp, quả lặc lày, cà chua, su hào, dưa chuột... Thành viên HTX được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đặc biệt là cách lựa chọn giống, sử dụng phân bón hợp lý, đúng quy trình. Bên cạnh đó, các thành viên luôn chú trọng đến chất lượng làm đất, nguồn gốc, sử dụng chế phẩm sinh học chăm sóc cây trồng để các loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy trình sử dụng thuốc BVTV để sản phẩm khi bán ra thị trường không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Hoàng Thị Kiều, thành viên HTX chia sẻ: Tham gia phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, chúng tôi được học các quy trình sản xuất từ khâu làm đất, chọn giống, chăm sóc, thu hoạch đến sơ chế các sản phẩm nhằm đảm bảo sạch, an toàn. Sản xuất theo chuỗi đã mang lại lợi ích thiết thực cho bà con khi đầu ra sản phẩm cũng như giá cả luôn ổn định, được thị trường đón nhận, từ đó tăng thu nhập so với trước đây. Từ hiệu quả này, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về kiến thức KHKT, vật tư nông nghiệp và bao tiêu đầu ra sản phẩm để HTX tiếp tục phát triển bền vững.

Với phương châm 5 có (chứng nhận VietGAP, nhật ký đồng ruộng, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác, chứng nhận ATTP), 3 an toàn (cho người sản xuất, môi trường sinh thái, người tiêu dùng) và 5 không (hóa chất kích thích, phân bón hóa học, hóa chất bảo quản, thuốc hóa học, sản phẩm biến đổi gen), việc tham gia dự án liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm rau an toàn theo chuỗi giá trị đang là hướng đi đúng của HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An. Năm 2019, doanh thu của HTX đạt 1,8 tỷ đồng. Hiện, thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/thành viên/ tháng, trong đó có những thành viên đạt hơn 10 triệu đồng. Cùng với đó, dự án đã mang lại hiệu quả xã hội quan trọng, nhất là tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của người sản xuất, người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà đầu tư trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau an toàn.


Thu Hiền


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục