(HBĐT) - Để nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy liên kết, tiêu thụ, đạt hiệu quả kinh tế bền vững, thời gian qua, huyện Lạc Sơn tích cực triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với các sản phẩm chủ lực của địa phương.



Sản phẩm ớt Rẽ của HTX Nông nghiệp, dịch vụ tổng hợp Phú Lương, xã Quyết Thắng, là 1 trong 3 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2020 của huyện Lạc Sơn.  

Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, huyện tổ chức đánh giá 3 sản phẩm, 3/3 sản phẩm đạt trên 50 điểm, gửi hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp tỉnh. Kết quả, 2/3 sản phẩm được Hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp hạng trên 50 điểm, trình UBND tỉnh quyết định công nhận đạt hạng 3 sao, gồm: sản phẩm thịt gà đóng hút chân không của HTX Chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng; sản phẩm hạt dổi của HTX Cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo. Đồng chí Nguyễn Thu Hà, chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để triển khai thực hiện Chương trình OCOP đạt hiệu quả, trong năm 2019, huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho 250 học viên và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm OCOP tiềm năng của huyện. Năm nay, huyện đăng ký 3 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2020, gồm: cam Hương Nhượng của HTX trồng và tiêu thụ cam Lạc Sơn; sản phẩm dệt thổ cẩm Lục Nghiệp Thành của HTX Nông nghiệp và dệt thổ cẩm truyền thống Lục Nghiệp Thành tại xóm Lục, xã Yên Nghiệp; ớt Rẽ của HTX Nông nghiệp, dịch vụ tổng hợp Phú Lương tại xóm Rẽ Vơng, xã Quyết Thắng.

Đây đều là những sản phẩm đặc trưng, có nhiều tiềm năng phát triển của huyện. Sản phẩm hạt dổi của HTX Cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo là 1 trong 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh của huyện. Ông Bùi Văn Bun, người trồng dổi ở xã Chí Đạo chia sẻ: Hơn chục năm trở lại đây, đời sống của bà con đã ấm no hơn nhiều nhờ cây dổi. Hạt dổi, cây dổi của Chí Đạo được khách hàng trong, ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện nay, khi được công nhận sản phẩm OCOP, hạt dổi Chí Đạo đã có bao bì, nhãn mác, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều này có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cũng với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, tham gia vào các chuỗi liên kết để có đầu ra ổn định, anh Bùi Văn Thản, xóm Rẽ Vơng, xã Quyết Thắng đang tích cực thực hiện các bước theo hướng dẫn để sản phẩm ớt Rẽ đủ điều kiện tham gia thi cấp tỉnh. Vui mừng khoe với chúng tôi các lọ ớt bằng thủy tinh khá đẹp mắt, anh Thản cho biết: Năm 2013, tôi sưu tầm công thức giấm ớt truyền thống của địa phương để làm ra sản phẩm ớt Rẽ, với giống ớt núi quả bé như hạt thóc, có vị cay nhẹ, vốn được người sành ăn ớt ưa chuộng. Từ năm 2013 đến nay, sản phẩm được đóng vào chai nhựa, có tem nhãn, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, với khoảng 50 nghìn chai đã bán ra thị trường.

"Ban đầu khi làm, tôi nghĩ đơn giản là để giữ gìn lại cách giấm ớt truyền thống của dân tộc Mường. Thế nhưng, khi đưa ra thị trường, sản phẩm được ưa chuộng, nhiều thời điểm cung không đủ cầu. Thế nên, tôi đã mở rộng diện tích trồng ớt nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi đã có vùng nguyên liệu, làm ra nhiều sản phẩm hơn, tôi mong muốn sản phẩm có đủ tiêu chuẩn để vào được các siêu thị lớn. Do đó, trong thời gian qua, được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ, sản phẩm ớt Rẽ đã có diện mạo mới đẹp hơn, có mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc và bao bì sản phẩm” - anh Thản chia sẻ.

Với những kết quả như hiện nay, anh Thản và các chủ thể khác đang khá lạc quan về chất lượng của sản phẩm. Ngoài những lọ ớt với hình thức bắt mắt, chất liệu thân thiện môi trường, các chủ thể có những suy nghĩ, tư duy tươi mới khi tham gia Chương trình OCOP. Họ đã nghĩ nhiều hơn về chất lượng, thương hiệu, mở rộng thị trường để có được hiệu quả kinh tế bền vững. Đó sẽ là tiền đề, động lực quan trọng để huyện Lạc Sơn tiếp tục phát triển, nâng tầm các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Viết Đào

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục