(HBĐT) - Vỏ xanh, lòng đỏ, những trái quýt Ôn Châu ở miền đất gió Cao Phong vừa bước vào vụ chín. Loại quýt đặc sản này bao giờ cũng mở đầu cho mùa thu hoạch cây ăn quả có múi của huyện Cao Phong nói riêng, vùng cây ăn quả có múi của tỉnh nói chung.


Các nhà vườn ở khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cắt bán quýt Ôn Châu chính vụ.

Những quầy hàng hoa quả tại các chợ trong tỉnh, nhất là huyện Cao Phong và TP Hòa Bình đã bắt đầu bày bán đặc sản quýt nức tiếng này từ khoảng chục ngày nay. Chị Lê Thanh Hà, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng hoa quả trong khu vực chợ Tổng – Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Bên cạnh các loại quả cho thu hoạch thời gian này như na, hồng, nhãn, bưởi…, quýt Ôn Châu đầu vụ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Quýt đã đến độ ngon, một số nhà vườn mạn Cao Phong cắt bán phục vụ nhu cầu của khách ăn, đặc biệt là nhu cầu thắp hương ngày Rằm, mồng Một. Năm nay, giá quýt đầu vụ khá tương đương so với cùng thời điểm năm ngoái, giá bình quân trên thị trường 20.000 đồng/kg, cao nhất là 25.000 đồng/kg đối với quýt hàng mặt.

Khẽ khàng lựa những trái quýt Ôn Châu căng mọng, tròn trịa với lớp vỏ ngoài mỏng dính bày trên những sạp hàng, chị Bùi Khánh Vân ở tổ 9, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) chia sẻ: Kinh nghiệm để có những trái quýt ngon, múi tép đỏ au, mọng nước là phải chọn những quả nhìn "thau tháu”, vỏ nhẵn bóng, không ham quả to mà chỉ nên chọn loại quả vừa vừa như quả trứng, vừa dễ bóc mà lúc ăn múi quýt mọng, không bị khô đầu. Cũng theo chia sẻ của chị Vân, quýt Ôn Châu có vị chua ngọt rôn rốt, đậm đà, không có hạt hoặc có rất ít. Nhiều gia đình thưởng thức bằng việc bóc múi ăn tươi. Loại quýt này với ưu điểm mọng nước, rất ít hạt còn được nhiều mẹ xay, vắt làm nước giải khát hoặc làm sinh tố kết hợp cho các con nhỏ. Như các con của chị Vân vô cùng thích loại nước giải khát bổ dưỡng này. Chỉ cần 4 - 5 quả quýt vắt nước pha thêm một ít đường kính là đã được 2 cốc nước nguyên chất, màu sắc hấp dẫn, đặc biệt thơm ngon.

Trong tình hình thị trường hàng hóa chịu tác động của dịch Covid-19, những nông dân vùng cây ăn quả có múi của tỉnh không tránh khỏi tâm trạng thấp thỏm, lo âu về đầu ra sản phẩm. Quýt Ôn Châu, đặc sản mở đầu cho kỳ khai thác, kinh doanh cây có múi đang có sức tiêu thụ khả quan. Theo chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ nhà vườn Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), do ảnh hưởng của dịch nên thị trường bị thu hẹp, sức tiêu thụ có giảm, quýt vận chuyển ra ngoài tỉnh được số lượng ít. Tuy nhiên, người trồng cây ăn quả có múi vẫn giữ tâm thế lạc quan bởi sản lượng xuất bán khá đều đặn, mức giá ổn định, người dân vẫn tin tưởng vào chất lượng quýt Ôn Châu và các loại cây ăn quả có múi khác của Hòa Bình.

Nông dân vùng cam, quýt đặc sản đang hy vọng quýt Ôn Châu mang đến sự khởi đầu tốt đẹp cho mùa vụ thu hoạch mới. Người tiêu dùng đừng quên thưởng thức các loại đặc sản cây ăn quả có múi trồng trên quê hương Hòa Bình. Lưu ý rằng thời vụ quýt Ôn Châu rất nhanh, thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng là thu róc vườn, muốn thưởng thức lại phải chờ sang năm tới.             


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục