(HBĐT) - LTS: Giai đoạn 2018 - 2020, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh. Nhận thức của cán bộ, người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt. Chương trình phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn. Nhằm quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình đến thị trường trong nước và quốc tế, Báo Hòa Bình tiếp tục mở chuyên mục "Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm".


Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mua sản phẩm OCOP. Ảnh chụp tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh, số 3, đường Hoàng Diệu, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Sau 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 59 chủ thể (gồm 39 HTX, 9 doanh nghiệp, 2 cơ sở sản xuất và 9 hộ có đăng ký kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao (1 sản phẩm OCOP nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao), 52 sản phẩm đạt 3 sao. Đánh giá về hiệu quả của chương trình, đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Chương trình OCOP đã tạo đà thúc đẩy, nâng cao năng lực của chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương. Thông qua việc chuẩn hóa sản phẩm đẩy mạnh việc quảng bá, phát triển thị trường sản phẩm; hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đều là những nông sản đặc hữu, thế mạnh của tỉnh như: cá lăng file, rô phi file của Công ty TNHH Cường Thịnh; ruốc cá trắm đen, ruốc cá lăng vàng và ruốc cá lăng đen của Công ty TNHH Hải Đăng (TP Hòa Bình). Mô hình chuỗi sản phẩm nước cam tươi lên men, cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong); cao cà gai leo Yên Thủy của HTX Bảo Hiệu (Yên Thủy)…

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp, ngành, sự chủ động, linh hoạt của chủ thể. Hàng năm, Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành liên quan định kỳ tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp Chương trình MTQG xây dựng NTM, Sở NN&PTNT tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý tổ chức thực hiện. Giai đoạn 2018 - 2020, tổ chức 20 lớp tập huấn cấp tỉnh với khoảng hơn 400 học viên tham gia; cấp huyện 40 lớp, gần 1.900 học viên tham gia. Hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình khoảng 30.000 bao bì, nhãn mác; 786.250 tem truy xuất nguồn gốc; cấp 63 giấy đăng ký sở hữu trí tuệ cho 63 chủ thể có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; hỗ trợ phát triển liên kết theo chuỗi giá trị…

Để sản phẩm OCOP được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc ứng dụng CNTT, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử. Tổ chức đưa chủ thể OCOP tham gia hội chợ, hội nghị đối tác OCOP trong, ngoài tỉnh để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước, như: Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019, Hội chợ OCOP quốc gia gắn với sự kiện năm ASEAN do Việt Nam chủ trì vào quý IV/2020, Hội chợ thương mại - OCOP vùng Tây Bắc năm 2020... Phối hợp các sở, ngành mở cửa hàng nông sản an toàn và điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Hiện, toàn tỉnh có 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gồm 1 cửa hàng ở huyện Lương Sơn và 2 cửa hàng tại TP Hòa Bình.

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, chủ thể OCOP ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ vào hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, Lotte, Sài Gòn Co-op và các cửa hàng thực phẩm sạch, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Chuối Viba, cam Cao Phong trở thành món ăn tráng miệng trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline; nhãn Sơn Thủy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chè sông Bôi xuất khẩu sang Đài Loan...

Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80 danh mục sản phẩm, dịch vụ của 15 doanh nghiệp, 50 HTX, 15 hộ/cơ sở SX-KD tham gia chương trình được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 danh mục sản phẩm đạt hạng 5 sao (sản phẩm quốc gia), 20 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 55 sản phẩm đạt hạng 3 sao (cấp tỉnh); có 200 chủ thể đăng ký tham gia. Triển khai xây dựng điểm, trung tâm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh và mỗi huyện 1 điểm, trung tâm. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP.

Thu Thủy


Các tin khác


Xây dựng hạ tầng thương mại, văn hóa, thể thao và du lịch

(HBĐT) - Những năm gần đây, với sự quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư, kết cấu hạ tầng thương mại, du lịch, dịch vụ văn hóa đang thay đổi mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần Nhân dân, chuẩn bị những điều kiện cần thiết đưa du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh.

Trồng ngô sinh khối tạo nguồn nguyên liệu thức ăn cho chăn nuôi

(HBĐT) - Trong chăn nuôi trâu, bò, ngoài thức ăn được chế biến từ các nhà máy thì thức ăn thô xanh có vị trí quan trọng, chiếm đến 80% khẩu phần ăn hàng ngày. Nắm bắt được nhu cầu thức ăn xanh cho chăn nuôi bò sữa, bò thịt, nông dân một số địa phương trong tỉnh chủ động chuyển đổi diện tích trồng ngô năng suất thấp, trồng cây ăn quả có múi đã hết chu kỳ thu hoạch sang trồng ngô lấy thân (ngô sinh khối) để làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

Phát huy vai trò của tổ tiết kiệm và vay vốn

(HBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Qua đó, tiếp tục chuyển tải kịp thời vốn chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng thụ hưởng khác.

Huyện Tân Lạc: Giữ mạch vùng xanh, chủ động kết nối, tiêu thụ nông sản

(HBĐT) - Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, huyện Tân Lạc đã chủ động các phương án để giữ vững, mở rộng vùng xanh, từng bước khôi phục chuỗi cung ứng hàng hóa, hoạt động giao thương, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm…

Gói miễn, giảm thuế 21.300 tỷ đồng - Liều thuốc “tăng sức đề kháng” cho doanh nghiệp

Gói miễn, giảm thuế 21.300 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, dần hồi phục sản xuất kinh doanh.

Ngăn nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng lao động

Dù đã được khống chế, kiểm soát, song những diễn biến phức tạp mà biến thể Delta - biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, tác động nghiêm trọng đến việc đón đà phục hồi, tăng trưởng, phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục