(HBĐT) - Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam tại khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) là một trong những doanh nghiệp công nghệ cao nước ngoài đầu tiên đến đầu tư tại tỉnh, với số vốn đăng ký 11 triệu USD. Đến nay, công ty đã có gần 20 năm gắn bó và sản xuất hiệu quả, phát triển bền vững.

 


Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam làm chủ dây chuyền sản xuất thấu kính quang học cao cấp.

Khi được hỏi về lý do từ Nhật Bản chọn Hòa Bình là điểm đến đầu tư, ông Ogawa Akihiro, Phó Tổng giám đốc công ty chia sẻ: Có 4 yếu tố chính là Hòa Bình có nguồn điện ổn định; nguồn nước dồi dào; chính sách mở cửa, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư; nguồn lao động chịu khó, ham học hỏi. Nếu được chọn lại, chúng tôi vẫn chọn Hòa Bình là điểm đến để gắn bó. Thực tế đã chứng minh chúng tôi chọn đúng và gặt hái được nhiều thành công.

Năm 2002, công ty chính thức đầu tư và tuyển dụng gần 600 công nhân, chủ yếu là lao động địa phương vào làm việc tại các dây chuyền sản xuất thấu kính quang học cao cấp dùng trong máy ảnh, camera... Quy tắc đầu tiên của cán bộ, công nhân viên là: "Làm ngay. Nhất quyết làm. Làm hết sức mình”. Công ty thực hiện phương châm: "Tri thức và hành động, thông tin và cải cách, trách nhiệm và thành tích.”

Nhìn lại gần 20 năm kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, bà Dương Thị Chính, Phó Tổng giám đốc công ty cảm nhận sự thay đổi, bước phát triển vượt bậc. Nhận thức của đội ngũ quản lý người Việt, người lao động có thể nói là "lột xác” để bắt nhịp, hòa nhập với trào lưu trên thế giới. Năm đầu, người lao động chưa hiểu thế nào là công nghệ cao, nhưng với sự chịu khó học hỏi, cần cù đã tiếp nhận, làm chủ được công nghệ. Cái khó nhất là nghiên cứu, người Việt cũng đã làm được. 

 Bà Dương Thị Chính cho biết: Khối quản lý người Việt có thể tiếp cận và làm việc như chuyên gia Nhật Bản hiện khoảng 45 người; trong quá trình làm việc sử dụng cả tiếng Nhật và tiếng Anh. Khi vắng chuyên gia người Nhật như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đội ngũ này có thể đảm nhiệm được công việc. Đối với đội ngũ quản lý, yêu cầu công việc đòi hỏi phải nắm bắt thông tin và có tri thức. Quy trình phải nghiên cứu để tạo ra thành phẩm, rồi đến khâu chào hàng; khi khách hàng đồng ý mới tổ chức sản xuất sản phẩm đồng loạt. Như vậy, không phải là gia công giản đơn, tận dụng nguồn nhân công giá rẻ. Người lao động trong công ty cũng đã thay đổi, làm việc theo tác phong công nghiệp. Tất cả quản lý, nhân viên đều quán triệt mục tiêu: "Kỹ thuật là diện mạo, giá cả là sức mạnh, đúng hạn là lương tâm, chất lượng là châu báu, môi trường là tình yêu, chữ tín là sinh mệnh”.

Với những bước đi phù hợp, công ty đã nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Kim ngạch xuất nhập khẩu và doanh thu tăng so với thời điểm mới hoạt động. Doanh thu năm 2019 đạt trên 323 tỷ đồng. Năm 2020, 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn đứng vững, thậm chí "trong cái khó ló cái khôn”, tận dụng được cơ hội trong khó khăn. Riêng 9 tháng năm 2021, doanh thu đạt trên 206 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 6,5 tỷ đồng. Năm 2020, thực hiện nâng lương cho công nhân, bình quân tăng 17%; thưởng tháng lương thứ 13 và tặng quà dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, công ty tạo việc làm cho 665 công nhân, thu nhập trung bình 7 triệu đồng/ người/tháng. 

Để ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, công ty đã xây dựng phương án sản xuất "3 tại chỗ”, qua khảo sát 99% công nhân sẵn sàng ở lại. Thực hiện nghiêm túc thông điệp "5T" trong phòng, chống dịch. Nếu xuất hiện F1, F2, công ty cho người lao động nghỉ việc nhưng được hưởng nguyên lương để đảm bảo an toàn chung… 

Đồng hành cùng bước phát triển của tỉnh, điều mỗi công nhân và người quản lý đều dễ nhận thấy là khi mới đi vào hoạt động năm 2002, tất cả đều đi xe đạp và đi bộ thì nay ai cũng có xe máy tốt, nhiều người đi ô tô đẹp. Tất cả đều từ "chất xám”, mồ hôi, công sức chính đáng mà nên. Công nhân cũng được đảm bảo đầy đủ các chế độ để yên tâm gắn bó.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục