(HBĐT) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh. Do vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm sát sao; chủ động nâng cao chất lượng thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài tại địa phương.


Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình (khu công nghiệp Lương Sơn) thực hiện tốt mục tiêu kép; giải quyết việc làm cho 1.200 lao động.

Hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, ban hành các quyết định về quy định Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; ban hành danh mục dự án, lĩnh vực khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

UBND tỉnh cũng chú trọng xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động của tổ công tác chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách và các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án đầu tư quan trọng, có tác động tới phát triển KT-XH... Để tạo điều kiện cho các DN, NĐT nước ngoài yên tâm hoạt động tại địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác quản lý lao động là người nước ngoài làm việc tại các DN, tổ chức trên địa bàn tỉnh để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN, NĐT nước ngoài trong việc thực hiện các thủ tục về nhập cảnh, xuất cảnh, lao động, cư trú... tại tỉnh. Ra các quyết định ban hành quy chế phối hợp trong việc quản lý các khu công nghiệp (KCN), giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đầu tư dự án trong KCN. Chú trọng rà soát các quy định, chính sách pháp luật về lao động, việc làm, việc sử dụng lao động trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2020 và những tháng đầu năm nay, hoạt động của các DN nói chung và DN có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chức năng và nhất là sự năng động, quyết tâm của các DN đã giúp SX-KD dần ổn định. Đầu năm nay, trao đổi về hoạt động của DN, ông Lee Oi Bok, Giám đốc điều hành khối hỗ trợ Công ty CP COASIA CM Vina (KCN Lương Sơn) chia sẻ: Chúng tôi sản xuất model camera dùng cho điện thoại thông minh Samsung. Khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty gặp nhiều trở ngại. Song, nhờ sự động viên, quan tâm hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh và các ban, ngành cũng như Ban Quản lý các KCN tỉnh, chúng tôi đã vượt qua được khó khăn, duy trì ổn định sản xuất. Hiện, công ty giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Năm 2021, COASIA CM Vina thực hiện nâng cao kỹ thuật sản xuất và sản xuất đại trà những model đời cao. Chúng tôi mong muốn trở thành DN tiêu biểu được đồng hành, gắn kết với tỉnh thông qua nhiều chương trình kết nối đào tạo trực tiếp hoặc gián tiếp dành cho nhân lực địa phương. Trong tương lai, chúng tôi cam kết không ngừng tăng trưởng sản xuất để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Những năm gần đây, trong tỉnh có nhiều DN vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao giá trị xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đầu tư nước ngoài, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng, từng bước triển khai phương án nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ về hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý, giám sát đầu tư; đề cao trách nhiệm, vai trò, hợp tác của NĐT; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư. Chỉ đạo thu hút đầu tư có chọn lọc, chấm dứt hoạt động đối với những dự án chậm tiến độ, NĐT không có năng lực, dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường…

Sau khi Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 678/QĐ-UBND, ngày 31/3/2021 quy định Bộ tiêu chí lựa chọn NĐT thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ lựa chọn NĐT trong và ngoài nước có năng lực đăng ký thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, đảm bảo các quy định của pháp luật về đầu tư. Thường xuyên rà soát các dự án đầu tư nước ngoài chậm triển khai hoặc không triển khai. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với NĐT nước ngoài, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của NĐT; xử lý dứt điểm, kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đang thực hiện.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 595,4 triệu USD, trong đó có 32 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, chiếm khoảng 78% tổng số dự án; 8 dự án lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch và 1 dự án khai thác chế biến khoáng sản. Các dự án đầu tư vào tỉnh đã góp phần tích cực phát triển KT-XH, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động và tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.


Bình Giang

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục