(HBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Tân Lạc đã triển khai nhiều mô hình tiết kiệm theo tinh thần học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình tiết kiệm đã góp phần không nhỏ giúp chị em phát triển kinh tế và chia sẻ khó khăn, được chị em nhiệt tình hưởng ứng.


Mô hình ống bương tiết kiệm của hội viên phụ nữ xã Phú Vinh (Tân Lạc) được chị em hưởng ứng tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực trong giúp nhau phát triển kinh tế.

Mô hình tín dụng tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được thành lập và ra mắt đầu tiên tại chi hội phụ nữ xóm Chùa, xã Tử Nê năm 2004. Mô hình hoạt động theo tinh thần tự nguyện, định kỳ 1 tháng sinh hoạt 1 lần. Tham gia mô hình, mỗi hội viên đóng góp từ 30.000 đồng trở lên. Số tiền đóng góp được gửi tiết kiệm cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay trước với lãi suất 1%, mỗi tháng giúp đỡ 1-2 chị em vay vốn phát triển sản xuất.

Bà Bùi Thị Bọng, xóm Chùa trước đây có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2004, gia đình bà được chi hội cho vay 500 nghìn đồng từ mô hình tín dụng tiết kiệm của chi hội phụ nữ xóm, gia đình bà đã đầu tư mua lợn nái sinh sản. Ngoài ra, gia đình bà được bình xét vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện mở rộng đầu tư chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, cuộc sống được cải thiện đáng kể.

Bà Bùi Thị Lạnh, trưởng nhóm tín dụng tiết kiệm xóm Chùa cho biết: Tổ có 85 thành viên, ban đầu số tiền đóng góp 6 triệu đồng, đến nay phát triển lên 98 triệu đồng. Đây là tiền chị em tự bỏ ra để giúp đỡ nhau nên rất tin tưởng và có trách nhiệm với đồng vốn của mình. Người vay có trách nhiệm trả đầy đủ.

Để bảo toàn nguồn vốn và phát huy hiệu quả, chị em được Hội cấp trên tạo điều kiện tham gia tập huấn về quản lý nguồn vốn, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhiều gia đình hội viên đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.Đến nay, trên địa bàn xã Tử Nê có 6 nhóm tín dụng tiết kiệm với 100% hội viên tham gia. Hàng năm, từ nguồn tín dụng tiết kiệm đã giúp trên 100 hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo xã giảm còn 5,5%.

Thông qua nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, mô hình tiết kiệm đã,đang được các cơ sở Hội LHPN triển khai hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ,địa bàn, đơn vị. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được các cấp Hội chú trọng chỉ đạo thực hiện. Các cơ sở Hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế như xây dựng quỹ Hội cho hội viên vay, thành lập mô hình tín dụng tiết kiệm tại chi tổ hội, nuôi lợn nhựa tiết tiệm, góp vốn xoay vòng được thực hiện tại 16 xã, thị trấn. Trong đó, tiết kiệm tại chi, tổ hội là loại hình tiết kiệm có số chị em tham gia đông nhất; tiết kiệm trong các tổ góp vốn xoay vòng là hình thức có số dư tiết kiệm cao nhất; tiết kiệm qua chương trình, dự án tín dụng của Hội, Ngân hàng CSXH là mô hình được quản lý chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả,an toàn cao. Toàn huyện hiện có tổng số 209 chi, tổ nhóm tiết kiệm, với trên 9.000 hội viên tham gia,số dư tiết kiệm trên 5 tỷ đồng. Trong đó, mô hình tiết kiệm 124 tổ với 3.964 thành viên,quỹ tiết kiệm đạt trên 1,5 tỷ đồng, cho 353 thành viên vay vốn phát triển kinh tế, tiêu biểu trong thực hiện mô hình này là hội LHPN xã Ngọc Mỹ. Mô hình góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế có 25 nhóm,1.290 thành viên, góp được trên 1,6 tỷ đồng cho 226 thành viên vay, tiêu biểu là xã Thanh Hối. Mô hình tín dụng tiết kiệm có 43 tổ,1.241 thành viên, tiết kiệm được trên 1,7 tỷ đồng cho 255 thành viên vay vốn, tiêu biểu là xã Tử Nê. Thông qua phong trào này, chị em phụ nữ đều có ý thức tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế để các hội viên có thêm điều kiện cải thiện kinh tế gia đình,chăm lo tốt cho việc học tập của con em. Mỗi cơ sở Hội trong năm đã giúp ít nhất 3 hộ thoát nghèo. Theo đó, trong 5 năm (2015-2020), đã có 460 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ thoát nghèo.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Bùi Minh Hồng cho biết: Mô hình tiết kiệm trong hội viên không những góp phần thực hiện an sinh xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái, mà còn giúp chị em nâng cao ý thức,hiểu biết về cách thức tiết kiệm, từng bước xây dựng thói quen tiết kiệm trong đời sống hàng ngày. Mô hình đã tạo sức lan tỏa rất lớn trong hội viên, phụ nữ, vì đây chính là cụ thể hóa phong trào thi đua thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác. Thông qua việc triển khai mô hình giúp các cấp Hội khẳng định vai trò, hiệu quả trong công tác vận động, hỗ trợ, đoàn kết hội viên, phụ nữ, góp phần xây dựng,phát triển tổ chức Hội vững mạnh. 


Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục