(HBĐT) - Xã Yên Phú (Lạc Sơn) là địa phương dẫn đầu, điển hình trong công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) của huyện Lạc Sơn. Anh Bùi Văn Tuấn, nông dân xóm Trắng Đồi cho biết: Trước đây, ruộng manh mún, nhỏ lẻ nên khó làm, khó đầu tư thâm canh. Từ khi DĐĐT xong, chúng tôi có ruộng đất tập trung để trồng 1 vụ lúa, 1 vụ màu, thực hiện chuyển đổi cơ cấu, đưa một số cây trồng có giá trị cao vào sản xuất, như dưa chuột bao tử, bí xanh, mướp đắng.


  


Nông dân xóm Trắng Đồi, xã Yên Phú (Lạc Sơn) thuận lợi trong canh tác cây trồng có giá trị trên diện tích ruộng đã dồn đổi.

Đến nay, xã Yên Phú đã thực hiện DĐĐT ở 7/10 xóm, tập trung ở các xóm: Bợ, Bùi Bái, Cọi, Trắng Đồi, Trắng Cát, Trắng Đá. Tổng diện tích đã dồn đổi đạt 172 ha. Tiêu biểu là các xóm: Cọi, Trắng Đồi đã dồn đổi 27 ha đất trồng hoa màu. Nhờ đó, thuận lợi cho việc đưa nước tưới vào đồng đất, vận chuyển sản phẩm, vật tư nông nghiệp. Năm 2019, bình quân thu nhập đầu người của xóm Trắng Đồi đạt 31 triệu đồng, năm 2020 tăng lên 39 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Văn Huân, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Theo thống kê, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện trên 21.000 ha. Mỗi năm chuyển đổi khoảng trên 900 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác. Từ năm 2018, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 22/12/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DĐĐT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 144-KH/HU, ngày 12/3/2018 của Huyện ủy về kế hoạch triển khai DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND, ngày 7/5/2018 triển khai DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp.

Giai đoạn 2018 - 2020, tổng diện tích đất lúa đã dồn đổi được 5.356 ha với 207.864 thửa; 1.049 ha đất màu với 18.429 thửa. Công tác DĐĐT đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hệ thống đường giao thông nội đồng, thủy lợi được đầu tư kiên cố hóa. Bà con áp dụng cơ giới hóa, giảm nhiều công lao động đầu tư vào sản xuất, như công đi lại, dẫn nước, chăm sóc, phun thuốc BVTV, gặt... Bên cạnh việc giảm bớt chi phí đầu vào cho sản xuất, tăng thu nhập trên 1 diện tích gieo trồng, công tác DĐĐT còn giúp thu hút các công ty, doanh nghiệp, tư nhân vào liên doanh, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Huyện tập trung tháo gỡ một số vấn đề còn vướng mắc trong công tác DĐĐT hiện nay, như: Nhiều xã chủ yếu là rộng bậc thang nên khó thực hiện đổi thửa giữa các hộ với nhau; một bộ phận nông dân chưa nhận thức đầy đủ về công tác DĐĐT, sản xuất còn manh mún, mạnh ai nấy làm; diện tích đổi thửa mới chỉ thực hiện trên sự tự nguyện của người dân. Theo kế hoạch đến năm 2025, huyện tiến hành DĐĐT khoảng 500 - 800 ha, mỗi năm tăng thêm trên 100 ha. Để đạt mục tiêu trên, công tác tuyên truyền đến các hộ dân để có nhận thức đầy đủ và tự thực hiện, tạo ra những ruộng có diện tích canh tác lớn, tập trung đang được thúc đẩy. Bên cạnh các mô hình đã triển khai, các xã thực hiện xây dựng kế hoạch một số xóm làm điểm để nhân rộng. Quy hoạch vùng trồng, sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương. Công khai các phương án DĐĐT tại các xứ đồng tới người dân để tạo sự thống nhất cao, thực hiện trên diện rộng.    

Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục