(HBĐT) - Những ngày nắng nóng cao điểm, việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục là vấn đề nhiều người dân quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình. 

 


Để hạn chế mất điện trong những ngày nắng nóng, Công ty Điện lực Hòa Bình nỗ lực cải tạo, nâng cấp, xử lý các điểm xung yếu trên lưới điện. 

P.V: Thưa đồng chí, mùa hè là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, dẫn đến nguy cơ quá tải đường dây, gây ra sự cố điện. Công ty đã có sự chuẩn bị như thế nào để hạn chế tình trạng mất điện, đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng? 

Đồng chí Lương Văn Phương: Để chống quá tải đường dây, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hòa Bình đã triển khai thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, cũng như cải tạo, nâng cấp lưới điện. Theo đó, đã tiến hành cải tạo toàn bộ đường dây trung thế trên địa bàn TP Hòa Bình để đảm bảo không bị quá tải khi phụ tải tăng đột biến, đặc biệt là phụ tải sinh hoạt. Cấy thêm 23 trạm biến áp (TBA) chống quá tải tại khu vực huyện Lương Sơn, Mai Châu, Lạc Thủy. Đến nay, đã đóng điện được 8 trạm ở khu vực Lương Sơn, các trạm còn lại đã thi công xong, trong thời gian ngắn nhất, đến ngày 15/6 sẽ tiến hành đóng điện các trạm còn lại. Như vậy, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã nỗ lực hết sức mình để đảm bảo san tải, chống quá tải đường dây, đảm bảo chất lượng điện năng cho khách hàng sử dụng. Theo tính toán, khi đóng hết 23 TBA thì các khu vực này sẽ đảm bảo cung cấp điện với chất lượng điện năng tốt nhất. 

P.V: Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, nhiều khách hàng bày tỏ bức xúc về tình trạng mất điện. Người dân thắc mắc, tại sao là tỉnh có nhà máy thủy điện lớn thứ hai cả nước mà vẫn xảy ra tình trạng mất điện, thưa đồng chí? 

Đồng chí Lương Văn Phương: Trong những ngày gần đây, tình trạng quá tải cục bộ ở các đường dây 110kV, 220kV, 500kV xảy ra trên cả hệ thống điện miền Bắc, khi mà phụ tải điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất đều tăng đột biến. Khi phụ tải tăng cao dẫn tới quá tải cục bộ ở các đường dây nêu trên, nên các rơ- le bảo vệ ở các trạm 110kV, 220kV có tác động san tải cả đường dây đó. Để không mất điện trên diện rộng, bộ phận điều hành hệ thống lưới điện buộc phải có phương án giảm tải cho đường dây này. Nếu không giảm tải sẽ không chỉ mất điện cục bộ ở một số trạm, mà sẽ mất điện cả một hệ thống, nghĩa là cả một huyện hoặc một tỉnh mất điện chứ không chỉ mất điện ở một số trạm nhất định. 

Vừa qua, Hòa Bình cũng là một trong những tỉnh nắng nóng nhất ở khu vực miền Bắc nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, dẫn tới phụ tải điện tăng cao. Để tránh tình trạng mất điện trên diện rộng, chúng tôi buộc phải giảm tải, cắt điện một số khu vực liên quan đến quá tải cục bộ các đường dây. Xin nhấn mạnh rằng, việc làm này để tránh trường hợp xảy ra mất điện trên toàn hệ thống, ngành Điện rất mong khách hàng hiểu và cùng chia sẻ. Ngoài ra, trong thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với một số khách hàng sản xuất lớn để giảm công suất sử dụng điện trong các khung giờ cao điểm, nhằm cung cấp điện ổn định hơn cho nhu cầu phục vụ sinh hoạt. Đặc biệt, cán bộ, công nhân viên ngành Điện đã duy trì trực 24/24h, nhiều công nhân làm việc trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt để kịp thời khắc phục các sự cố điện, đảm bảo cung cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng.

Mặc dù đã nỗ lực đầu tư, cải tạo nhưng vẫn còn nhiều hệ thống lưới điện ở khu vực nông thôn đã xuống cấp, TBA phải cấp điện với bán kính lớn. Do đó, vào các khung giờ cao điểm vẫn xảy ra tình trạng nhảy aptomat, làm gián đoạn cung cấp điện. Sắp tới, công ty tiếp tục huy động nguồn lực để tập trung cải tạo, nâng cấp lưới điện ở khu vực nông thôn nhằm nâng cao chất lượng điện năng phục vụ cho Nhân dân. Chúng tôi rất chia sẻ với ý kiến của nhiều khách hàng về tình trạng mất điện, trong khi Hòa Bình là tỉnh có nhà máy thủy điện lớn thứ hai cả nước. Thế nhưng, nhà máy thủy điện phát điện đưa lên đường dây cao áp hòa vào lưới điện quốc gia, chứ không phải chúng ta gần nhà máy thủy điện mà có thể kéo một đường dây riêng để sử dụng. 

P.V: Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình   trạng nắng nóng còn diễn biến phức tạp. Đồng chí có thể cho biết cần làm  gì để "giảm nhiệt” cùng ngành Điện trong những tháng tiếp theo của mùa nắng nóng? 

Đồng chí Lương Văn Phương: Như đã nêu ở trên, ngành Điện đang nỗ lực hết sức để đảm bảo cung cấp điện ổn định hơn nữa. Ngoài ra, chúng tôi rất mong muốn khách hàng tiếp tục chia sẻ và chung tay giảm tải cho hệ thống cung cấp điện. Những năm qua, nhiều khách hàng đã thực hiện các biện pháp để sử dụng điện tiết kiệm, đem lại hiệu quả. Như, nhiều khách hàng sản xuất đưa vào sử dụng các thiết bị công nghệ cao, tiết kiệm điện; khách hàng sinh hoạt có ý thức cao trong sử dụng tiết kiệm điện. Trong thời gian tới, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng nắng nóng còn gay gắt. Do đó, rất mong khách hàng sản xuất tiếp tục đổi mới công nghệ, thực hiện tiết giảm sử dụng điện trong các khung giờ cao điểm (11 - 15h, 20 - 22h) để tập trung phục vụ điện tối ưu nhất cho khách hàng sinh hoạt. Khách hàng sinh hoạt nêu cao ý thức sử dụng điện tiết    kiệm, cũng như thay thế các loại đèn sợi đốt bằng đèn LED, sử dụng điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ hợp lý (nên dùng từ 27 - 280C) và kết hợp với quạt để đạt hiệu suất làm mát tốt nhất, giúp tiết kiệm điện. 

P.V: Một vấn đề nữa mà khách hàng rất quan tâm là việc hóa đơn tiền điện tăng cao, trong khi họ vẫn sử dụng các thiết bị điện như những tháng trước. Khách hàng rất muốn được lắng nghe lời giải thích từ ngành Điện, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Văn Phương: Trong mỗi gia đình, mặc dù chỉ sử dụng các thiết bị như những tháng trước đó, nhưng vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm thì thời gian và thời lượng sử dụng thêm của các thiết bị làm lạnh, làm mát tăng lên. Như đối với điều hòa nhiệt độ, khi nhiệt độ ngoài trời 400C mà chúng ta bật điều hòa khoảng 160C ở trong nhà thì công suất tiêu thụ điện tăng lên, mà hiệu suất làm mát lại không hiệu quả. Nên ngành Điện đã khuyến cáo khách hàng nên sử dụng điều hòa ở mức từ 27 - 280C kết hợp dùng quạt để đạt hiệu quả hơn. Mặt khác, khách hàng nên hạn chế việc sử dụng nhiều thiết bị điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn vào giờ cao điểm, vì lúc đó điện áp không đảm bảo, công suất vẫn phải phát ra nên tiền điện sẽ tăng cao hơn. Do đó, để tránh bị tiền điện tăng đột biến, khách hàng cần tiếp tục sử dụng tiết kiệm điện theo khuyến cáo của ngành Điện.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

                                                                                           Viết Đào (TH)

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục