(HBĐT) - Những cung đường uốn lượn men theo sườn núi đưa chúng tôi ngược lên với các xã vùng cao huyện Tân Lạc. Những năm qua, Nhà nước đã nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường cua hẹp, khuất tầm nhìn. Nhờ đó, đường lên các xã vùng cao đã rộng rãi, thoáng tầm nhìn và hạn chế được nguy hiểm. Con đường rộng rãi, kiên cố từ ngã ba Quyết Chiến đưa chúng tôi đi qua những ngôi trường đang được xây mới, những bản làng bình yên để lên với Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn, nay đã "về chung một nhà” là Vân Sơn. Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng vùng cao Tân Lạc đã có sự chuyển dịch theo hướng đi lên, "chậm mà chắc”, đời sống người dân được cải thiện tích cực, nhiều hướng đi mới về phát triển kinh tế mở ra hy vọng cho bà con nơi đây.


Hệ thống đường giao thông nông thôn các xã vùng cao huyện Tân Lạc được đầu tư kiên cố hóa. Ảnh chụp tại xã Quyết Chiến.

Xác định kết cấu hạ tầng cần phải đi trước một bước, mở đường cho sự phát triển KT-XH, nhiệm kỳ vừa qua, huyện Tân Lạc đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư của T.Ư, của tỉnh, thông qua các chương trình, dự án cùng sự đóng góp của cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... tập trung phát triển giao thông, xây dựng công trình thiết yếu toàn huyện nói chung, các xã vùng cao nói riêng... Kết quả năm 2020, toàn huyện 100% xã có điện lưới quốc gia, 100% hộ nông thôn được sử dụng điện, 100% xã có trụ sở làm việc khang trang, 100% trường học được kiên cố và cơ bản được bố trí xây dựng các phòng học chức năng phục vụ dạy và học; các trạm y tế được xây dựng kiên cố... Diện mạo các xã vùng cao như được "khoác” lên mình chiếc áo mới.

Từ Quyết Chiến đến Vân Sơn, có rất nhiều hạ tầng của các trường học, trụ sở đang được xây dựng, sửa chữa; hệ thống giao thông được đầu tư kiên cố thể hiện sự quan tâm của huyện đối với mảnh đất vùng cao sương giá này. Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc được quan tâm và chỉ đạo thực hiện thông qua các chương trình, mục tiêu, dự án như hỗ trợ sản xuất, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo đã góp phần nâng cao chất lượng, cơ cấu kinh tế gia đình và từng bước cải thiện đời sống của người dân nơi đây. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Chương trình 135, việc hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện theo đúng tiến độ đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Năm 2020 là năm đầu tiên 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Lũng Vân sáp nhập thành xã Vân Sơn nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, ban đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành. Năm qua, mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Nhưng ngay từ đầu năm, sau khi ổn định bộ máy, tổ chức, UBND xã đã chỉ đạo, điều hành trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, động viên Nhân dân khắc phục dịch bệnh, thiên tai. Do vậy, năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương ước đạt 14,6% (đạt 100% so với kế hoạch); chương trình xây dựng NTM tiếp tục thực hiện theo lộ trình, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Thu nhập bình quân ước đạt 25 triệu đồng/người/năm. Tổng diện tích gieo trồng toàn xã ước đạt 1.400ha. Đặc biệt, xã đã tập trung trồng các loại cây thế mạnh như trên 40ha rau su su; hơn 180ha cây quýt ngọt. Ngô tiếp tục là cây trồng chủ lực của xã với tổng diện tích hơn 860 ha. Lĩnh vực CN-TTCN có bước phát triển khá với tổng giá trị ước trên 57 tỷ đồng.

Vùng cao Tân Lạc đã định hình được những sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao như tỏi tía, quýt ngọt, đặc biệt vùng trồng su su của Quyết Chiến nhờ tăng cường các biện pháp thâm canh, sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP đã hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. Sản phẩm rau su su Tân Lạc hiện nay được tiêu thụ tại các thị trường lớn, tiếp cận chuỗi các nhà hàng, siêu thị nông sản - thực phẩm tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố...

Cùng với việc phát triển các sản phẩm nông sản cho giá trị kinh tế cao, một hướng đi mới đang mở ra nhiều hy vọng cho các xã vùng cao Tân Lạc đó chính là phát triển du lịch. Vân Sơn, Ngổ Luông đã được quy hoạch vào không gian phát triển du lịch phía Nam của huyện. Tân Lạc đã xác định rõ các vùng tiềm năng để thúc đẩy phát triển du lịch, đó là vịnh Ngòi Hoa (xã Suối Hoa), khu vực hồ Trọng, xóm Kem (xã Phong Phú), xóm Trăng Tà (xã Nhân Mỹ), xóm Đá (xã Lỗ Sơn) và các xã vùng cao của huyện. Huyện cũng đã triển khai kế hoạch trồng đào ven các tuyến đường vùng cao nhằm tạo hình ảnh đặc trưng cho sản phẩm du lịch các xã vùng cao. Một số di tích, danh lam thắng cảnh các xã vùng cao của huyện đã được UBND tỉnh công nhận như hang Núi Kiến… là điểm đến hấp dẫn du khách. Đặc biệt, trên địa bàn xóm Chiến, xã Vân Sơn đã hình thành loại hình du lịch homestay với 3 gia đình tham gia, lượng khách đến ổn định. Du lịch vùng cao Tân Lạc đang dần được biết đến với sức hấp dẫn rất riêng, tạo cơ hội phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân nơi đây.


Dương Liễu


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục