(HBĐT) - Khi đợt mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 7 chấm dứt, nắng hửng lên cũng là lúc những trái bưởi đỏ căng tròn nức tiếng của vùng Mường Bi (Tân Lạc) bắt đầu chuyển vàng. Nhiều vườn bưởi đã vàng ruộm, chỉ khoảng hơn chục ngày nữa là vùng bưởi bước vào vụ thu hoạch tất bật.


Vườn bưởi của gia đình bà Bùi Thị Tân, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đang chín vàng, sai trĩu quả.

Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, nhiều tư thương đã tìm mua bưởi đỏ. Dọc ven các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn xuất hiện những sạp bán bưởi đỏ. Nhưng thời điểm bưởi chín rộ, chính thức bước vào vụ sớm nhất cũng phải 10 ngày nữa, khoảng nửa tháng đến 20 ngày bưởi ở khắp huyện sẽ chín đều. Theo lãnh đạo Phòng NN& PTNT huyện Tân Lạc, vụ này, dù ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố thời tiết cực đoan, nhưng năng suất, chất lượng bưởi ổn định, vẫn có những cây bưởi sai trĩu, "cõng” vài trăm quả lúc lỉu, mẫu mã đẹp.

Những ngày này, cảnh quan xóm Tân Hương (xã Thanh Hối) bắt mắt hơn khi những trái bưởi đã chuyển dần sang sắc vàng óng ả. Tân Hương là một trong những xóm tiêu biểu về trồng bưởi đỏ, cây bưởi đỏ đã giúp người dân nơi đây đổi đời với nhiều vườn cho thu nhập từ vài trăm đến cả tỷ đồng. Ghé thăm vườn bưởi 16 năm tuổi, rộng 1 ha của gia đình bà Bùi Thị Tân tìm hiểu được biết, mấy năm gần đây, năm nào vườn bưởi của gia đình bà cũng cho năng suất, chất lượng ổn định. Có được điều đó là nhờ bà Tân đã áp dụng khoa học kỹ thuật, cộng với những kinh nghiệm, bí quyết sau nhiều năm trồng bưởi. Đi sâu vào trong vườn, cây nào cây nấy sai trĩu quả. Hái quả bưởi đã chín vàng mời chúng tôi thưởng thức, bà Tân cho biết, bưởi đỏ ở Tân Hương đạt tiêu chuẩn VietGAP nên vừa ngon, vừa sạch. Mặc dù múi bưởi đã đỏ hồng, tép mọng nước và ngọt lịm, nhưng bà Tân bảo, bưởi vẫn chưa đạt độ ngon ngọt nhất. "Suốt một tuần nay, nhiều tư thương gọi điện đặt hàng. Mặc dù bưởi đã chín nhưng gia đình chưa bán, vì đợt vừa rồi mưa kéo dài nên múi bưởi nhiều nước. Khoảng chục ngày nữa, khi thời tiết nắng hanh, lúc đấy quả bưởi đạt được chất lượng cao nhất gia đình mới xuất bán” - bà Tân chia sẻ.

Đầu vụ, khách chào giá 25 nghìn đồng/quả nhưng bà Tân vẫn chưa bán vì bưởi chưa thật ngon, bán sớm sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín. Nhờ giữ uy tín đó mà gia đình bà Tân chưa bao giờ phải đem bưởi ra chợ bán, tư thương đến tận vườn thu mua, có những khách ở tận TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Từ năm 2010 trở lại đây, trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà thu được 500 triệu đồng tiền bán bưởi. Kế bên vườn nhà bà Tân là vườn bưởi nổi tiếng nhất nhì huyện Tân Lạc của "vua” bưởi Trần Văn Hùng. Là một trong những vườn kiểu mẫu của huyện nên gia đình ông Hùng thường xuyên có các đoàn đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Vừa rồi, gia đình ông đón đoàn thăm quan đến từ mảnh đất địa đầu của Tổ quốc - Hà Giang. Rảo quanh khu vườn rộng 5.000 m2, vụ này, những cây bưởi đỏ cổ thụ trên 20 năm tuổi của gia đình ông vẫn sai trĩu quả, có những cây 400 - 500 quả. Theo ông Hùng, chừng 20 ngày nữa vườn bưởi mới chín rộ và đạt chất lượng thơm ngon nhất để thu hoạch. Là người trồng bưởi lâu năm với nhiều kinh nghiệm, bí quyết nên ông Hùng thường bán được giá bưởi cao hơn, khách mua chủ yếu là khách quen.

Dù bưởi mới bắt đầu chín nhưng được "mục sở thị” tận vườn và thưởng thức quả bưởi đỏ nức tiếng của xứ Mường, anh Bùi Phúc Đức, cán bộ Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang khá ấn tượng. Anh Đức chia sẻ: Trước đây, chúng tôi biết đến bưởi đỏ Tân Lạc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mấy năm gần đây, bưởi đỏ cũng đã tiêu thụ đến Hà Giang, chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Được về thăm quan, tìm hiểu và thưởng thức bưởi đỏ tại vườn, tôi ấn tượng về hình thức quả bưởi tròn, vỏ bóng. Múi bưởi có màu đỏ bắt mắt, độ ngọt đậm, rất thơm ngon.

Đó cũng là những cảm nhận chung của hơn 30 vị khách đoàn công tác của tỉnh Hà Giang khi đến thăm quan vùng bưởi Tân Lạc. Hiện, huyện có trên 1.100 ha bưởi, được trồng hầu hết ở các xã, thị trấn. Trong đó, có 900 ha cho thu hoạch, tập trung nhiều nhất ở các xã: Thanh Hối, Tử Nê, Đông Lai, thị trấn Mãn Đức. Khi vào vụ, chính quyền và người dân Tân Lạc sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tư thương, khách hàng gần xa đến thăm quan, trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm bưởi đỏ nức tiếng của vùng Mường Bi trù phú.


Viết Đào


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục