(HBĐT) - Theo rà soát của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, việc chấp hành quy định pháp luật của các doanh nghiệp (DN) có hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) còn hạn chế, phần lớn các DN lỗ nhiều năm, trong khi đó vẫn hoạt động khá rầm rộ, nợ thuế cao. Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác quản lý thuế trong lĩnh vực KTKS, chấn chỉnh những hành vi vi phạm cũng như ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.


Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tập trung ở huyện Lương Sơn dọc đường Hồ Chí Minh.

Tổng số DN có hoạt động được cấp giấy phép KTKS từ năm 2018 - 2020 do cơ quan thuế quản lý là 95 DN; trong đó có 81 DN KTKS đá vôi làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng; 6 DN khai thác đất, san lấp đất làm gạch; 1 DN khai thác than; 3 DN khai thác cát, sỏi lòng sông; 4 DN khai thác nước khoáng, quặng sắt, quặng đồng… Tổng số mỏ được cấp đối với 95 DN là 102 mỏ (không bao gồm 4 mỏ của 4 DN tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, bỏ địa chỉ kinh doanh).

Theo rà soát của Cục Thuế, trong 3 năm (2018 - 2020), phần lớn các DN hoạt động kinh doanh lỗ nhiều năm, trung bình 75% DN lỗ và hoạt động hiệu quả trong năm. Tính đến ngày 31/12/2020, tổng số lỗ lũy kế của DN là 283 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do các DN đầu tư lớn vào tài sản cố định, lãi vay lớn, sản phẩm đầu ra không ổn định dẫn đến sản xuất, kinh doanh lỗ kéo dài. Một số DN được cấp giấy phép KTKS, tuy nhiên lại gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoặc đã chấp hành nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền KTKS nhưng chưa tiến hành khai thác, chưa phát sinh doanh thu từ hoạt động khai thác. Một số DN đang trong quá trình thăm dò, đánh giá trữ lượng KTKS không sát thực tế nên hoạt động không hiệu quả. Bên cạnh đó, các DN KTKS chủ yếu là DN có quy mô nhỏ và rất nhỏ, kể cả quy mô tài chính lẫn lực lượng lao động.

Tổng số thuế nộp bình quân của các DN là 186 tỷ đồng/năm. Trong đó, tiền cấp quyền KTKS là 55 tỷ đồng, chiếm 30%; số thuế tài nguyên là 40 tỷ đồng, chiếm 22%; số tiền phí bảo bảo vệ môi trường 12 tỷ đồng, chiếm 6%; các loại thuế khác 79 tỷ đồng, chiếm 42%. Tính đến cuối năm 2020 có 79 DN KTKS còn nợ thuế 151 tỷ đồng (có 37 DN nợ tiền cấp quyền KTKS 47 tỷ đồng). Hầu hết các trường hợp nợ thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, nhiều trường hợp cơ quan thuế kiến nghị Sở TN&MT, báo cáo UBND tỉnh thu hồi giấy phép KTKS. Tuy nhiên đến nay vẫn chây ì, dây dưa nợ kéo dài, chiếm dụng tiền thuế.

Hằng năm, cơ quan thuế đã rà soát, lựa chọn đưa vào kế hoạch thanh tra khoảng 32/95 DN có hoạt động KTKS, theo đó, có khoảng 20/32 DN có hành vi vi phạm về kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường; còn lại có hành vi vi phạm kê khai đối với các loại thuế khác, hoặc cơ quan thuế xác định giảm lỗ. Tổng số tiền phạt, thuế truy thu bình quân 4 tỷ đồng/năm; trong đó, số tiền truy thu đối với thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường 1,4 tỷ đồng, chiếm 35% tổng số thuế truy thu, phạt.

Tại buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy với ngành Tài chính trong tháng 4/2021, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vũ Hồng Long cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong lĩnh vực KTKS, chẩn chỉnh những hành vi vi phạm cũng như ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp đôn đốc các DN KTKS còn nợ thuế. Đề nghị UBND tỉnh sớm thu hồi và ban hành quyết định điều chỉnh tiền cấp quyền KTKS để Cục Thuế có cơ sở điều chỉnh số tiền cấp quyền KTKS. Hiện nay, có một số dự án KTKS sau một thời gian đã được chủ đầu tư chuyển nhượng và được UBND tỉnh chấp thuận cấp phép cho DN mới. Tuy nhiên, các thủ tục về hợp đồng thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất vẫn đứng tên DN cũ, như: Xưởng sản xuất đá Bộ Tư lệnh pháo binh chuyển nhượng cho Công ty CP vật liệu và xây dựng Sơn Đông; HTX Phương Liệt chuyển nhượng cho Công ty TNHH khoáng sản NTA. Cục Thuế cũng đề nghị: UBND tỉnh yêu cầu các DN thực hiện các thủ tục về thuê đất, chuyển đổi hợp đồng thuê đất khi có hoạt động chuyển nhượng quyền khai thác mỏ. Chỉ đạo Sở TN&MT rà soát, đối chiếu về sản lượng tài nguyên khai thác theo quy định Thông tư số 152/2015/TT-BTC, ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính để kịp thời phát hiện những trường hợp khai thiếu, khai sai sản lượng tài nguyên khai thác. Chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp cung cấp báo cáo tình hình khai thác và cấp vật liệu nổ theo định kỳ; đối với trường hợp nợ đọng thuế lớn kéo dài, phối hợp áp dụng biện pháp ngừng cung cấp vật liệu nổ khi có đề nghị của cơ quan thuế để thu hồi tiền thuế nợ đọng.


P.V


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục