(HBĐT) - Đúng vào dịp khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 25/1, UBND huyện Yên Thủy đã tổ chức Lễ công bố xã Lạc Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020. Với kết quả đó, đến nay, toàn huyện 6/10 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.



Hơp tác xã nông nghiệp an toàn Yên Thủy đi đầu trong gắn với chuỗi giá trị, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Văn Hải đánh giá: Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM được nâng lên. Vai trò chủ thể của người dân được phát huy. Thu nhập và đời sống của người dân ngày càng cải thiện. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Đó là cơ sở vững chắc để huyện tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM và đẩy mạnh phong trào xây dựng xã NTM nâng cao, các KDC nông thôn kiểu mẫu, vườn mẫu.

Để đạt được kết quả đó, việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế tập thể giữ vị trí then chốt trong tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2020, trên địa bàn huyện có tổng số 123 công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn NSNN, bao gồm các nguồn vốn tỉnh, Trung ương, ngân sách huyện, vốn bổ sung có mục tiêu, vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Trong đó, đáng chú ý có 25 công trình giao thông với tổng chiều dài được xây dựng, nâng cấp khoảng 11,8km; 6 công trình giáo dục; 5 công trình thuỷ lợi; 1 công trình sân vận động và 1 công trình xử lý chất thải rắn.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện chiến dịch toàn dân tham gia làm đường GTNT năm 2020 với tổng chiều dài 260,4 km, huy động 8.265 công lao động tương ứng với số tiền 683,58 triệu đồng. Cũng trong năm 2020, thực hiện phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã cứng hóa được 0,7km đường GTNT, tổng mức đầu tư 586 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 380 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 206 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành chức năng đã phối hợp với điện lực huyện tiến hành rà soát, xác định vị trí, hướng tuyến đầu tư xây dựng các công trình điện phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Năm 2020, trên địa bàn huyện có 10 công trình lưới điện được triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư là 19,33 tỷ đồng. Trong đó, có 2 công trình lưới điện thuộc chương trình cấp điện nông thôn miền núi, với tổng mức đầu tư 4,89 tỷ đồng. Đến nay, 100% số hộ trong huyện đã  được sử dụng điện lưới quốc gia và 10/10 xã được đánh giá đạt tiêu chí NTM về điện.  

Đi đôi với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Năm 2020, toàn huyện có 7 HTX và 4 tổ hợp tác được thành lập mới. Theo đó, trên địa bàn huyện hiện có 39 tổ hợp tác, 33 HTX đang hoạt động, đã giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, đến nay, số tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM của huyện Yên Thủy bình quân đạt 16,5 tiêu chí/xã, cao hơn 1,1 tiêu chí so với mức bình quân chung của tỉnh và không có xã đạt dưới 10 tiêu chí. Toàn huyện có 9 khu dân cư  kiểu mẫu, 42 vườn mẫu được công nhận. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,38%. 8/10 xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96,5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 53,58%. 80% hộ gia đình, 91/115 làng đạt đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Đức Phượng

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục