(HBĐT) - Đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy” nhưng ông Phùng Đăng Phúc, xóm Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng và phát triển thương hiệu chè Bà Rà.


Trồng chè đem lại thu nhập ổn định cho một số hộ dân tại xóm Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi).

Ông Phúc chia sẻ: Cách đây 16 năm, tôi là người đầu tiên đưa cây chè về trồng tại đất đồi Bà Rà. Tự tay trồng những hàng chè trên sườn đồi, chứng kiến cây chè sinh trưởng, phát triển xanh tốt đã tiếp cho tôi thêm niềm tin để vận động bà con trong xóm mở rộng diện tích. Chè Bà Rà có hương vị thơm, đặc biệt nước rất xanh, thậm chí nước chè sau khi pha để 2 ngày vẫn xanh. Hiệu quả kinh tế của chè cao hơn nhiều so với một số cây trồng khác ở địa phương. Tuy nhiên, đến nay, cây chè phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Diện tích trồng chè hạn chế, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các xã lân cận.       

Xóm Bà Rà có 87 hộ, 100% người dân trong xóm là người Dao. Năm 2019, thu nhập bình quân của xóm đạt trên 20 triệu đồng/người. Toàn xóm còn 15 hộ nghèo, chiếm 17,2%. Người dân Bà Rà chủ yếu phát triển chăn nuôi nông hộ, trồng rừng nên thu nhập chưa cao. Chính vì vậy, việc lựa chọn cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xóm đang là bài toán nan giải đối với cấp ủy, chính quyền xã Hùng Sơn. Từ năm 2006 đến nay, một số hộ đã mạnh dạn trồng thử cây chè và nhận thấy cây chè phù hợp với điều kiện tự nhiên của xóm, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng rừng.

 Hiện, tổng diện tích chè toàn xóm khoảng hơn 2 ha, có 4 hộ trồng, gồm các hộ: Phùng Đăng Phúc, diện tích 7.000 m2, Lý Sinh Sơn 6.000 m2, Lý Sinh Viên 6.000 m2, Lý Hữu Huy 3.000 m2. Theo các hộ trồng chè trong xóm chia sẻ, thổ nhưỡng, khí hậu của xóm Bà Rà phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của cây chè. Kỹ thuật chăm sóc chè cũng không yêu cầu cao. Trung bình một năm chỉ cần bón phân 1 - 2 lần. Do địa hình đồi dốc hiếm nước, nên có khi quanh năm người dân không tưới nước cho chè. Cây chè có khả năng chống lại các đối tượng sâu bệnh gây hại, 4 hộ trồng chè không phun thuốc bảo vệ thực vật. Sản phẩm chè đảm bảo sạch 100%.

Gia đình ông Phùng Đăng Phúc trồng 7.000 m2 chè. Trung bình mỗi năm thu hoạch khoảng 14 lứa chè. Năng suất mỗi lứa 2 - 3 tạ búp chè tươi. Búp chè tươi sau khi thu hoạch gia đình tự sao bằng phương pháp thủ công. Chè khô bán với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho người dân trong xã và các xã lân cận. Mỗi năm, gia đình thu được khoảng gần 100 triệu đồng từ trồng chè. Giá trị kinh tế từ cây chè đem lại cao hơn nhiều so với trồng ngô và trồng rừng. 

  Đồng chí Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: Mặc dù cây chè ở Bà Rà sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, diện tích chè còn rất ít, chưa tương xứng với tiềm năng. Bà con thiếu vốn để đầu tư sản xuất, nguồn nước tưới chưa có, phụ thuộc vào tự nhiên. Các hộ trồng chè chưa có máy móc, thiết bị tiên tiến để chế biến chè khô. Hiện, cấp ủy, chính quyền xã Hùng Sơn xác định chè là cây trồng thế mạnh của địa phương, hướng tới xây dựng thương hiệu chè sạch Bà Rà. Vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tập trung mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tìm nguồn giống cây chè chất lượng, phù hợp với địa phương. Phối hợp Ngân hàng CSXH giúp bà con vay vốn đầu tư sản xuất. Năm 2021, sản phẩm chè sạch của xóm Bà Rà sẽ đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.       

Thu Thủy

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục